Chuyên mục
Phía sau ly sữa Việt trên đất Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
TỰ HÀO VIỆT NAM!
Sau trừng phạt của Mỹ và phương Tây thì đây sẽ là cơ hội rất tốt cho thị trường sữa TH Việt Nam tại LB Nga, đáng tin...

Phía sau ly sữa Việt trên đất Nga

Thứ tư 26/09/2018 11:51 GMT + 7
Vào cuối năm 2017, 1.100 con bò sữa đang mang bầu đã trải qua hải trình từ Mỹ, vượt Đại Tây Dương, Thổ Nhĩ Kỳ với đích cuối là cập cảng Nga.

Chuyến đi hơn 1 tháng, mỗi ngày tin tức về đàn bò đều được cập nhật. Ở Hà Nội, tại “tổng hành dinh” của TH hàng trăm con người lo âu ngóng tin và theo dõi trên bản đồ - bởi đàn bò mang một sứ mệnh trọng đại: những sứ giả đầu tiên của giấc mơ sữa Việt trên đất Nga.

Ngày 3/1/2018 đàn bò về đến trang trại TH tại tỉnh Moscow, đúng 11 ngày sau bé bê đầu tiên chào đời. Cô bê được đích thân doanh nhân Thái Hương – chủ tịch tập đoàn TH đặt tên là G.Milk. Bà Thái Hương luôn xúc động khi nhắc đến ngày 14/1/2018 ấy, sinh linh bé nhỏ như dự cảm tốt lành về hành trình sinh sôi và hạnh phúc trên đất mới…

Tình yêu bất diệt dành cho đất và bò sữa

Cách thủ đô Moscow chừng 100 km, phía sau những rặng phong bắt đầu lốm đốm vàng và những vạt rừng bạch dương thân thẳng tắp, đồng đất vùng Volokolamsk hiện ra mênh mông trải dài đến vô tận.

Giám đốc trang trại TH Aliev Rasul – một người đàn ông Dagestan nồng ấm và vui vẻ, lái chiếc xe ô tô cũ kỹ nhảy chồm chồm qua đồng cỏ để đưa chúng tôi vào tận vùng lõi của cánh đồng ngô TH rộng hàng ngàn ha.

Hít hà hương sữa ngậy thơm của ngô non, chúng tôi nghe ông Rasul thuật lại thật đơn giản hành trình đất vỡ hoang: “Chỗ này vốn chỉ có cỏ dại và rừng bụi. Tôi đã dẫn Madame Thái Hương tới đây, nói cho bà ấy nghe về đất đai giàu dưỡng chất phù hợp để trồng ngô – cỏ- cao lương.

Không cần phân bón, đất được “ngậm” nước qua mùa hè và mùa sương đủ cho cây cỏ quanh năm, có tới 6 tháng đất được ngủ đông nghỉ ngơi để hệ vi sinh thức dậy, tuần hoàn một chu trình hữu cơ tự nhiên. Madame rất tâm đắc, “đất nơi đây sạch hoàn hảo, ngô và cỏ trồng từ những cánh đồng này sẽ cho đàn bò dòng sữa hữu cơ yên tâm nhất”.

Cánh đồng ngô TH lên xanh bát ngát tại vùng Volkolamsk, cần 3 năm nữa mới có thể khai hoang toàn bộ vùng đồng cỏ rộng lớn này.

Và từ tháng 5/2016, những công nhân Nga đầu tiên của trang trại TH Moscow bắt tay vào vỡ hoang với sự hỗ trợ của máy móc. Miệt mài khai hoang hơn 1 năm, họ đã biến vùng rừng bụi hoang vu trở thành những cánh đồng đất nâu mỡ màng phẳng phiu chờ gieo trồng.

Hơn 5.000 ha giờ đã mọc xanh các loài ngô, đậu, hướng dương, lúa mì và cỏ. “Hãy nhìn xem, chúng tôi đã thu hoạch được hai vụ ngô, cỏ và ngũ cốc, ngày đàn bò vượt Đại Tây Dương đến nước Nga, các hố ủ chua đã sẵn sàng ngô, đậu và cỏ để dành, khi bò về tới nơi cũng là lúc mẻ thức ăn lên men ở độ đẹp nhất.

Bò ăn hạt hướng dương và ngô sẽ tạo sữa có hương vị thơm mát đặc biệt, ly sữa TH trên những cánh đồng Nga chắc chắn là những ly sữa ngon nhất từ bà mẹ Thiên nhiên” – ông Rasul kể, mắt ánh lên tự hào.

Hỏi, cơ duyên nào đưa ông đến với TH, ông giám đốc cười thật hiền: “cha mẹ tôi là nông dân, trong huyết quản tôi có đất. Madame TH (“nickname” của doanh nhân Thái Hương) và tôi đều chung một tình yêu bất diệt dành cho bò sữa và cho đất đai”.

Giám đốc trang trại TH Aliev Rasul trên cánh đồng cỏ cho bò trồng trên đất sạch được ngủ đông 6 tháng/ năm.

