Chuyên mục
Điều chưa biết về cuộc đua xe tăng diễn ra ở Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Điều chưa biết về cuộc đua xe tăng diễn ra ở Nga

Thứ bảy 09/08/2014 14:27 GMT + 7
Xe tăng Trung Quốc chưa thi đã lỗi, phần thưởng cho chức vô địch là một chiếc xe ô tô UAZ Patriot là những điều chưa biết về Tank Biathlon 2014.

Cuộc thi vận động tác chiến xe tăng quốc tế Tank Biathlon lần thứ nhất đã được khai mạc vào hôm thứ 2 (4/8/2014) tại trường bắn Alabino, cách thủ đô Moskva 53km. Tổng cộng có 12 đội thi đến từ Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Angola, Armenia, Belarus, Venezuela, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Kuwait, Mông Cổ và Serbia tham gia cuộc thi độc đáo này.

Cuộc đua Biathlon gồm bốn vòng đua: đua độc lập từng xe; đua nước rút 3 km; truy đuổi và đua tiếp sức. Mỗi quốc gia tham dự sẽ có 4 xe tăng: 3 xe chính và 1 xe dự bị.

Tổng chiều dài vòng đua là 7,1km, bao gồm các giai đoạn: đua tốc độ cao, thi bắn mục tiêu các loại, vượt bãi mìn, leo dốc, vượt hào chống tăng, vượt vật cản, qua cầu...

 11 trong 12 nước sử dụng T-72B của nước chủ nhà, trong khi Trung Quốc đem tới mẫu Type 96A hiện đại.

Chủ nhà chiếm ưu thế

Mặc dù có có nhiều thông tin lạc quan về các đối thủ nước ngoài tham gia thi đấu, nhưng ngay trong ngày đầu tiên của Tank Biathlon đã thể hiện khả năng vượt trội của các kíp xe tăng Nga. Dường như một vài tuần luyện tập vất vả của các kíp xe tăng nước ngoài ở thao trường và với máy tính ở Nga là không đủ để bắt kịp đội chủ nhà. Từ trên khán đài, người ta thấy rõ ràng rằng đội Nga đã thực hiện các nội dung thi đấu rất chính xác hơn, nhanh chóng và đầy tự tin.

Dần dần, khi đã quen thuộc với đường đua, các đội nước ngoài đã bắt nhịp và thi đấu tốt hơn. Sau ngày đầu tiên của cuộc thi, bốn đội dẫn đầu nội dung đua độc lập là Nga, Armenia, Trung Quốc và Kuwait.

Trước đó một năm, Bộ Quốc phòng Nga đã tích cực hỗ trợ và vận động để tổ chức một cuộc đua xe tăng quốc tế. Sự kiện này là một thành công vang dội, và từ đó đã dẫn đến ý tưởng tổ chức thi Tank Biathlon quốc tế như một hình thức thi đấu thể thao quân sự. Nhiều quốc gia - bao gồm cả các nước NATO - mong muốn tham gia kì thi này. Trong tương lai, có thể sẽ có nhiều nước mang đến nhiều loại xe tăng khác nhau để tham gia thi đấu.

Do tình hình địa chính trị trầm trọng, dẫn đến sự từ chối tham gia Tank Biathlon của các nước NATO, nên hầu hết các quốc gia tham gia kì thi lần này đều sử dụng xe tăng T-72 của Liên Xô.

 Mẫu xe tăng chủ lực của Quân đội Trung Quốc đã có màn thể hiện không tốt.

Xe tăng Trung Quốc chưa thi đã lỗi

Luật của Tank Biathlon cho phép các đội sử dụng các loại xe tăng khác nhau. Do đó, đội tuyển Trung Quốc đến Alabino với xe tăng Type 96A nội địa.

Được đưa vào sử dụng vào năm 1997, Type 96A là nền tảng của các đơn vị thiết giáp Quân đội Trung Quốc. Đây là loại xe tăng có nhiều khác biệt với T-72.

Xe nặng hơn T-72 5,5 tấn, nhưng tốc độ tối đa (65 km/h) cao hơn tốc độ của T-72 là 5km/h. Điều đó có được chủ yếu là nhờ động cơ diesel 1.000 mã lực mạnh mẽ. Động cơ 12150L7-BW của NORINCO trên xe tăng Type 96A được coi là một phiên bản cải tiến của dòng động cơ V-54 Liên Xô.

Pháo chính của Type 96A là một bản sao của pháo tăng 2A46M Nga. Cơ số đạn 42 viên, 22 viên trong đó nằm trong hệ thống nạp đạn tự động. Giống như các xe tăng Nga, tốc độ bắn của pháo xe tăng Trung Quốc là 8 phát/phút. Sự khác biệt chính giữa Type 96A và xe tăng Nga là ở hình dạng. Type 96A có thiết kế góc cạnh, gợi sự liên tưởng đến xe tăng Leopard 1 của Đức.

Trong suốt cuộc thi, Type 96A cho thấy khả năng tác chiến rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, một số trục trặc về động cơ đã khiến đội tuyển Trung Quốc phải xếp sau Nga.

Phần thưởng

Giống như năm ngoái, mỗi thành viên của kíp xe chiến thắng trong trận chung kết sẽ nhận được một giải thưởng - một chiếc xe mới từ Tổng công ti Uralvagonzavod (UVZ). Lần này chiếc xe giải thưởng sẽ là UAZ Patriot, một phiên bản xe thể thao (SUV) của Nga. Giải thưởng sẽ đến tay người chiến thắng vào ngày cuối cùng của cuộc thi, ngày 16/8, sau khi chức vô địch được công bố.

Ấn Độ: T-72 rất tốt

Tờ RIR đã có một cuộc phỏng vấn ngắn với kíp xe tăng Ấn Độ dự thi Tank Biathlon ở Nga:

Các anh đang thi đấu với chiếc T-72, cảm giác về nó thế nào?

Chúng tôi đã sử dụng T-72 từ năm 1979. Cảm nhận chung là xe tăng T-72 rất tốt.

Theo anh, ưu điểm của T-72 là gì?

Trước hết là khả năng phòng vệ của xe, cùng với động cơ rất mạnh.

Xe tăng T-72B của đội Belarus trong bài thi.

Các anh có bao nhiêu ngày chuẩn bị cho cuộc thi ở Nga?

Chừng ba tuần. Tuy nhiên ở Ấn Độ chúng tôi đã phải chuẩn bị nhiều.

Các xe tăng được sử dụng để thi đấu và khi huấn luyện trong nước có khác nhau nhiều không?

Không có sự khác biệt cụ thể. Chỉ khác biệt mới chút về hệ thống thông tin liên lạc.

Các kíp xe tham gia dự thi Tank Biathlon ở Ấn Độ được tuyển chọn từ các đơn vị bình thường hay từ các đội đặc biệt?

Chúng tôi được tuyển chọn từ các trung đoàn xe tăng. Các lái xe và pháo thủ tốt nhất được tuyển chọn để thành lập kíp xe đi thi đấu.

Lương Minh
Nguồn: kienthuc.net.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.