Chuyên mục
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đòi 'chơi tay đôi' với tên lửa Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đòi 'chơi tay đôi' với tên lửa Nga

Thứ tư 25/02/2015 05:19 GMT + 7
Mỹ sẽ phản ứng, nếu Nga tiếp tục vi phạm Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung bình (INF), là lời khẳng định của ông Ashton Carter, tân Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đòi "chơi tay đôi" với tên lửa Nga.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Carter

Trong những câu giải trình viết sẵn khi quốc hội Mỹ chất vấn trước khi phê duyệt ông Carter làm sếp Lầu Năm Góc, tân Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đòi "chơi tay đôi" với tên lửa Nga thế này.

“Một loạt những lựa chọn mà chúng ta nên xem xét từ Bộ Quốc phòng có thể gồm chủ động phòng thủ để chống lại các tên lửa hành trình tầm trung bình phóng từ trên bộ, khả năng phản công nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình tầm trung bình phóng từ trên bộ, và khả năng tấn công hỗ trợ để củng cố Mỹ hoặc lực lượng đồng minh”.

Câu cuối cùng ông Carter viết: “Sự phản ứng của Mỹ phải làm rõ cho Nga biết, rằng nếu họ không tuân thủ INF, những phản ứng của chúng ta sẽ khiến họ kém an toàn hơn so với hiện nay”.

Theo trang Politico.com, từ năm 2008, các quan chức Mỹ đã cho rằng Nga đã bắt đầu thử nghiệm điều họ gọi là “tên lửa hành trình trái phép”, trước khi có cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại ở Ukraine.

Họ cũng cáo buộc Nga vi phạm INF mà Liên Xô ký với Mỹ năm 1987, vốn yêu cầu mỗi bên rút tên lửa trên bộ từng được triển khai quanh châu Âu. 

Hiệp ước này khiến nhiều người sợ rằng nó có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc khủng hoảng, nếu mỗi bên không kiểm soát sự tuân thủ INF.

Hiện một số nghị sĩ Mỹ thúc giục Tổng thống Mỹ Barack Obama cung cấp vũ khí sát thương cho quân chính phủ Ukraine chống lại quân ly khai ở miền đông Ukraine, và quan điểm “khả năng phản công” của ông Carter, cùng việc ông cẩn trọng ủng hộ chuyện cung cấp vũ khí sát thương, đã đẩy ông về “phe diều hâu”.

Bộ trưởng quốc phòng Ashton làm việc với các chỉ huy quân Mỹ 

Nhưng lãnh đạo Nga có lẽ đã cảm thấy Mỹ và châu Âu vi phạm INF, theo Hans Kristensen, giám đốc Dự án thông tin hạt nhân của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Moscow chỉ ra rằng hệ thống tên lửa Aegis đã được chính phủ Tổng thống Barack Obama triển khai ở Rumania, tại nơi trước đây chính phủ Tổng thống George Bush tính lập hệ thống phòng thủ bằng tên lửa đạn đạo.

Ông Kristensen nói vũ khí không cần phải là vũ khí hạt nhân mới vi phạm INF. Nga cho rằng Aegis lẫn tên lửa không đối đất (Ba Lan đang mua của Mỹ) đều là tên lửa tầm trung bình.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang tính triển khai tên lửa chống hạm JASSM cùng các cách mới để sử dụng số vũ khí Mỹ hiện có.

Ví dụ: hải quân và không quân Mỹ đều đã chứng minh khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk và tái xác định mục tiêu khi tên lửa này đang bay.

Phi công của không quân Mỹ lái một chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor đã tái xác định mục tiêu cho một tên lửa phóng từ một tàu ngầm của hải quân. 

Và hồi tháng 1.2015, một chiếc F/A-18 Super Hornet của hải quân Mỹ đã tái xác định mục tiêu của một quả Tomahawk phóng từ một khu trục hạm vào một “tàu địch” trên biển, khiến đàn chim biển phải bay thoát thân.

Hình ảnh Tomahawk làm chim biển bay tán loạn

Ông Kristensen nói: trước những phát triển của Mỹ, chỉ huy Nga chắc chắn mong muốn sở hữu một loại vũ khí có thể đánh bại hệ thống phòng thủ của NATO và cho phép họ tấn công các mục tiêu theo đúng kiểu Mỹ tấn công chính xác bằng bom và tên lửa.

Ông còn nói: khi nào tên lửa mới của Nga còn chưa được triển khai hoặc đưa vào sản xuất, thì về mặt kỹ thuật, Nga chưa vi phạm INF.

Ông kết luận: “Đây là trò diễn chính trị. Một bên làm điều gì đó, thì bên kia cũng phải làm theo”.

Mai Hà (theo Politico.com)
Nguồn: Một thế giới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.