Giấc mơ sữa Việt trên đất Nga

Khi nước Nga bị áp dụng cấm vận, nhiều nhà đầu tư tháo chạy, doanh nhân Thái Hương lại nhìn ra cơ hội lớn ở nơi một thị trường khổng lồ đang bị thiếu hụt nguồn cung. “Bà ấy chạm vào đâu, đất ở đấy nở hoa”, người ta vẫn nói về Madame TH như thế.

Bà nhìn đất, không chỉ thấy hoa màu và cây cối, mà bà thấy những giấc mơ. Đất ở Nga mênh mông đến mức nông dân Nga yêu đất đến bao nhiêu cũng không đủ sức canh tác hết. Sao chính chúng ta đang cần đất, nhất là đất sạch – lại không thể trồng cỏ nuôi bò ngoài biên giới Tổ quốc mình?

Dự án đầu tư tại Nga của TH phát triển với những bước đi thần tốc: tháng 10.2015 – TH ký thoả thuận hợp tác triển khai dự án bò sữa tại Moscow; tháng 3.2016 ký thoả thuận hợp tác dự án bò sữa tại Kaluga;

tháng 5.2016 khởi công xây dựng cụm trang trại đầu tiên tại tỉnh Moscow, đồng thời TH công bố dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa – chế biến sữa và một số dự án thực phẩm tại LB Nga với tổng số vốn đầu tư 2,7 tỉ trong vòng 10 năm; tháng 10.2016 khởi công xây trang trại ở tỉnh Kaluga;

tháng 4.2017 TH ký thoả thuận hợp tác với Cộng hoà Bashkortostan; tháng 9.2017 ký kết dự án đầu tư chăn nuôi bò và sản xuất sữa tại vùng Viễn Đông; tháng 1.2018 khánh thành trang trại bò sữa và chế biến sữa TH đầu tiên tại tỉnh Moscow;

tháng 9.2018 khởi công nhà máy chế biến sữa công suất 1.500 tấn/ngày tại vùng kinh tế đặc biệt Kaluga – là nhà máy có quy mô và công nghệ hiện đại nhất toàn LB Nga.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Tổng thống Nga Alexei Vasilievich Gordeev, lãnh đạo cấp cao của hai nước và doanh nhân Thái Hương tiến hành nghi lễ trồng cây phong lưu niệm tại Nhà máy chế biến sữa TH tại tỉnh Kaluga.

Các chuyên gia của TH nhớ lại, thoạt đầu khi bà Thái Hương đầu tư vào Nga, nhiều người e ngại vì cả một rừng thủ tục phải vượt qua, một thị trường rộng lớn nhưng lại bị hàng lậu khuynh loát, xu hướng tháo chạy của các nhà đầu tư - quá nhiều rủi ro và thách thức phải đối diện.

Nhưng nước Nga đã rải thảm để đón nữ doanh nhân Việt. Đất muốn mượn, vẽ tới đâu được chấp nhận tới đó. Nhiều loại thuế được ưu đãi về 0%, như thuế GTGT cho hàng hóa nhập khẩu (trong vòng 49 năm), thuế vận chuyển (10 năm), thuế đất (5 năm), thuế tài sản doanh nghiệp (10 năm).

Tất cả các thủ tục và chính sách đều một cửa, ngoài ra Chính phủ Nga có chính sách trợ giá cho sữa, các tổ chức tài chính và tín dụng của LB Nga cho vay vốn phát triển nông nghiệp với lãi suất ưu đãi.

Thiên thời –Địa lợi – Nhân hoà, những nhân sự cấp cao và công nhân của TH tại Nga hầu hết đều là người bản điạ, bà Thái Hương có niềm tin vào tính cách Nga nồng ấm nhân hậu và trung thực trách nhiệm, và hơn hết họ tha thiết yêu đất đai.

Dãy lều trắng nơi tổ chức sự kiện khởi công, sau đây khu đất này sẽ là Nhà máy chế biến sữa TH có công suất 1500 tấn/ngày

Khi đất nở hoa…

Lễ khởi công công trình nhà máy chế biến sữa TH tại Kaluga có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Tổng thống Nga Alexei Vasilievich Gordeev và lãnh đạo cấp cao của hai nước chứng kiến. Vùng kinh tế đặc biệt Borovsk cách thủ đô Moscow khoảng 120km, chỉ cách đấy vài ngày, nơi này là vùng đất hoang chỉ toàn cây bụi.

Như phù phép bởi một ông thần đèn trong truyện cổ Ả Rập, đất được san phẳng, lều trại mọc lên trắng muốt, thảm cỏ xanh rì, những cây táo sai trĩu quả dọc theo con đường dẫn vào khu trung tâm. Bà Thái Hương đến rất sớm, tự tay kiểm tra từng hàng ghế, kỹ lưỡng xem lại những bó sen trắng, hoa hồng cuốn trong lá rong xanh mang từ Hà Nội sang.

