Chuyên mục
Cận cảnh vũ khí mạnh nhất của Nga bị Mỹ coi thường
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cận cảnh vũ khí mạnh nhất của Nga bị Mỹ coi thường

Thứ tư 25/04/2018 10:43 GMT + 7
Lầu Năm Góc đang cố tình hạ thấp tính hiệu quả của các hệ thống phòng không của Nga sau khi Mỹ cùng với Anh và Pháp thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào Syria. Hành động này của Mỹ được cho là nỗ lực nhằm ngăn không cho Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tên lửa S-400 của Nga, tờ The National Interest đưa tin hồi đầu tuần.






Bình luận về kết quả của cuộc tấn công tên lửa của ba cường quốc phương Tây nhằm vào Syria gần đây, cả Giám đốc Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ - Trung tướng Thủy quân lục chiến Kenneth McKenzie và phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana W. White đều cho rằng, phản ứng của Syria đối với chiến dịch không kích mới nhất của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào quân đội của Tổng thống Assad là hoàn toàn không hiệu quả và không bắn hạ được bất kỳ máy bay hay tên lửa nào.

Tuy nhiên, theo tạp chí The National Interest, những phát biểu của giới chức Lầu Năm Góc dường như ngầm chĩa vào Thổ Nhĩ Kỳ trong một nỗ lực của Mỹ nhằm tìm cách ngăn chặn không cho đồng minh trong NATO mua các hệ thống phòng không nổi danh S-400 của Nga.

Nếu lời khẳng định của Lầu Năm Góc về việc hệ thống phòng không của Nga hoàn toàn không có hiệu quả là chính xác thì lý do để Mỹ bỏ ra những khoản đầu tư khổng lồ trị giá 12 con số tiền USD cho công nghệ máy bay tàng hình đơn giản là sẽ mất đi bởi thực chất mối đe dọa mà họ được chế tạo nhằm chống lại hoàn toàn không tồn tại, tờ tạp chí của Mỹ giải thích.

Theo tờ The National Interest, Mỹ đã đầu tư hơn 45 tỉ USD vào dự án phát triển máy bay ném bom chiến lược Northrop Grumman B-2, 67 tỉ USD cho dự án phát triển chiến đấu cơ đa năng thế hệ thứ năm Lockheed Martin F-22 Raptor, khoảng 406 tỉ USD cho chương trình phát triển tiêm kích F-35 và 56 tỉ USD cho Northrop Grumman B-21.

Đồng thời, The National Interest tin rằng, trong phiên điều trần sắp tới của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ và Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, giới tướng lĩnh chỉ huy của Lâu Năm Góc sẽ quay trở lại với câu chuyện về mối đe dọa từ S-300, S-400 và các hệ thống phòng không khác của Nga để làm cơ sở cho các chương trình, dự án cũng như dự thảo ngân sách của họ.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD.

Hôm 14/4, Mỹ cùng với hai đồng minh Anh và Pháp đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một loạt mục tiêu trên lãnh thổ Syria với lý do đáp trả cho cáo buộc quân của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường Douma. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các hệ thống phòng không của Syria gồm S-125, S-200, Buk và Kvadrat – những vũ khí được sản xuất từ thời Liên Xô cách đây 30 năm, đã bắn hạ 71 trong số 103 tên lửa hành trình của phương Tây. Tuy nhiên, Mỹ bác bỏ điều này.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.