Chuyên mục
Chuyên gia Nga: Việt Nam có thể mua tàu chở trực thăng Mistral của Pháp
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyên gia Nga: Việt Nam có thể mua tàu chở trực thăng Mistral của Pháp

Chủ nhật 09/08/2015 03:48 GMT + 7

Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral có lượng rẽ nước 21.000 tấn, chiều dài thân tàu là 210 mét, có tốc độ tối đa lên đến 18 hải lý, phạm vi hoạt động tối đa lên tới 20.000 dặm.


Tàu sân bay lớp Mistral

TASS dẫn lời ông Ruslan Pukhov, giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Nga (CAST) cho biết, các nước có tiềm năng mua lại tàu chở trực thăng Mistral Pháp đóng mà không bàn giao cho Nga là Ấn Độ, Việt Nam và Brazil.

Trước đó, ngày 5/8, Pháp và Nga đã đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng mua-bán tàu Mistral (được ký kết từ năm 2011). Theo đó, Pháp sẽ hoàn trả lại tiền đặt cọc cho Nga và trả lại các thiết bị, vật liệu Nga cung cấp cho Pháp để đóng 2 tàu này. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo, một số nước đang quan tâm muốn mua lại tàu Mistral.

Theo ông Pukhov, đây sẽ là thương vụ lạ lùng, vì thông thường tàu chiến chỉ được sản xuất theo đơn đặt hàng. Pháp có thể sẽ bán lớp tàu Mistral cho những nước có nhu cầu trang bị tàu loại này cho Hải quân hoặc cố gắng bán với giá rẻ cho các nước có truyền thống mua và sử dụng lại các thiết bị quân sự của Pháp.

Ông Pukhov nói: “Quốc gia đầu tiên tôi biết là Ấn Độ. Người Pháp cũng muốn Nga giúp họ trong thương vụ này. Ấn Độ bày tỏ mong muốn mua một chiếc Mistral và sẽ tự đóng 3 chiếc tàu loại này trong nước”.

Thứ đến là Việt Nam, theo ông Pukhov, vì đây là nước có nền kinh tế đang phát triển và cũng quan tâm đến tàu chở trực thăng. Nước thứ ba là Brazil.

Brazil có thể mua loại tàu này với điều kiện người Pháp đưa ra giá tốt.

Ông Pukhov cũng cho rằng hải quân Pháp không cần thêm tàu Mistral vì đã có 3 chiếc loại này và thực tế họ cũng không đủ kinh phí mua thêm nữa. Đô đốc Hải quân Pháp đã đưa ra tuyên bố, họ không cần trang bị thêm Mistral. Nhưng nếu người Pháp không bán được chúng cho các quốc gia khác, thì Hải quân Pháp sẽ mua lại.


Hợp đồng mua bán tàu sân bay lớp Mistral cho Hải quân Nga trị giá 1,2 tỷ euro được ký kết vào mùa Hè năm 2011. Theo điều kiện hợp đồng, chiếc tàu đầu tiên có tên là Vladivostok sẽ được phía Pháp bàn giao vào tháng 11/2014, nhưng Paris đã không bàn giao tàu cho Moscow vì cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình khủng hoảng Ukraine. Chiếc thứ hai có tên Sevastopol cũng đã được lên kế hoạch chuyển giao cho Nga vào tháng 11/2015.

Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral có lượng rẽ nước 21.000 tấn, chiều dài thân tàu là 210 mét, có khả năng tốc độ tối đa lên đến 18 hải lý, phạm vi hoạt động tối đa lên tới 20.000 dặm.

Mistral có thể mang theo 16 máy bay trực thăng tấn công Ka-52k, hoặc 35 máy bay trực thăng hạng nhẹ; có 6 điểm hạ cánh trên tàu.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.

Đức Dũng
Nguồn: Infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.