Chuyên mục
Việt-Nga muốn mở rộng hợp tác dầu khí
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Việt-Nga muốn mở rộng hợp tác dầu khí

Thứ năm 17/04/2014 06:36 GMT + 7
Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho hay một tổ công tác cấp cao về các dự án đầu tư ưu tiên của LB Nga và Việt Nam đang xem xét khả năng mở rộng hợp trong lĩnh vực dầu khí.

Ông Lavrov nói với báo giới sau cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trưa 16/4 tại Hà Nội. Ngoại trưởng Nga đang ở thăm Hà Nội để xúc tiến triển khai các thỏa thuận cấp cao do lãnh đạo hai nước ký kết.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, các thỏa thuận cấp cao được ký trong chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (2012) và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống V.Putin (2013) cho phép triển khai các dự án hợp tác sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế, thương mại là trọng điểm và dầu khí, năng lượng là một "lĩnh vực thế mạnh" của hai nước.


"Hợp tác dầu khí năng lượng thu nhiều kết quả quan trọng, hiệu quả, đem lại nguồn thu ổn định cho ngân sách của hai nước" - Phó Thủ tướng cho hay.

Ngoại trưởng Nga cho biết thêm, tổ công tác cấp cao các dự án đầu tư ưu tiên đang xem xét triển khai các dự án hợp tác song phương quan trọng. Trong đó, các công ty, tập đoàn của hai nước đang xem xét, thảo luận khả năng mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, ông và Ngoại trưởng Nga đã thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy triển khai các hoạt động thăm dò dầu khí của Nga tại Việt Nam cũng như sự tham gia của dầu khí Việt Nam trong khai thác, thăm dò dầu khí tại Nga.

Nga và Việt Nam luôn khẳng định tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982

Tổng thống V.Putin từng khẳng định "vai trò then chốt trong sự phát triển quan hệ hợp tác giữa Nga và Việt Nam về công nghiệp và đầu tư từ trước đến nay vẫn thuộc về lĩnh vực năng lượng và dầu khí".


"Ngọn cờ đầu" luôn được nhắc đến là liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro có khối lượng khai thác đạt đến 206 triệu tấn dầu, thu về tổng lợi nhuận hàng chục tỷ USD.

Hai hãng Gazprom và Rosneft  đang bắt đầu triển khai liên quan đến khai thác dầu khí, hiện đại hóa những cơ sở lọc hóa dầu, cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng từ vùng Viễn Đông của Nga sang Việt Nam. 

Trong khi đó, liên doanh Rusvietpetro đang hoạt động tốt tại khu tự trị Yamalo-Nenetsky. Còn Gazpromviet khai thác dầu mỏ và khí đốt ở tỉnh Orenburg và những địa phương khác của Nga.

Vẫn khiêm tốn

Đề cập quan hệ kinh tế, thương mại, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay, trong cuộc hội đàm, ông và Ngoại trưởng Nga đánh giá quan hệ kinh tế, thương mại phát triển tích cực. Kim ngạch song phương năm qua đạt 4 tỷ USD, tăng 7% so với 2012. Tuy nhiên, đây vẫn còn là mức "khiêm tốn" so với nhu cầu và tiềm năng của hai bên. Bởi, tổng kim ngạch thương mai hai nước chiếm khoảng 1% kim ngạch thương mại của Việt Nam và 0,5% kim ngạch thương mại của Nga.

"Còn nhiều khả năng tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước trong thời gian tới" - ông nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov tin tưởng quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước sẽ phát triển nhanh chóng khi hiệp định thương mại tự do giữa liên minh thuế quan Nga - Belarus - Kazackhxtan với Việt Nam được ký kết trong thời gian tới. Hai nước có kế hoạch chung là đưa con số này đạt 7 tỷ USD ngay vào năm 2015, và đạt 10 tỷ USD năm 2020.


Hai bên cũng đề cập triển khai các dự án "tầm cỡ lớn" trong lĩnh vực hạt nhân như dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, thành lập trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân tại Việt Nam, các dự án quan trọng trong chế tạo máy, khoáng sản, ngân hàng tài chính...

Lao động Việt Nam tại LB Nga cũng là một chủ đề được đề cập trong hội đàm. Theo Ngoại trưởng Nga, hai bên đã trao đổi cơ chế để lao động Việt Nam có thể làm việc hiệu quả, hợp pháp tại Nga.

Năm 2015, Việt Nam và LB Nga sẽ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

"Đây là mốc quan trọng trong lịch sử phát triển quan hệ ngoại giao song phương. Mối quan hệ được xây dựng, củng cố và giữ gìn dựa trên sự tin cậy, hợp tác cùng có lợi vì sư phồn vinh của nhân dân hai nước, vì hòa bình và lợi ích của các nước trong khu vực" - theo Phó Thủ tướng Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phát triển thực chất, đa dạng hóa các lĩnh vực hợp tác.

Linh Thư - Ảnh: Minh Thăng
Nguồn: vietnamnet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.