Chuyên mục
Cối không giật xưa rồi, Đặc nhiệm Nga chuẩn bị có cối
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cối không giật xưa rồi, Đặc nhiệm Nga chuẩn bị có cối "không tiếng"

Thứ hai 10/09/2018 17:38 GMT + 7
Theo Business Insider, các đơn vị đặc nhiệm Nga sắp đưa vào trang bị hàng loạt loại súng cối "không tiếng" cỡ nòng 82mm có tầm bắn lên đến 1.200 mét và được thiết kế riêng dành cho lực lượng này.

Tổ hợp cối không tiếng mới mà đặc nhiệm Nga (Spetsnaz) sắp sửa được nhận vào biên chế có định danh là 2B25 "Gall". Đây là loại cối cỡ nhỏ, có cỡ nòng 82mm và có độ ồn thấp hơn nhiều so với các loại cối 82mm khác hiện đang được sử dụng trên thế giới. Nguồn ảnh: BI.

Thiết kế đặc biệt của súng cối 2B25 còn đảm bảo bí mật tuyệt đối cho người sử dụng khi nó không những không có tiếng mà còn không có cả khói cũng như chớp loé lửa đầu nòng khi khai hoả - điều này giúp kíp chiến đấu 2B25 tranh bị lộ vị trí khi tiến hành pháo kích đối phương. Nguồn ảnh: Common.

Tuy nhiên, theo thông tin được trang Jane's đăng tải thì cũng không nên quá kỳ vọng vào khả năng "giảm thanh" của khẩu cối này vì chắc chắn nó sẽ không thể phát ra ít tiếng động như hệ thống giảm thanh trên súng trường thông thường được. Nguồn ảnh: Grudda.

Điểm đặc biệt nhất của 2B25 nằm ở loại đạn 82mm 3VO35 mà nó sử dụng. Đây là loại đạn cối đặc biệt, có thể "nối tầng" - hay nói cách khác là có thể thay đổi liều lượng phóng bằng cách gắn thêm tầng thuốc phòng vào đuôi quả đạn. Nguồn ảnh: News.ru.

Việc thay đổi liều lượng thuốc phóng của đạn 3VO35 sẽ khiến tầm xa - gần của nó cũng có thể được thay đổi theo, từ đó khiến kíp chiến đấu của 2B25 có thể an toàn vì pháo binh của đối phương khó có thể tính toán để phản pháo lại họ được do không biết rõ tầm bắn cụ thể mà loại đạn đang được sử dụng. Nguồn ảnh: Defence.

Đây gần như là loại cối không tiếng duy nhất trên thế giới hiện nay có khả năng nối tầng đầu đạn và giảm thanh khi bắn. Loại cối này cũng được thiết kế để mang gọn trong ba lô của người lính chứ không cần thiết phải vác ở trên vai như nhiều loại cối phổ biến khác. Nguồn ảnh: RusVesha.

Trọng lượng tối đa của nó bao gồm cả chân đế chỉ 13 kg - thậm chí còn nhẹ hơn cả một khẩu súng máy. Trọng lượng nhẹ đồng nghĩa với việc độ chính xác của cối sẽ không cao do chân đế không đủ nặng giữ nó nguyên vị trí sau mỗi phát bắn. Tuy nhiên tầm bắn tối đa chỉ 1200 mét của 2B25 cũng khiến độ lệch sau mỗi phát bắn của nó nằm trong mức chấp nhận được. Nguồn ảnh: Burevestnik.

Tầm bắn tối thiểu của 2B25 là 100 mét với độ nghiêng tối đa mà nó có thể đạt được là 85 độ. Thời gian chuyển trạng thái từ hành quân sang sẵn sàng chiến đấu của loại cối cá nhân này cũng cực kỳ nhanh, chỉ 30 giây trước khi nó sẵn sàng khai hoả phát bắn đầu tiên. Nguồn ảnh: Robotic.

Tất cả những đặc điểm kể trên đã khiến 2B25 trở thành một khẩu cối cực kỳ phù hợp với các lực lượng đặc nhiệm, đặc biệt là các lực lượng chống khủng bố. Hiện nay trên thế giới, cũng ít có lực lượng chống khủng bố nào được trang bị hoả lực tới cối 82mm như Nga. Nguồn ảnh: Defence.

Mời độc giả xem Video: Súng cối - hoả lực cực kỳ quan trọng trong tác chiến bộ binh.

Tuấn Anh
Nguồn: kienthuc.net.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.