Chuyên mục
Những người Nga phiêu lưu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những người Nga phiêu lưu

Thứ năm 21/06/2018 06:30 GMT + 7


"Những người Nga phiêu lưu" là câu chuyện về hai anh em ruột người Nga Nikolai Friakin và Oleg Friakin từ Matxcova sang Việt Nam làm nông nghiệp, nuôi tôm ở vùng cát trắng của tỉnh miền Trung Việt Nam Quảng Bình.

"Những người Nga phiêu lưu" cũng là câu chuyện tình bạn giữa những người Việt Nam và Nga thế hệ ngày nay, được thắp lửa từ những thế hệ trước, rất ấm áp, thân thương.  Với cách thức mới, họ đang tiếp tục giữ ngọn lửa tình bạn đó.


© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
BÌNH MINH TRÊN NHỮNG ĐẦM TÔM

Thôn Tân Hải, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Trước mặt chúng tôi là những hồ nuôi tôm diện tích 2000 — 2500 mét vuông mỗi hồ.


© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
CẢNH ĐẦM TÔM BAN NGÀY

Sáng sớm, những tia nắng đầu tiên mới xuất hiện, trải lên những hàng dừa bên bờ. Một không gian trong lành và thật bình yên!

Hai anh em Nikolai và Oleg Friakin trên đầm đang kiểm tra tôm.

— Khó khăn lớn nhất là lúc đầu chúng tôi không biết gì về nuôi tôm cả. Chúng tôi chỉ có thể hỏi những người biết về nuôi tôm và các bạn Việt Nam. Một số người nói rằng nuôi tôm rất tốt, rất có lợi nhuận, những người khác thì ngược lại, khuyên đừng dính vào, vì rất mạo hiểm. — Anh Nikolai Friakin bắt đầu câu chuyện của mình.


© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
HAI ANH EM NIKOLAI VÀ OLEG TRÊN ĐẦM TÔM SÁNG SỚM

Cuộc sống đôi khi mang đến nhiều điều bất ngờ. Việc gắn với nuôi tôm ở vùng cát trắng Quảng Bình của hai anh em Nikolai và Oleg Friakin cũng là một bất ngờ. 

Hè 2008. Nikolai Friakin cùng em trai Oleg Friakin lần đầu tiên sang Việt Nam du lịch. Và tình cờ biết về nghề nuôi tôm ở Việt Nam. Và rồi họ nghĩ, sao không nuôi tôm để xuất sang Nga? Với tính cách «phiêu lưu» hai anh em đã bán kinh doanh ô — tô ở Matxcova, thậm chí chịu lỗ, để lấy tiền sang Việt Nam đầu tư nuôi tôm.

— Rất may là việc giải thích cho bố mẹ, các bà vợ hiểu về «sự mạo hiểm» và «cuộc phiêu lưu» mới của chúng tôi diễn ra thuận lợi. Không có ai phản đối cả, tất cả đều ủng hộ. — Oleg Friakin kể lại.


© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
TÔM TRÊN ĐẦM

Lúc đầu chưa biết nuôi tôm, Nikolai Friakin đã dành nhiều thời gian lên mạng tìm hiểu rất nhiều về nuôi tôm, đọc nhiều tài liệu về cách nuôi tôm. Anh còn gặp các kỹ sư nuôi tôm giỏi ở Quảng Bình, rất chịu khó nói chuyện, hỏi rất chi tiết. Và chỉ sau một thời gian ngắn anh đã nắm được kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng.

— Bây giờ thì tôi đã biết làm vệ sinh hồ như thế nào, thả tôm giống như thế nào, chăm sóc tôm giai đoạn đầu mới thả như thế nào, khi chúng còn nhỏ. Cả việc giải quyết những khó khăn liên quan tới nguồn nước, cả nước mặn, cả nước ngọt. — Anh Nikolai Fryakin chia sẻ với Sputnik.


© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
NIKOLAI VÀ NÔNG DÂN KIỂM TRA TÔM

Tôm hay mắc bệnh. Mùa đông tôm hay bị lạnh, kém ăn, lớn chậm. Những đêm mất ngủ. Những nỗi lo lắng không nguôi. Lo lắng vì lợi ích của bao nhiêu gia đình, bao nhiêu nhân công và của chính mình đều trông vào con tôm.


© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
NIKOLAI LO LẮNG VÌ TÔM BỊ BỆNH CHẾT

— Gần 4 năm nuôi tôm, lúc tôm bệnh hoặc chết, hai anh em buồn lắm, nhiều đêm mất ngủ, hút thuốc liên tục. Có khi, giữa đêm khuya gọi nhân công cùng lên đầm kiểm tra. — Anh Phạm Minh Toàn, Giám đốc công ty Hồng Ngọc, Quảng Bình kể chuyện.


© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
NIKOLAI LO LẮNG VÌ TÔM BỊ BỆNH CHẾT

Hai anh em người Nga, lúc nắng chang chang, lúc mưa bão, đều cùng làm việc với những người nông dân Việt Nam. Họ sống hòa đồng với những người nuôi tôm Quảng Bình, như thể là người nông dân Việt Nam thực thụ, cũng lặn ao hồ, ăn chung mâm với người làm Việt Nam.

— Mỗi lần đi xa về, hai anh em hay nói, bây giờ sướng nhất là ở đầm tôm thôi, sáng lên ngắm tôm ăn cơm với anh em công nhân, đi ra biển, không khí trong lành, người thân thiện.- Anh Phạm Minh Toàn, Giám đốc công ty Hồng Ngọc nói.


© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
XỬ LÝ VỆ SINH HỒ SAU DỊCH BỆNH

— Hai anh em người Nga qua đây lăn lộn trên ao hồ, quan tâm tới anh em như người Việt Nam mình rứa. — Ông Võ Văn Thuần, nông dân nuôi tôm nói với chúng tôi.


© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
NIKOLAI VÀ ANH TOÀN ĐANG KIỂM TRA TÔM

Hai anh em người Nga Nikolai và Oleg đã trở thành con nuôi trong gia đình anh Phạm Minh Toàn. Họ tham gia vào những ngày giỗ, kỵ của gia đình như là những thành viên thực thụ.

Trên đầm tôm, dưới nắng như lửa, một người Nga đầu trần, đi kiểm tra tôm.


© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
HAI ANH EM CÙNG ANH TOÀN VÀ ÔNG NGHĨA KIỂM TRA TÔM

Ước mơ xuất được những con tôm này sang thị trường Nga cháy bỏng trong anh.

Tạm biệt chúng tôi, Nikolai chia sẻ:

— Bây giờ chúng tôi hợp tác với anh Trần Đại Ngĩa, "vua tôm" của đất Quảng Bình, đang nuôi tôm ở hơn 20 hồ. Chúng tôi có kế hoạch tăng lên, tham gia với anh Nghĩa nuôi ở tất cả hơn 60 hồ. Hiện nay tôm của chúng tôi đều được nuôi trồng theo tiêu chuẩn Vietgap. Kế hoặch sắp tới đó là đạt chuẩn Globalgap. Chúng tôi cũng sắp hoàn thành đề án xây dựng kho đông lạnh để đẩy mạnh tiêu thụ trên thị trường Việt Nam và xuất khẩu. Kế hoạch là rất lớn.







© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
CẢNH THU HOẠCH TÔM

Hiện nay, mỗi hồ nuôi tôm của hai anh em người Nga cho sản lượng từ 8 tới 10 tấn một vụ. Họ tự hào vì đang làm nông ở Việt Nam như những người nông dân thực thụ, bởi vì đang làm việc cần thiết cho mọi người — tạo công ăn việc làm cho những người nông dân Quảng Bình.


© SPUTNIK / THU HIỀN – HOÀNG HOA
HAI ANH EM NIKOLAI VÀ OLEG BÊN BỜ BIỂN QUẢNG BÌNH

P.S. Khi chúng tôi vừa hoàn thiện phóng sự này thì nhận được tin từ anh Nikolai Friakin. Anh nói được mời dự hội thảo về ngành tôm. Hai anh em người Nga đang kỳ vọng ở sự giúp đỡ của chính phủ Việt Nam trong nuôi tôm theo công nghệ cao để xuất khẩu.

Hoàng Hoa
Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.