Chuyên mục
Xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga

Thứ ba 04/09/2018 08:40 GMT + 7
Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Liên bang Nga từ ngày 5-8/9, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về ý nghĩa chuyến thăm cũng như quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga. 

Đại sứ Ngô Đức Mạnh trả lời phỏng vấn của TTXVN. (Ảnh: Dương Trí/TTXVN)

Xin trân trọng giới thiệu bài phỏng vấn:

- Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa chuyến thăm Liên bang Nga lần này của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu?

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Chuyến thăm Liên bang Nga lần này của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa rất lớn, tiếp tục khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi Nga là một trong những đối tác quan trọng, tin cậy hàng đầu của Việt Nam.

Trên thực tế, gần đây, quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Liên bang Nga có bước phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Chúng ta vui mừng chứng kiến một giai đoạn phát triển mới đầy hiệu quả và thực chất trong quan hệ hai nước hiện nay trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước cũng như hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân. Quan hệ chính trị với độ tin cậy rất cao ngày càng được tăng cường thông qua việc trao đổi đoàn và tiếp xúc song phương thường xuyên ở các cấp, nhất là cấp cao và cơ chế tham vấn, đối thoại chiến lược. 

Hai bên cũng luôn hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, APEC, ASEM, ASEAN... Hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục phát triển năng động. Kim ngạch thương mại song phương năm 2017 đạt 3,55 tỷ USD và trong sáu tháng đầu năm 2018 tăng 42% so cùng kỳ năm ngoái. 

Các lĩnh vực hợp tác khác như an ninh và quốc phòng, giáo dục và đào tạo, khoa học-kỹ thuật... cũng phát triển năng động. Đặc biệt trong thời gian gần đây, quan hệ giữa các địa phương của hai nước có bước phát triển mạnh và ngày càng đi vào thực chất, chú trọng hơn việc đẩy mạnh hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại, văn hóa, phát triển du lịch, giao lưu nhân dân. 

Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng trong lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại tốc độ phát triển vẫn còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, mối quan hệ chính trị có độ tin cậy rất cao, cũng như đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo hai nước.

- Theo Đại sứ, trong thời gian tới hai bên cần phải làm gì để tạo bước đột phá thực sự trong lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại?

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Theo tôi, chúng ta còn nhiều việc phải làm bởi lãnh đạo cấp cao hai nước đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, do đó thời gian còn lại không nhiều.

Trước hết, song song với việc triển khai đồng bộ và có kết quả những thỏa thuận hợp tác, các bộ, ngành, cơ quan hữu quan, doanh nghiệp của hai nước cần tích cực tìm kiếm những phương thức hợp tác mới, mà hai bên có thế mạnh, có tính khả thi cao. Chẳng hạn như có thể nghiên cứu thành lập liên doanh sản xuất các sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ tại thị trường Nga và các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). 

Bên cạnh đó, hai bên cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hợp tác về lắp ráp ôtô, máy kéo, năng lượng tái tạo, giống cây trồng, thuốc trừ sâu cho nông nghiệp cũng như hợp tác trong lĩnh vực y tế, dược phẩm. 

Thực tế cho thấy nhiều sản phẩm của Việt Nam như nông sản, cà phê, chè, quần áo, giày dép…rất được người tiêu dùng Nga ưu chuộng, song vẫn chưa “chen chân” được vào mạng lưới siêu thị ở Nga.

Toàn cảnh Hội thảo về quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga chào mừng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Lê Hằng/Vietnam+)

Để gỡ nút thắt này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ những rào cản kỹ thuật thì cũng rất cần sự vào cuộc sốt sắng của chính các doanh nghiệp để tạo ra cú hích mạnh mẽ trong công tác xúc tiến thương mại. Tôi đang chỉ đạo bộ phận chức năng Sứ quán nghiên cứu, tìm hiểu những vướng mắc cản trở hàng hóa của Việt Nam thâm nhập thị trường Nga.

Trong phiên họp sắp tới của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, tôi sẽ nêu ra tất cả các khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải, đồng thời đề nghị phía bạn cùng nhau tìm giải pháp tháo gỡ. Nói tóm lại, các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp hai nước phải vào cuộc quyết liệt trên tinh thần đi vào thực chất và hiệu quả cao.

- Đại sứ đánh giá như thế nào về triển vọng phát triển quan hệ giữa Việt Nam và liên bang Nga sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Chuyến thăm Liên bang Nga lần này của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo xung lực mới làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga. Độ tin cậy chính trị tiếp tục được củng cố, quan hệ hợp tác song phương sẽ phát triển sâu rộng và đi vào thực chất hơn. 

Hy vọng sắp tới chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều dự án hợp tác triển khai thành công mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên. Hợp tác trong các lĩnh vực khác cũng như giữa các địa phương trở nên sôi động. Giao lưu nhân dân hai nước tiếp tục được củng cố và tăng cường. 

Tôi tin tưởng rằng với những tình cảm nồng ấm, hữu nghị giữa nhân dân hai nước, với nỗ lực của cả hai phía, quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga được các thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước dày công vun đắp đang có nhiều triển vọng tươi sáng, chắc chắn sẽ đạt nhiều thành tựu mới trong thời gian tới, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển của mỗi nước, vì hòa bình, hạnh phúc, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

- Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ./.
Nguồn: vietnamplus.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.