Chuyên mục
Chuyện làm ăn ở xứ sở Bạch dương
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyện làm ăn ở xứ sở Bạch dương

Thứ sáu 20/11/2015 10:03 GMT + 7
Một tấn hàng của Công ty cổ phần Bánh kẹo Bibica mang sang triển lãm Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Khu phức hợp đa năng Hà Nội - Mátxcơva đã bán hết sạch trong vòng ba ngày với giá cao hơn giá bán trong nước khoảng 30%, ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica, cho biết.


Một góc khu trưng bày đồ gỗ của doanh nghiệp Việt Nam tại triển lãm ở Mátxcơva. Ảnh: Hải Lý

Ông Chiến về TPHCM sớm hơn dự định trong khi Bibica vẫn để một đại diện ở lại Mátxcơva thương thảo thêm với một số đối tác. “Mục tiêu của chúng tôi là tìm được nhà nhập khẩu, làm ăn lâu dài, chứ chỉ mang hàng sang bán thì dễ lắm, bao nhiêu cũng hết”, ông Chiến nói thêm.

Bibica không phải là doanh nghiệp duy nhất tham gia triển lãm lần này đã nhanh chóng tiêu thụ xong lượng hàng dự kiến để bán cả tháng chỉ trong vài ngày đầu tiên. Các sản phẩm sữa đậu nành, nước uống trái cây, sữa bột của Vinamilk cũng đã bán hết, chỉ còn sản phẩm trưng bày với mục tiêu thiết kế tìm khách hàng hợp tác kinh doanh. Bên gian hàng của Công ty đường Quảng Ngãi, một hàng dài người đứng chờ thử sản phẩm sữa đậu nành Soyamilk. Gian hàng của cơ sở sản xuất túi xách, đồ dùng từ da cá sấu của Việt Phong xem ra tấp nập hơn cả. Một phụ nữ tầm ngoài 50 đang sử dụng iPhone chụp hình một cái túi treo trên giá. “Tôi tên Maria, tôi muốn mua cái túi này tặng con gái, nhưng phải gửi hình xem nó có thích không”, bà nói khi được bắt chuyện.

Phần lớn sản phẩm trưng bày của Công ty Đồ gỗ Đức Lợi, có ba nhà máy sản xuất ở Bình Dương, đều treo biển “đã bán” dù triển lãm mới diễn ra được bốn ngày. Ông Lê Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc, cho biết người hỏi mua lẻ rất nhiều. Trao đổi với ông Phan Minh Lâm, Giám đốc tiếp thị của AA Corporation, ông nói bán hàng lẻ rất dễ vì giá cả đồ gỗ Việt nói chung thấp hơn mặt bằng giá đồ gỗ tại Nga. Cái khó là làm sao kiếm được đối tác hợp tác mà AA Corporation chưa có cơ hội tìm được.

Ngay sau khi khai trương triển lãm, đường dây nóng của Công ty Incentra, chủ đầu tư và quản lý khu phức hợp, đồng thời là một trong những bên đồng tổ chức triển lãm, đã nhận được nhiều cuộc gọi của khách hàng, phàn nàn sao hàng hóa như thủ công mỹ nghệ, sản phẩm xanh, sạch, gia vị, cà phê và nhất là nước hoa Miss Saigon của Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn... chỉ trưng bày mà không bán. Bà Vương Bích Thu, đại diện Incentra, giải thích thực ra không phải doanh nghiệp không bán, mà là bán hết rồi, ngay ngày đầu tiên. Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn phải gọi điện về nhà, yêu cầu gửi ngay hàng sang theo chuyến bay tiếp theo của Vietnam Airlines. Được cái Vietnam Airlines đang giảm giá cước 50% cho tất cả hàng hóa đưa vào triển lãm, nên chi phí vận chuyển của doanh nghiệp nhẹ hẳn.

Theo bà Thu, triển lãm có cả bán hàng, mà nếu không bán thì có thể Hiệp hội Người tiêu dùng ở đây sẽ lên tiếng. Một số doanh nghiệp sẽ phải bổ sung hàng để bán. Tuy nhiên để mang một khối lượng lớn hàng hóa vào Nga nhằm tiêu thụ dài hạn, phải tuân theo các thủ tục xuất nhập khẩu tương đối phức tạp, mất thời gian 3-6 tháng. Do đó mục đích của nhiều doanh nghiệp lần này (và cả những doanh nghiệp đã sang Nga trước đây) là tìm được nhà nhập khẩu, phân phối hàng chính thức của nước sở tại. Một khi nhà nhập khẩu địa phương đứng ra lo các thủ tục giấy tờ, doanh nghiệp Việt Nam chỉ tập trung xuất hàng, mọi việc sẽ “dễ chịu” hơn.

