Chuyên mục
Chiêm ngưỡng tàu trực thăng khủng Izumo của Hải quân Nhật
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chiêm ngưỡng tàu trực thăng khủng Izumo của Hải quân Nhật

Chủ nhật 29/03/2015 03:27 GMT + 7
Sau khi 2 tàu lớp Izumo này được biên chế đầy đủ, năng lực phòng thủ đảo nhỏ của Nhật Bản sẽ được nâng cao, cũng như năng lực tác chiến ở cách xa lãnh thổ Nhật Bản.

Tàu Izumo được đóng theo mẫu của các tàu đổ bộ tấn công của Hải quân Mỹ, tuy nhiên có thể chở được nhiều trực thăng.

Tàu Izumo có chiều dài 248m và có thể chở được tới 470 thủy thủ, được đóng theo mẫu của các tàu đổ bộ tấn công của Hải quân Mỹ. 

Tàu có số hiệu 183, lượng giãn nước tiêu chuẩn là 19.500 tấn – lớn hơn cả tàu sân bay hạng nhẹ của Anh, Tây Ban Nha, Italia. Izumo dài 248 m, rộng 38 m, có thể chở 9 máy bay trực thăng. 

Tàu Izumo được bắt đầu chế tạo từ tháng 1/2012, hạ thủy vào tháng 8/2013, sau đó tiến hành lắp ráp thiết bị và chạy thử trên biển. Tổng chi phí đạt hơn 100 triệu USD. 

Như vậy, trải qua hơn 1 năm rưỡi lắp ráp thiết bị và chạy thử, tàu Izumo mới được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 23/3 vừa qua.  

Trên tàu có các hạng mục sinh hoạt lâu dài cho 450 người, phòng chỉ huy điện tử và các công trình như phòng phẫu thuật. Tàu có chức năng như căn cứ trên biển của máy bay chiến đấu, căn cứ chi viện nhiên liệu và căn cứ cứu nạn trên biển.

Ngoài ra, Izumo có thể chở khoảng 50 xe tải hạng nặng của Lực lượng phòng vệ mặt đất, có thể tiếp nhiên liệu cho các tàu chiến khác.

Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản từng tuyên bố: “Cho dù công nghệ tàu ngầm của Trung Quốc gây khó khăn cho công tác dò tìm, chúng tôi vẫn có thể ứng phó hiệu quả”. 

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cũng bày tỏ sự bất bình với quyết định tăng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi cảnh giác với các động thái của Quân đội Trung Quốc. 

Theo ông Nakatani, Trung Quốc lắp hệ thống AIP cho tàu ngầm để tăng tính năng tàu ngầm. Vì vậy, Nhật Bản kỳ vọng nhiều vào năng lực săn ngầm của tàu Izumo. 
 
Hiện nay, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định triển khai Izumo ở căn cứ Lực lượng phòng vệ biển tại thành phố Yokosuka, tỉnh Kanagawa.

Nhật Bản đã bắt đầu chế tạo tàu hộ vệ lớp Izumo thứ hai, dự tính cuối năm 2016 bắt đầu đưa vào sử dụng.

Sau khi 2 tàu lớp Izumo này được biên chế đầy đủ, năng lực phòng thủ đảo nhỏ của Nhật Bản sẽ được nâng cao, cũng như năng lực tác chiến ở cách xa lãnh thổ Nhật Bản.
 
Tàu được đóng theo mẫu của các tàu đổ bộ tấn công của Hải quân Mỹ, tuy nhiên có thể chở được nhiều trực thăng. Đây là điều kiện tiên quyết để tàu Izumo có thể đáp ứng quy định của Hiến pháp Nhật Bản hiện nay, trong đó cấm việc sử dụng các tàu có khả năng chủ động gây chiến.  

Bên cạnh tàu Izumo, Nhật Bản sẽ tiếp nhận thêm nhiều máy bay tuần tra tầm xa và máy bay chở hàng, cũng như mua thêm máy bay chiến đấu F-35, tàu đổ bộ tấn công và các máy bay chở binh sĩ Osprey của Mỹ.

Tất cả số máy bay nói trên đều có thể hoạt động trên tàu Izumo. Dù không có thiết bị phóng các loại máy bay có cánh cố định nhưng tàu Izumo hoàn toàn có thể tiếp nhận được các loại máy bay hạ cánh thẳng đứng như F-35.  

Tàu Izumo sẽ đóng quân tại căn cứ Hải quân Yokosuka gần thủ đô Tokyo và sẽ gia nhập vào hạm đội 2 tàu chở trực thăng cỡ nhỏ hơn đang hoạt động tại đây.

Vào tháng 1/2015, Nhật Bản đã thông qua 70 tỷ USD ngân sách quốc phòng, mức lớn chưa từng thấy trong vòng 7 thập kỷ qua.  

So sánh giữa tàu đổ bộ lớn WASP của Mỹ và tàu chở trực thăng lớp Izumo của Nhật Bản.

Tổng hợp (Ảnh: Reuters)
DƯƠNG LONG
Nguồn: Bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.