Chuyên mục
Nga kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga

Thứ tư 20/05/2015 14:10 GMT + 7
Ngày 20-5, Trưởng đại diện thương mại LB NGa tại Việt Nam Maxim Golikov tổ chức họp báo về “Thực trạng và triển vọng hợp tác đầu tư Nga-Việt Nam trong giai đoạn mới”. 

Phát biểu tại họp báo, ông Maxim Golikov đánh giá cao triển vọng hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa hai nước thời gian qua, trong đó có kinh tế, thương mại và đầu tư. Nếu trong những năm 2005-2009, kim ngạch thương mại song phương trung bình khoảng 1,1 tỷ USD/năm, giai đoạn 2010-2014 con số này đã tăng gấp 3 lần và đạt gần 3,5 USD/năm.
 


“Một điều quan trọng là trong xuất-nhập khẩu song phương nguyên liệu không còn chiếm ưu thế nữa, mà thay vào đó là hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Lượng hàng hóa này chiếm đến 50-60% tổng lượng hàng xuất nhập khẩu. Nga xuất khẩu máy móc thiết bị, xe cộ, còn Việt Nam xuất khẩu đồ điện tử. Năm vừa qua là một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế Nga. Điều này phần nào đã ảnh hưởng đến kim ngạch thương mại giữa hai nước. Cụ thể là đã giảm 5,6% so với năm trước khi chỉ đạt 3,8 tỷ USD. Sự suy giảm xảy ra, trước hết là do tình hình kinh tế vĩ mô không thuận lợi, đồng rúp mất giá so với USD và đến hạn phải hoàn tất các cam kết theo một số các hợp đồng. Chúng tôi xem tình hình trên đây như là một hiện tượng mang tính tạm thời” -ông Maxim Golikov cho biết.

Theo thống kê của phía Việt Nam, tổng đầu tư trực tiếp tích lũy song phương giữa hai nước là 4,3 tỷ USD. Trong đó Nga đầu tư vào Việt Nam 1,9 tỷ USD với hơn 100 dự án. Các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga 2,4 tỷ USD vào 17 dự án. Ông Maxim Golikov nhấn mạnh, con số tổng kết vẫn còn rất khiêm tốn, chưa bằng 2% tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tại Việt Nam hiện nay. Những dự án trong lĩnh vực dầu khí là những dự án chủ chốt. Đó là hợp tác khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam, cũng như vận chuyển, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại thị trường trong nước. Chính trong lĩnh vực này đã tập trung chủ yếu lượng vốn đầu tư. Hoạt động trong lĩnh vực này là các doanh nghiệp với sự tham của các công ty Nga như: Gazprom, Rostneft, Zarubezhneft và Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam.

Phía Nga mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các dự án lớn, có tầm quan trọng về kinh tế xã hội đối với nền kinh tế của hai nước như: ngành dầu khí, ngành năng lượng nguyên tử, ngành điện, ngành khai khoáng, ngành chế tạo máy, ngành công nghiệp hóa chất. Hiện nay Việt Nam đã lựa chọn được 17 dự án và tất cả đã được Ủy ban liên chính phủ hai nước phê duyệt.

“Chúng tôi nhận thấy Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến đầu tư vào Nga. Các lĩnh vực quan tâm là: công nghiệp nhẹ và công nghiệp thực phẩm, dầu khí, bất động sản. Chúng tôi cũng hiểu rằng, trong giai đoạn hiện nay chỉ có các doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính tốt mới có thể triển khai các dự án như vậy. Các nhà đầu tư sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ phía Chính phủ Nga và chính quyền các địa phương. Tất nhiên, chúng tôi có một số các ưu đãi nhất định. Chủ yếu là cho đầu tư vốn vào phân khúc thực tế, có nghĩa là vào các dự án kinh tế. Còn một ưu đãi nữa là để phát triển cân bằng các khu vực của đất nước chúng tôi” - Maxim Golikov nhấn mạnh.

Đình Hiệp
Nguồn: hanoimoi.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.