Khó khăn nhất cho hàng hóa Việt vào Nga có lẽ là thủy sản. Thủy sản Hùng Vương và một số công ty sản xuất, xuất khẩu cá tra khác cũng có mặt tại triển lãm. Bên lề triển lãm, một doanh nghiệp Việt ở Nga lâu năm nhận định thủy sản là mảng “xương” nhất mặc dù lợi nhuận nếu xuất được tương đối cao.

Lý do là các nhà xuất khẩu thủy sản Việt phải có được chứng nhận xuất xứ, chất lượng hàng hóa do cơ quan kiểm dịch của Nga cấp, mới đưa được hàng vào. Để mời cơ quan này sang Việt Nam kiểm dịch, chi phí bỏ ra không dưới 100.000 đô la Mỹ, trong đó có cả chi phí không tên. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đại sứ Việt Nam tại Nga đã rất nỗ lực, nhiều lần họp bàn với các đồng sự Nga, nhất là đại diện Bộ Phát triển kinh tế Nga để tháo gỡ trở ngại. Những ách tắc phía trên đã được cởi bỏ, nhưng nút thắt phía dưới ở cơ quan kiểm dịch dường như vẫn chưa chuyển động.

Nhìn từ triển lãm ở Mátxcơva vào tháng mùa đông này, có thể nhận ra rất rõ hai chuyển động. Thứ nhất nhu cầu tiêu thụ hàng Việt ở Nga là có, không những có mà còn rất tiềm năng. Kinh tế Nga quí 3-2015 suy giảm tới 4,3%, khiến cho hy vọng nền kinh tế có sức tiêu thụ lớn tại đây không rơi vào khủng hoảng, đã trở nên mong manh. Giá dầu mỏ sụt giảm, đồng rúp mất giá và lệnh cấm vận của Mỹ, châu Âu đang cản đà tăng trưởng của Nga. Ông Trương Phú Chiến nói ông đến Matxcơva ngày 8-11-2015 tỷ giá đồng rúp/đô la Mỹ là 62-63 rúp, ông về ngày 15-11, tỷ giá đã là 69 rúp ăn một đô la Mỹ, tức đồng rúp mất giá khoảng 10% chỉ trong một tuần. Điều đó dĩ nhiên ảnh hưởng đến các công ty Việt Nam vì họ bán hàng thu tiền rúp.

Thủ tướng Nga D. Medvedev dự báo lệnh cấm vận có thể làm nước Nga thiệt hại 106 tỉ đô la Mỹ, còn Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đầu tháng 10 vừa qua dự báo kinh tế Nga sẽ tăng trưởng âm 3,8% trong năm nay.

Các doanh nghiệp Nga đã gần như không thể phát hành trái phiếu trên thị trường vốn toàn cầu kể từ giữa năm ngoái do lệnh cấm vận. Hệ quả là doanh nghiệp Nga không thể tái cấp vốn cho những khoản nợ sắp đáo hạn với nước ngoài. Lạm phát đang đè nặng lên “con gấu” Nga với mức 16% trong 10 tháng đầu năm. Misa - nhân viên lái xe có thâm niên của Incentra, người sinh ra và lớn lên ở phố cổ nổi tiếng Starưi Arbat của Mátxcơva, nói thu nhập của ông 50.000 rúp/tháng. Trước kia khi một đô la Mỹ ngang với 30 rúp, lương của ông đủ nuôi gia đình, nhưng giờ lạm phát và tỷ giá làm ông xoay xở không nổi. Ông nhớ lại thời trước ông có thể mua vé xem bất cứ trận đá banh nào của đội Spartak Mátxcơva, nay với ông đến sân vận động xem đá banh là một thứ xa xỉ!

Thứ hai cả doanh nghiệp và các bộ, ngành, nếu đã xác định Nga là một thị trường cần phải chiếm lĩnh, thì nên có một cái nhìn mới với tầm nhận thức mới về thị trường nơi đây. Việt Nam và Nga có bề dầy quan hệ hàng chục năm, mà hiện tại thương mại của Việt Nam với Nga chỉ đứng thứ 6 trong số các thị trường châu Âu, thứ 23 đối với tất cả thị trường thế giới. Chúng tôi đã hỏi đại sứ Việt Nam tại Nga: “Đại sứ quán, thương vụ Việt Nam tại Mátxcơva sẽ làm gì để tạo đột phá trong tương quan thương mại hai nước?”. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Nga, nói: “Chúng ta quyết tâm phá thế trì trệ trong thương mại Việt - Nga”. Theo ông, nguyên nhân là chúng ta không đủ thông tin cho doanh nghiệp Nga vào Việt Nam và doanh nghiệp Việt vào Nga. Bên cạnh đó, cơ chế vận hành thanh toán, trao đổi hàng hóa còn là rào cản làm cho tốc độ đầu tư, thương mại của hai nước chưa như mong muốn.

