Chuyên mục
Biến thể mới tên lửa Tomahawk Mỹ có gì đặc biệt?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Biến thể mới tên lửa Tomahawk Mỹ có gì đặc biệt?

Thứ bảy 08/03/2014 04:43 GMT + 7
Hải quân Mỹ đã thử thành công một tên lửa hành tình tầm xa Tomahawk Block IV có khả năng cập nhập thông tin về mục tiêu sau khi được bắn đi.

Theo công ty Raytheon, với mạng lưới thông tin đi kèm, tên lửa Tomahawk Block IV có khả năng thay đổi mục tiêu sau khi được bắn đi. Khả năng này đã được trình diễn sau khi tên lửa Tomahawk Block IV được bắn đi từ khu trục USS Sterett ngày 19/2/2014. Quan chức của Raytheon cho biết, tên lửa Tomahawk đã triển khai chức năng này với tốc độ nhanh hơn qua sóng radio.

Theo ông Chris Sprinkle – quản lý chương trình phát triển Tomahawk tại Raytheon, lợi thế của hệ thống thông tin loại này cho phép tăng cường khả năng theo dõi và tiêu diệt mục tiêu di chuyển cả trên mặt đất và trên mặt nước.

“Để tiêu diệt mục tiêu di chuyển trên mặt đất và mặt nước, tên lửa cần được cập nhập thông tin thường xuyên về vị trí mục tiêu kể cả sau khi bắn đi”, ông Sprinkle cho biết.

 
Tên lửa hành trình Tomahawk rời bệ phóng.

Hiện nay, tên lửa Tomahawk Block IV sau khi bắn đi chỉ cho phép cập nhập thông tin mục tiêu một lần duy nhất, công nghệ mới sẽ giúp cập nhập thông tin với tần suất lớn hơn.

Raytheon đã chuyển giao khoảng 3.000 quả tên lửa Tomahawk Block IV cho Hải quân Mỹ. Số tên lửa này dự kiến có thể phục vụ đến 30 năm. Tên lửa Tomahawk Block IV được đưa vào phục vụ từ năm 2004.

Raytheon dự kiến sẽ nâng cấp số tên lửa cũ trong khoảng thời gian bảo dưỡng từ năm 2017-2019 bao gồm cài đặt cảm biến mới cũng như các công nghệ giao tiếp mới.

Các quan chức Raytheon cũng cho biết, hãng này đang nghiên cứu công nghệ tìm kiếm thụ động và chủ động mới cho Tomahawk giúp tên lửa này có khả năng phân biệt các mục tiêu cũng như tiêu diệt các mục tiêu di động tốt hơn.

Bộ dò tìm thụ động sẽ nhận các tín hiệu điện từ và theo dấu trong khi bộ dò tìm chủ động sẽ có khả năng phát ra các tín hiệu đện tử và nhận các tín hiệu phản hồi từ các mục tiêu.

 
Tomahawk Block IV có khả năng diệt mục tiêu động hiệu quả hơn so với biến thể trước đó.

Raytheon đang có kế hoạch triển khai một số lần thử cho các hệ thống dò tìm trên vũ khí nhằm hạn chế sự nhầm lẫn mục tiêu của các tên lửa.

Tên lửa Tomahawk có khả năng vận hành ở độ cao thấp với tốc độ cao nhằm qua mắt các hệ thống phòng không và sử dụng hệ thống dẫn đường GPS. Loại tên lửa này được phát triển trong thời kỳ Chiến tranh lạnh nhằm vượt qua hệ thống phòng không của Liên Xô.

Tomahawk Block IV không chỉ có khả năng thay đổi mục tiêu sau khi bắn đi mà còn có khả năng gửi các hình ảnh thời gian thực về mục tiêu nhằm đánh giá hiệu quả sau trận chiến. Tên lửa Block IV cũng có khả năng nhận các thông tin về mục tiêu từ hệ thống máy bay không người lái.

Ngoài GPS, Tomahawk Block IV cũng có hệ thống định vị bằng camera có tên Hệ thống so sánh điện tử - quang học. Tomahawk cũng có bộ chống nhiễu GPS để có thể hoạt động trong môi trường GPS bị gây nhiễu, không thể hoạt động hiệu quả.

Trong cuộc chiến Libya năm 2011, Mỹ và Anh đã bắn 221 quả tên lửa Tomahawk từ tàu chiến. Những quả tên lửa này giúp liên quân tiêu diệt hệ thống phòng không của Libya cũng như 20 khu vực khác nhau. Nhiều nguồn tin cho rằng, sự đe dọa từ tên lửa Tomahawk là động lực to lớn để chính quyền ông Assad đồng ý tiêu hủy kho vũ khí hóa học ở Syria.


Nguyễn Hoàng
Nguồn: kienthuc.net.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.