Chuyên mục
Báo Nga “mổ xẻ” nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Nga “mổ xẻ” nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc

Thứ bảy 24/09/2016 05:50 GMT + 7
Chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin đánh giá về tiềm năng tấn công, nhóm tàu sân bay tấn công Trung Quốc với hai tàu sân bay có lẽ tương đương với nhóm tàu của Mỹ với một hàng không mẫu hạm hạng nặng.
 

Chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Chuyên gia hải quân Trung Quốc, chuẩn đô đốc Yin Zhuo đã mô tả hạm đội tàu sân bay Trung Quốc trong tương lai. Theo ông ta, nhóm tàu sân bay tấn công cần có hai tàu sân bay phục vụ cho khoảng 60 máy bay chiến đấu. Ngoài ra, hải quân Trung Quốc cần có loại máy bay chiến đấu đa mục đích tầm trung.

Tuy nhiên, ngoài loại máy bay đó, Trung Quốc cũng rất cần các chiến đấu cơ tầm xa cảnh báo trên không. Chỉ có như vậy thì nhóm tàu sân bay tấn công Trung Quốc mới đảm bảo tính ưu việt so với các nước khác (ngoại trừ Mỹ), chẳng hạn như nhóm tàu sân bay tấn công của Nhật Bản, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho biết khi trả lời phỏng vấn Sputnik. Theo ông, về tiềm năng tấn công, nhóm tàu sân bay tấn công Trung Quốc với hai tàu sân bay có lẽ tương đương với nhóm tàu của Mỹ với một hàng không mẫu hạm hạng nặng.

Nếu nói về máy bay chiến đấu tầm trung trên tàu sân bay, nên biết rằng loại máy bay này rất cần thiết cho các đơn vị hàng không, và không chỉ hạm đội tàu sân bay của Trung Quốc mà thôi. Chiến đấu cơ hạng nặng J-15 không thể là máy bay chiến đấu duy nhất của hạm đội tàu sân bay Trung Quốc. Đây là máy bay chiến đấu dảm bảo kết nối phòng không trên tàu và nhằm chiếm ưu thế áp đảo trên không, đồng thời là máy bay tầm xa có khả năng cài đặt radar mạnh.

Có các máy bay tương tự như chiến đấu cơ của Mỹ F-14 Tomcat (ngừng hoạt động vào năm 2006, khi đó người Mỹ cho là "không cần thiết"), cũng như chiến đấu cơ Su-33 được chế tạo từ thời Liên Xô. Tất nhiên, các phiên bản nâng cấp như F-14 và Su-33, cũng như J-15 có thể sử dụng chống các mục tiêu mặt đất, nhưng chúng không có lợi thế nào so với các máy bay nhỏ hơn và giá rẻ hơn kể cả trong vận hành.


Chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh


Phi công Trung Quốc huấn luyện cất cánh từ tàu Liêu Ninh

Theo Sputnik thì chiến đấu cơ Su-33 cũng vậy, không phải là máy bay duy nhất trên tàu sân bay của Hải quân Liên Xô và Hải quân Nga. Đó là loại máy bay mạnh, nhưng rất cồng kềnh, chiếm nhiều chỗ trên tàu sân bay.

Vì vậy, trong những năm gần đây máy bay MiG-29 thường được trang bị cho hạm đội. Nếu Trung Quốc dự định xây dựng lực lượng tàu sân bay chính thức, trong 10 năm tiếp theo nước này cần phải bắt đầu sản xuất mẫu máy bay chiến đấu tầm trung kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ. Có lẽ đó sẽ là biến thể của máy bay chiến đấu trên boong J-31. Về trọng lượng cất cánh và kích thước, J-31 gần với F/A-18F của Mỹ và MiG-29K của Nga.

Tuy nhiên, sau khi phiên bản J-31 "bộ binh" sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt, việc tạo ra phiên bản dành tàu sân bay sẽ là một thách thức đặc biệt, đòi hỏi phải có thời gian. Trong tương lai gần, chắc là hải quân Trung Quốc chỉ được trang bị chiến đấu cơ hạng nặng trên boong J-15.

Phú Lộc (Theo Sputnik)
Nguồn: viettimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.