Chuyên mục
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

"Việt Nam tiếp tục coi Nga là đối tác chiến lược toàn diện"

Chủ nhật 22/05/2016 13:20 GMT + 7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đường lối và chính sách đối ngoại của Việt Nam tiếp tục coi Nga là đối tác chiến lược toàn diện.

Rạng sáng 21/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 quan hệ đối tác ASEAN - Nga.

Cho đến nay, Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược ở các cấp độ khác nhau với 14 nước. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chọn Nga là nước đi thăm đầu tiên chỉ sau hơn 1 tháng đảm nhiệm cương vị mới. Đây cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của lãnh đạo Đảng và Nhà nước 4 tháng sau Đại hội Đảng lần thứ XII. Điều đặc biệt, trong 10 nhà lãnh đạo ASEAN đến Nga tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Nga lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo duy nhất thăm chính thức Nga theo lời mời của Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Cuộc hội kiến với Tổng thống Vladimir Putin và hội đàm với Thủ tướng Medvedev đều có thời gian dài gấp 2 lần dự kiến. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam coi Nga là đối tác chiến lược toàn diện, lâu dài và bền chặt. Các nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định việc nước này coi Việt Nam là ưu tiên trong chính sách đối ngoại ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Medvedev, lãnh đạo lưỡng viện như Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Chủ tịch Duma Quốc gia và Chủ tịch Đảng Cộng sản đều khẳng định, Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại của Nga ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; ủng hộ Chính phủ Nga tiếp tục tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Các nhà lãnh đạo cường quốc này cũng tái khẳng định quan điểm đối với vấn đề Biển Đông, mối quan tâm lớn nhất của Việt Nam cũng như của các nước trong khu vực.

Cùng quan điểm này với Nga, trong Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm đối thoại ASEAN - Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nêu lên sự lo ngại sâu sắc của các nước ASEAN về các hành động đơn phương sẽ làm thay đổi nguyên trạng tình hình ở Biển Đông, trái với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông cũng như luật pháp quốc tế, làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông và vấn đề Biển Đông đã được đưa vào tuyên bố chung của Hội nghị.

Bên cạnh sự ủng hộ về chính trị, các nhà lãnh đạo Nga cũng tái khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, trước hết là cam kết mở rộng tìm kiếm thăm dò dầu khí trên thềm lục địa của Việt Nam cũng như tại Nga và nước thứ ba. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Medvedev cũng nhất trí thành lập các tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn nhằm triển khai được 20 dự án ưu tiên đã được xác định.

Phía Nga thể hiện tình cảm đặc biệt đối với mối quan hệ rất đặc biệt với Việt Nam và hai bên đều nhìn nhận còn nhiều cơ hội để thúc đẩy quan hệ về kinh tế, đặc biệt sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu được 4 nước còn lại trong liên minh phê chuẩn.

Một quan điểm, nói cách khác là triết lý phát triển, đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến lần đầu tại cuộc gặp với những người bạn lâu năm của Việt Nam trong Hội hữu nghị Nga - Việt và Hội cựu chiến binh từng chiến đấu ở Việt Nam, đó là Việt Nam và Nga cần xây dựng một nền kinh tế thị trường chứ không phải xã hội thị trường, nghĩa là mọi thứ trong xã hội đều mua được bằng tiền. Quan điểm này cũng đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước khi Thủ tướng kêu gọi Chính phủ Nga và Việt Nam tìm và tháo gỡ những rào cản đối với thương mại và đầu tư giữa hai nước. Là đối tác chiến lược toàn diện, tuy nhiên trong năm 2015, kim ngạch thương mại song phương chỉ đạt 2,2 tỷ USD; 3 tháng đầu năm 2016 là 600 triệu USD.

Chuyến thăm này không chỉ chuyển tải thông điệp về đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là coi trọng và ưu tiên tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga. Qua chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm đối thoại ASEAN - Nga, Việt Nam cũng như ASEAN đã nhận được sự cam kết của Nga ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong việc bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải, tự do hàng hải và hàng không, thương mại không bị cản trở, các bên thúc đẩy tự kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực và giải quyết các tranh chấp thông qua những biện pháp hòa bình.

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn tạo thêm một xung lực mới để thúc đẩy tháo gỡ những rào cản đối với thương mại và đầu tư giữa hai nước, qua đó mối quan hệ giữa hai nước không chỉ tốt đẹp về chính trị mà còn bền chặt về kinh tế.






Trung Kiên, Lê Tuấn, Chí Thành (Ban Thời sự)

Nguồn: vtv.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.