Chuyên mục
Nga nói về sự cần thiết của MiG-35 với Việt Nam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga nói về sự cần thiết của MiG-35 với Việt Nam

Thứ năm 20/07/2017 15:52 GMT + 7
Tại Triển lãm hàng không MAKS-2017, Tập đoàn MiG đã giới thiệu khả năng đặc biệt của MiG-35 và sự cần thiết của nó với khách hàng, trong đó có Việt Nam.

Tại Triển lãm MAKS 2017, Tổng Giám đốc Tập đoàn MiG – ông Tarasenko cho biết, hiện có khoảng 30 quốc gia hiện đang sử dụng những phiên bản khác nhau của chiếc MiG-29, thậm chí những khách hàng từng dùng MiG-17/21 cũng quan tâm đặc biệt đến tiêm kích thế hệ 4++ MiG-35.

Vị tổng giám đốc này từ chối tiết lộ danh tính các khách hàng tiềm năng, nhưng cho biết tập đoàn này quan tâm đến thị trường Ấn Độ, Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh.

Cũng theo ông Tarasenko, mỗi chiếc MiG-35 có giá khoảng 40 triệu USD, rẻ hơn khoảng 20 – 25% so với các máy bay đối thủ cùng loại. Ông Tarasenko còn cho rằng, sẽ là tuyệt với nếu những nước đã từng dùng MiG-21 trang bị MiG-35 bởi đây là giải pháp thay thế không thể tốt hơn. Theo phân tích của một số chuyên gia Nga, trong số khách hàng ông Tarasenko đang úp mở nói đến có Việt Nam.

Tiêm kích MiG-35 tại Triển lãm MAKS 2017.

Theo nhận định này, nhằm mục đích thay thế MiG-21 đã hết niên hạn sử dụng, Việt Nam đã có những mối quan tâm lớn tới mẫu tiêm kích JAS-39 Gripen hay Typhoon của châu Âu.

Tuy nhiên, vấn đề giá cả, rào cản công nghệ vũ khí Mỹ trên các máy bay do Thụy Điển hay Đức-Anh sản xuất khiến những phương án này khó có thể trở thành hiện thực. Dẫu vậy, kế hoạch thay thế MiG-21 của Việt Nam vẫn còn lựa chọn sáng gió, đó chính là tiêm kích đa năng MiG-35.

MiG-35 là mẫu máy bay chiến đấu mới nhất của dòng máy bay MiG danh tiếng một thời. Máy bay được thiết kế với vai trò chính là đánh chặn, phòng không, bảo vệ không phận và khi cần có khả năng tác chiến không đối đất, không đổi hải với vũ khí thông minh. Sức chiến đấu của nó được đánh giá là sánh ngang tiêm kích JAS-39 Gripen, Typhoon hay Rafale, F-15/16.

Mặc dù tiêm kích MiG-35 gặp khá nhiều lận đận trên con đường xuất khẩu cũng như là khó có chỗ đứng trong Không quân Nga so với dòng Sukhoi Su-27/30. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức mạnh của một trong những tiêm kích hàng đầu trên thế giới hiện nay.

Nhất là chi phí giá cả của MiG-35 rất phù hợp với điều kiện kinh tế, ngân sách của Việt Nam. Nó rẻ hơn rất nhiều so với JAS-39 Gripen hay Typhoon, trong khi lại có tính năng tương đương, thậm chí vượt trội ở một số khía cạnh.

Thiết kế cánh chính MiG-35 theo kiểu “cánh vịt” làm nổi bật đường nét khí động học của máy bay. Cấu trúc khung và cánh máy bay được chế tạo bằng sợi carbon và gia cố thêm bằng vật liệu phức hợp. Điều đó giúp diện tích phản hồi radar vì thế cũng giảm đi rất nhiều.

Ngoài ra, còn có các thiết bị che chắn làm cho độ bộc lộ hồng ngoại thấp, do đó MiG-35 có khả năng thực hiện các nhiệm vụ bí mật. Về khả năng cơ động, dòng MiG-29 được đánh giá là có khả năng cơ động tuyệt vời thì nay với MiG-35 điều đó được nâng lên đẳng cấp cao hơn rất nhiều.

Tiền bối của MiG-35 là MiG-21 cũng có tốc độ lên cao rất nhanh, thế mạnh này đã được Không quân Việt Nam khai thác triệt để trong việc đánh chặn đội hình tiêm kích F-4, F-5 dựa vào tốc độ lên cao rất nhanh dưới sự chỉ huy của đài điều khiển mặt đất.

Hệ thống cảm biến trinh sát trên MiG-35 cũng mạnh ngang ngửa họ Su-30MK. Cụ thể, nó được trang bị radar quét mạng pha chủ động Zhuk-AE cùng trạm định vị quang điện tử OLS-30 (có khả năng phát hiện máy bay tàng hình).

Theo nhà sản xuất, OLS-30 có khả năng phát hiện máy bay ở cự ly 160km, lên đến 300km với các vật thể có kích cỡ tương đương tàu khu trục (chế độ không đối hải). Khả năng mang vác vũ khí của MiG-35 tốt hơn so với MiG-29 khi mang được 6,5 tấn vũ khí trên 9 giá treo.

Căn cứ vào những thế mạnh về chất lượng và giá thành của MiG-35, giới quân sự Nga cho rằng, đây chính là lý do Việt Nam nên trang bị tiêm kích thế hệ 4++ này để thay thế cho phi đội MiG-21 đã nghỉ hưu.

Tuấn Hưng
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.