Chuyên mục
Thúc đẩy hợp tác GD Việt - Nga xứng tầm thành quả trong quá khứ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thúc đẩy hợp tác GD Việt - Nga xứng tầm thành quả trong quá khứ

Thứ tư 10/10/2018 15:06 GMT + 7
Sáng 10/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tiếp bà Mitrofanova Eleanora - Giám đốc Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga

Bộ trưởng tặng bằng khen cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GD-ĐT giữa Việt Nam và LB Nga có bề dày lịch sử và đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Đã có hàng chục nghìn lưu học sinh Việt Nam được học tập, nghiên cứu tại LB Nga. Những lưu học sinh này khi trở về nước đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhiều người trong đó đã trở thành lãnh đạo cao cấp của Việt Nam.

Bộ trưởng chia sẻ, quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam - LB Nga có một thời gian gián đoạn vì những lí do khách quan nhưng gần đây đã được kết nối lại và đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Quang cảnh buổi tiếp

Hàng năm, Chính phủ Nga dành cho Việt Nam 1.000 suất học bổng du học tại Nga - đây là con số rất lớn, thể hiện rõ nét tình cảm sâu nặng, bền bỉ giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng cũng khẳng định trách nhiệm của người đứng đầu ngành Giáo dục trong việc thúc đẩy làm cho mối quan hệ hợp tác này ngày càng khởi sắc, xứng tầm với những thành quả trong quá khứ và tình cảm giữa hai nước.

Bộ trưởng chỉ ra một số khó khăn hiện nay trong việc tuyển chọn ứng viên du học tại Nga như công tác quảng bá về học bổng, quảng bá về các trường đại học của Nga còn hạn chế; thủ tục, hồ sơ du học còn khó khăn.

Theo Bộ trưởng, việc học sinh chưa có đủ thông tin về tiềm năng, thế mạnh giáo dục của Nga dẫn tới chưa khơi dậy được niềm yêu thích của các em, đây là lí do làm cho số ứng viên chưa phong phú.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ  đề nghị tăng cường hơn nữa hoạt động quảng bá về giáo dục của Nga

Bộ trưởng đề nghị, tới đây cần tăng cường hơn nữa hoạt động quảng bá về giáo dục của Nga, không chỉ về học bổng mà còn về mọi thông tin liên quan, đặc biệt cần làm rõ mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư… mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam du học tại Nga sau khi ra trường.

Đồng thời thiết lập một cơ chế hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm thường xuyên trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong hợp tác giáo dục và đào tạo Việt - Nga nói chung và việc sử dụng 1.000 suất học bổng của LB Nga cho Việt Nam hàng năm nói riêng.

Bộ trưởng cũng đề nghị phía Nga đổi mới hơn nữa quy trình tuyển sinh, áp dụng công nghệ thông tin, hạn chế tối đa các thủ tục hành chính, chuyên nghiệp hóa các dịch vụ; tạo thuận lợi về chỗ ở, nơi học tập cho học sinh Việt Nam khi sang du học.

Bà Mitrofanova Eleanora- Giám đốc Cơ quan Hợp tác LB Nga

Nhất trí với những trao đổi của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, bà Mitrofanova Eleanora- Giám đốc Cơ quan Hợp tác LB Nga khẳng định: Giáo dục là trụ cột, là nền tảng phát triển quan hệ bền vững giữa hai nước trong suốt thời gian qua và tới đây sẽ có nhiều hơn nữa tiềm năng để phát triển.

Bà Mitrofanova Eleanora chia sẻ, việc quảng bá văn hóa Nga, giáo dục Nga tới Việt Nam có khoảng trống trong thời gian khá dài, dẫn đến nhiều người trẻ ở Việt Nam không biết đến nước Nga, tiếng Nga, dù hai bên đã có mối quan hệ bền chặt từ rất lâu đời.

Hiện nay, mỗi năm Nga tuyển sinh 15.000 học sinh các nước theo diện học bổng, Việt Nam có 1.000 trong số đó. Theo bà Mitrofanova Eleanora, đây là con số không nhỏ nhưng so với mối quan hệ giữa hai nước vẫn chưa tương xứng.

Tuy nhiên, bà Mitrofanova Eleanora cũng thừa nhận, suất học bổng hiện nay của Nga thấp nên chưa thực sự hấp dẫn học sinh các nước đến du học. Hoạt động quảng bá, giới thiệu thông tin về giáo dục LB Nga hạn chế, cơ chế tuyển sinh tương đối phức tạp, hệ thống tuyển sinh chưa thực sự minh bạch… cũng là những vấn đề mà LB Nga cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Bà Mitrofanova Eleanora đồng tình với một số đề xuất của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhằm sử dụng có hiệu quả 1.000 suất học bổng của LB Nga cho Việt Nam như tăng số lượng ứng viên là học sinh tham dự các kỳ Olympic; tăng số lượng các suất dự bị để trong trường hợp các ứng viên trúng tuyển rút sẽ có ứng viên chất lượng thay thế… Đồng thời cam kết sẽ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh Việt Nam khi sang du học tại Nga.

Vân Anh
Nguồn: giaoducthoidai.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.