Phở bò, nem rán, xôi xéo và cốm gói trong lá chuối - một buổi tiệc Việt Nam thân tình khiến những người bạn Nga vô cùng thích thú. Có múa Lân “lấy hên”, (thành viên gồm các nghiên cứu sinh người Việt tại Nga). Hưng, thạc sĩ chế tạo máy ĐH Moscow, người trong nhóm Lân nói: “Tụi em rất xúc động, như là quê hương hiện diện trong sự kiện này.”

Các trang trại TH ở Nga hoàn toàn tự động hoá trong tất cả các khâu sản xuất, được thiết kế và cung cấp bởi các nhà thầu hàng đầu thế giới. Công nghệ khép kín từ đồng cỏ đến bàn ăn, người TH tin vào một cam kết mang tên “phúc lợi động vật”:

con bò sữa cảm thấy hạnh phúc, nó sẽ cho sữa thơm ngon hơn, không được áp dụng các biện pháp phi nhân tính để vắt kiệt và ép bò cái ra sữa cưỡng bức. Tính trung thực trong sản phẩm là cam kết đầu tiên của bà Thái Hương.

Lãnh đạo cao cấp Việt – Nga và bà Thái Hương xúc những xẻng đất đầu tiên động thổ Nhà máy chế biến sữa TH tại tỉnh Kaluga

“Đưa ly sữa Việt ra thế giới” – đích đến của Tổ hợp dự án TH tại Nga không chỉ làm vơi cơn khát của thị trường Nga đang bị thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn sữa/năm, mà còn hướng tới xuất khẩu đến các thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc và Châu Á – Thái Bình Dương.

Ngoài ra sẽ còn có các dòng đồ uống mới như sữa hạt, nước uống thảo dược hoàn toàn thiên nhiên, thay thế cho các loại đồ uống hoá tổng hợp gây hại cho sức khoẻ con người.

Tại Kaluga, những cánh đồng cúc vu – một loại cây rất giàu Inulin (chất xơ mạch có tác dụng chống ung thư và tiểu đường)- được gieo trồng cho một dự án về thực phẩm chức năng, canh tác hữu cơ cho một kết quả dược lý ấn tượng trên loài cây này. Hướng dương và cao lương, lúa mì của người Việt cũng đều đang mọc xanh mướt trên những cánh đồng Nga.

Cánh đồng của trang trại TH tại tỉnh Moscow. Giống ngô, cỏ nhập từ Israel và Mỹ, được canh tác hữu cơ trên thổ nhưỡng đất giàu dinh dưỡng và độ ẩm cao.

“Đã kinh doanh phải có lãi, một doanh nhân giỏi và yêu nước là doanh nhân biết hài hoà các lợi ích, tạo ra lợi nhuận và đóng góp cho đất nước” – Madame TH nói thế. Sau những thành công trên thương trường, thì giấc mơ cuối cùng của người phụ nữ đặc biệt ấy là gì?

Câu trả lời của bà Thái Hương thật đơn giản, nhưng lý tưởng ấy hầu như đã ngủ quên trong tâm thức của rất nhiều người: “Tinh thần phụng sự và tự tôn dân tộc! Hãy xứng đáng nhất với mình, trong bổn phẩn một người Việt Nam yêu nước và kiêu hãnh”.

Nhìn lại thì thấy, những giấc mơ của Madame TH luôn ở thể hoang đường, không ai hình dung được Nó sẽ thành hiện thực bằng cách nào. Nhưng Bà Ấy đã đi và đã đến, sẽ đến những giấc mơ kỳ diệu và lãng mạn nhất của mình, nơi mà mọi mảnh đất xa lạ bà chạm tay vào, đều nở hoa và chảy ra những dòng sữa thơm mát….

Tại lễ khởi công nhà máy chế biến sữa TH, đây là nhà máy có quy mô lớn nhất Liên Bang Nga.

Vào tháng 9. 2018, khi chúng tôi có mặt tại Nga, đàn bò 1.100 con đã sinh nở lên hơn 2.000 con, một lứa bò mẹ nữa lại sẵn sàng chu kỳ mang thai và cho sữa.

Theo dự tính, khi Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH với tổng vốn đầu tư 2,7 tỉ USD tại LBNga được hoàn thành (trong vòng 10 năm), tổng đàn bò sữa ước tính là 350.000 con, cùng với đó là cụm nhà máy chế biến có tổng công suất 5.900 tấn sữa/ngày.

Lúc đó, các chế phẩm từ sữa mang thương hiệu TH sẽ có mặt khắp LB Nga qua chuỗi 300 siêu thị TH, và xuất khẩu đến các thị trường quốc tế quan trọng.

Tổng diện tích vùng nguyên liệu tại Nga của tập đoàn TH là 140.000 ha, ngoài ngũ cốc và cỏ, TH đang phát triển trồng dược liệu và rau quả organic để cung cấp cho thị trường Nga và các quốc gia lân cận.

Quỳnh Lam
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.