Chuyên mục
PEW: Việt Nam đứng đầu thế giới về ủng hộ Nga và Tổng thống Putin
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

PEW: Việt Nam đứng đầu thế giới về ủng hộ Nga và Tổng thống Putin

Thứ năm 06/08/2015 09:03 GMT + 7
Khảo sát của Viện nghiên cứu PEW mới đây cho thấy người Việt Nam có quan điểm ủng hộ đối với Nga và Tổng thống Vladimir Putin cao nhất thế giới, còn nước ghét Nga nhất lại không phải là Mỹ hay Đức mà lại là Jordan và Ba Lan.

Rõ ràng, quan hệ của Nga và Ba Lan vẫn chưa được cải thiện nhiều kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Căng thẳng giữa hai quốc gia có thể bắt đầu từ những cuộc xung đột quân sự kể từ năm 1018, sau đó là khoảng 15 cuộc chiến cho đến năm 1939. Sau khi quân giải phóng Liên Xô giải phóng một loạt các nước Đông Âu, đã không còn có cuộc xung đột quân sự nào nữa giữa Ba Lan và Nga, nhưng mối quan hệ giữa người dân 2 nước vẫn chưa được cải thiện.

Đối với Jordan, người dân nước này không hài lòng khi Nga hỗ trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad của Syria, quốc gia có quan hệ căng thẳng với Jordan.


Điều đáng ngạc nhiên là quan điểm của người dân 2 nước đối với quốc gia còn lại có xu hướng trái ngược. Trong khi thiện cảm của người Nga đối với Mỹ ngày càng giảm từ năm 2013 thì quan điểm tích cực của người dân Mỹ với Nga lại có xu hướng tăng kể từ năm 2014, mặc dù vẫn ở mức thấp, khi mối quan hệ 2 chính phủ trở nên căng thẳng.



Sự trái ngược này cũng xảy ra tương tự trong khảo sát giữa người dân Đức và Nga về chính phủ của 2 nước. Người Đức bắt đầu khôi phục niềm tin với Điện Kremlin nhưng người Nga ngày càng không ưa chính quyền Berlin.


Một kết quả bất ngờ nữa là mối quan hệ giữa Nga-Trung Quốc. Trong khi Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình có mối quan hệ ngày càng thân mật, người dân Nga cũng có quan điểm tích cực về nước bạn, nhưng người dân Trung Quốc lại có ý kiến ngược lại. Mặc dù khảo sát của Viện PEW cho thấy người dân Trung Quốc có thiện cảm với Điện Kremlin, nhưng tỷ lệ này đã suy giảm từ năm 2014.


Về mức độ ủng hộ đối với Tổng thống Putin, người dân Việt Nam vẫn đứng đầu trong danh sách, với 70% số người có quan điểm ủng hộ, chỉ thấp hơn so với mức 88% của chính người dân Nga.

Trong số những quốc gia không ưa thích ông Putin, Tây Ban Nha đứng đầu với 92% không ủng hộ, sau đó là Ba Lan với 87%, Pháp với 85%, Ukraina với 84%.



Khảo sát của Viện PEW về quan điểm của dân chúng hai nước Nga-Mỹ đối với chính phủ nước bạn cũng rất đặc biệt. Trong thời kỳ Tổng thống George W.Bush còn tại vị, quan điểm ủng hộ của người dân Mỹ với ông Putin luôn cao hơn của người dân Nga với nhà lãnh đạo Mỹ. Tình trạng này đã thay đổi sau khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền vào năm 2009. Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra khi tỷ lệ này lại thay đổi một lần nữa vào năm 2014, khi quan hệ 2 nước Nga-Mỹ căng thẳng hơn.



Hoàng Nam (Theo Pew Research Center)
Nguồn: ndh.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.