Chuyên mục
Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam – Bashkortostan (Liên bang Nga)
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam – Bashkortostan (Liên bang Nga)

Thứ tư 11/01/2017 18:01 GMT + 7
Không chỉ hứa hẹn về đầu tư, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga cũng đang có nhiều khởi sắc.

Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam – Bashkortostan (Liên bang Nga). Ảnh: Thạch Huê/BNEWS/TTXVN

Ngày 11/1 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Bashkortostan: “Tiềm năng và hợp tác kinh doanh”, nhân chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng nước Cộng hòa Bashkortostan (Liên bang Nga), ông Mardanov Rustem Habibovich tới Việt Nam.

Khai mạc diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước thuộc Liên bang Nga; trong đó, có Cộng hòa Bashkortostan.

Theo ông Đoàn Duy Khương, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 20 dự án đầu tư tại Nga, với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ đô la Mỹ (USD). Cùng với đó, các doanh nghiệp thuộc Nga cũng đầu tư 114 dự án vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 2,08 tỷ USD.

Mặc dù, con số đầu tư giữa hai nước còn chưa nhiều, nhưng được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai, nhất là khi hai nước đã triển khai kênh thanh toán song phương bằng đồng nội tệ và sự khơi thông của dòng tiền giao dịch làm ăn giữa doanh nghiệp hai nước.

Không chỉ hứa hẹn về đầu tư, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga cũng đang có nhiều khởi sắc, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm tăng trưởng trung bình 3,6%, ông Khương cho biết thêm.

Riêng đối với nước Cộng hòa Bashkortostan, kim ngạch xuất khẩu song phương chưa nhiều, chỉ khoảng ở mức 15 triệu USD; trong đó, phần lớn là Bashkortostan xuất khẩu sang Việt Nam, còn nhập khẩu từ Việt Nam chiếm tỷ lệ rất ít.

Để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Bashkortosan, ông Khương cho rằng, cần chú trọng mở rộng, phát triển hoạt động giao thương, hợp tác, đầu tư và tích cực tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, tăng cường công tác cung cấp thông tin, giới thiệu về môi trường kinh doanh đầu tư.

Bashkortosan có nhiều thế mạnh trong các lĩnh vực mà Việt Nam cũng đang quan tâm và chú trọng phát triển như dệt may, giày dép, hàng tiêu dùng, sản xuất nông nghiệp (nuôi trồng và chế biến nông sản), chăn nuôi gia súc, rau quả, thuỷ sản…

Ông Kharinov Vyachslav Nikolaevich, Trưởng cơ quan đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết, trong chuyến sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 14/1, tháp tùng Thủ tướng còn có đoàn doanh nghiệp hàng đầu của nước Cộng hòa Bashkortostan hoạt động trong các lĩnh vực như dầu khí, năng lượng, thiết bị y tế, chế phẩm sinh học an toàn phục vụ nông nghiệp, chế biến thực phẩm…

Cộng hòa Bashkortostan mong muốn tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam có mối quan tâm đầu tư kinh doanh tại Bashkortostan trong lĩnh vực sản xuất sữa và chế biến nông sản thực phẩm (tương tự mô hình TH True milk đang đầu tư thành công tại Liên bang Nga); sản xuất phân vi sinh an toàn và thiết bị y tế.

"Mặc dù hiện nay kim ngạch thương mại song phương chưa nhiều, nhưng chúng tôi tin tưởng vào sức cạnh tranh của hàng hóa Nga tại thị trường Việt Nam. Thêm nữa là khả năng xây dựng mối quan hệ hợp tác về công nghiệp giữa Việt Nam và Bashkortostan nhờ có Hiệp định thương mại tự do giữa các nước thuộc Liên minh kinh tế Á Âu và Việt Nam.

Điều này đang tạo ra một nền tảng vững chắc mà các doanh nghiệp Nga và Việt Nam có thể sử dụng để tiến đến thị trường của nhau. Trong điều kiện như vậy, việc tăng trưởng các chỉ số về lượng, như tăng trưởng kim ngạch thương mại và đầu tư, là một hệ quả tự nhiên và tất yếu" - ông Kharinov Vyachslav Nikolaevich nói.

Ông Kharinov Vyachslav Nikolaevich cũng cho biết thêm, Cộng hòa Bashkortostan cam kết ưu đãi về thuế, thời hạn thuê đất cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu phát triển kinh doanh tại thị trường Nga. Ngoài ra, du lịch cũng là lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác chặt chẽ, từ cấp các cơ quan quản lý cho đến các doanh nghiệp.

Nước Cộng hoà tự trị Bashkortostan (trước đây gọi là Bashkiria), thuộc Liên bang Nga có truyền thống hợp tác nhiều năm với Việt Nam, có tiềm năng to lớn trong các lĩnh vực chủ chốt như hóa dầu, lọc dầu, công nghiệp, năng lượng, nông nghiệp, công nghệ sinh học, y tế…/.

Thạch Huê
Nguồn: bnews.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.