“Các doanh nghiệp Việt Nam rất thiếu thông tin về Nga, nhất là doanh nghiệp phía Nam. Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn còn lo ngại tình hình an ninh trật tự tại Nga như những năm 1990, đó là một thiếu sót về truyền thông, nên con đường gặp nhau giữa hai cộng đồng doanh nghiệp chưa hiệu quả”, ông Sơn nhấn mạnh, “Doanh nghiệp hai nước cần trao đổi thường xuyên với nhau, thúc đẩy cơ chế thanh toán song phương càng sớm, càng tốt. Đây sẽ là một nội dung quan trọng cho cuộc họp Ủy ban Liên chính phủ hai nước sẽ tổ chức vào tháng 12 tới”.

Làm thế nào giải bài toán tìm thị phần của hàng Việt Nam trên thị trường Nga? Điều kiện của “cuộc chơi” kinh doanh ở Nga là gì? Những câu hỏi mà doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến nước Nga như một cơ hội làm ăn trăn trở, chúng tôi đặt lên bàn ông LÊ TRƯỜNG SƠN, Tổng giám đốc Công ty TNHH Incentra, chủ đầu tư Khu phức hợp đa năng Hà Nội - Mátxcơva.

- Ông LÊ TRƯỜNG SƠN: Chúng tôi đang hợp tác với những doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, là đối tác của họ. Tại khu trung tâm thương mại của Incentra có bày bán các sản phẩm Việt. Tiếp thị và tìm thị trường cho hàng Việt đang được tiến hành song song cả bán lẻ và bán buôn.

TBKTSG: Điều kiện của “cuộc chơi” chắc không còn giống như trước. Đâu là những điểm khác hẳn của thị trường Nga so với các thị trường khác, thưa ông?

- Về đại cục, hệ thống bao tiêu sản phẩm hay nói cách khác là kênh phân phối hàng hoá của thị trường Âu - Mỹ được hình thành từ rất lâu, hàng trăm năm nay. Có những thương hiệu được sinh ra từ thế kỷ 18-19.

Điều kiện của cuộc chơi ở đó, vì thế, khác hẳn so với ở Nga. Thị trường Nga mới được hình thành trong vòng hơn 20 năm trở lại đây. Nền kinh tế xã hội chủ nghĩa đã thống trị ở đây đến những năm cuối của thế kỷ 20. Hồi đó tất cả là Nhà nước, sản xuất, bao tiêu cũng Nhà nước. Kinh tế thị trường ở đây được hình thành và bùng nổ một cách dữ dội trong vòng 20 năm qua. Cấu trúc của hệ thống bao tiêu sản phẩm cũng được hình thành trong thời gian đó và nó không giống như hệ thống của châu Âu, châu Mỹ.

TBKTSG: Ông có một góc nhìn khá lạ về kênh bao tiêu sản phẩm, trong khi hầu hết doanh nghiệp Việt lại quan tâm trước tiên đến chất lượng hàng và giá cả.

- Tôi xin nói thẳng. Cái yếu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt là chưa nắm được rõ thực chất của vấn đề: kênh phân phối sản phẩm. Thị trường ở đây rộng lớn, nếu hiểu được nó, thì làm rất dễ và ngược lại. Nhiều doanh nghiệp Việt đã làm và đã thành công ở đây. Sự thành công nói lên điều gì? Thứ nhất là thời cơ. Thứ hai là sự hiểu biết bản chất thị trường.

TBKTSG: Điều ông nói có liên quan gì tới triển lãm hàng Việt lần này không, thưa ông?

- Triển lãm lần này là sự kiện qui mô nhất từ trước đến nay. Bấy lâu nay doanh nghiệp Việt có tham gia hội chợ, triển lãm, nhưng phần lớn mang tính chất nhỏ lẻ. Để doanh nghiệp cùng ngồi lại với nhau tại một mặt bằng sàn rộng, đông đảo, có tổ chức như thế này là chưa đâu làm được. Chúng tôi mong muốn biến khu phức hợp thành chốn đi về, ngôi nhà cho các công ty trong nước sang tìm hiểu, tìm đối tác, bán hàng. Đây không chỉ là nỗ lực của chúng tôi, mà là của tất cả các ban, ngành Việt Nam ở Nga từ đại sứ quán, thương vụ đến doanh nghiệp.

TBKTSG: Giả sử đặt mình ở vị trí khách hàng, ông nghĩ người Nga sẽ tìm gì ở triển lãm?

- Tôi đã hỏi nhiều doanh nghiệp Nga họ kỳ vọng gì ở Việt Nam. Họ nói ngoài Hiệp định Thương mại tự do kinh tế Á - Âu, Hiệp định TPP sắp được phê chuẩn. Người Nga biết nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như điện thoại, may mặc, da giày... được sản xuất ở Việt Nam và họ phải mua đắt thông qua kênh phân phối quốc tế của những thương hiệu đó.

Trước đây do kinh tế phát triển, giá nhiên liệu, năng lượng cao, tỷ giá đồng rúp ổn định... người dân Nga có tiền và họ chấp nhận mức giá cao ấy. Bây giờ là lúc người ta nhìn lại. Tôi cho rằng sắp tới xu hướng của thị trường bên này người tiêu dùng sẽ đi vào dòng hàng tầm trung. Lực lượng tiêu dùng đối với hàng tầm trung, tức là tầng lớp có thu nhập trung bình, ngày càng đông đảo.

TBKTSG: Để thuyết phục một doanh nghiệp Việt làm ăn tại Nga, ông sẽ đề cập đến những vấn đề nào?

- Sự khác nhau về văn hoá thương mại, về cấu trúc hệ thống bao tiêu sản phẩm, về dòng tiền và khả năng tài chính, về cơ sở pháp lý, luật lệ và vai trò của Nhà nước Nga trong quản lý thị trường tại đây. Đây mới là điểm quan trọng, mang tính chất cơ bản.

TBKTSG: Nhiều công ty trong nước muốn sang đây, sẵn sàng bỏ tiền ra tiếp thị để đưa hàng vào bán, nhưng ai chỉ cho họ cách làm ra sao, đi đường nào đúng nhất, ngắn nhất và hiệu quả nhất?

- Chúng tôi cũng là những người đói thông tin. Để giúp doanh nghiệp chiếm thị phần trước hết doanh nghiệp phải có tư duy nhất định, quyết đoán và dám làm. Nói thẳng là nếu không hiểu biết, thì thị trường Nga không dễ xâm nhập. Nhưng một khi đã vào được thì sẽ rất thuận lợi. Không phải cứ tham gia một hội chợ, tham dự vài hội thảo, thăm quan một số trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất bên này là có thể tìm được đối tác tâm đắc ngay tức thì. Ý tôi là một đối tác có thể tin tưởng ngay được, ký hợp đồng ngay được, hợp tác toàn diện ngay được, chia sẻ cơm áo gạo tiền ngay được.

TBKTSG: Doanh nghiệp Việt đặc biệt lo ngại về phương thức thanh toán trong thương mại với Nga. Phương thức trả chậm, nhận hàng xong mới trả tiền rõ ràng không an toàn cho bên bán Việt Nam. Doanh nghiệp Việt ưa thích hình thức mở thư tín dụng (L/C). Ông có chia sẻ mối quan tâm này?

- Ngày 12-11-2015 vừa qua Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) đã giới thiệu cơ chế thanh toán song phương, trong đó có các biện pháp phòng chống rủi ro tỷ giá. Theo tôi biết, VTB là nhà tạo lập thị trường hàng đầu đối với đồng rúp, trong khi ngân hàng liên doanh Việt - Nga được định vị như nhà tạo lập thị trường cho cặp tiền tệ rúp - Việt Nam đồng. Tỷ giá sẽ được bảo hiểm.

Ngoài ra sẽ có gói dịch vụ tài chính giải toả những vướng mắc về thanh toán. Thị trường đây vẫn có người mua, người bán, vẫn có doanh nghiệp lãi mấy trăm phần trăm. Ta chưa làm được vì ta chưa biết, ta vẫn còn ngại, ta vẫn tư duy ăn xổi ở thì, làm sao bán được hàng nhanh, bán rẻ cũng được. Nhưng không phải thế. Nếu doanh nghiệp chúng ta tự điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thị trường, chúng ta sẽ kinh doanh được ở Nga.

Hải Lý
Nguồn: thesaigontimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.