Chuyên mục
Nga chốt thời điểm giao xe tăng T-90 cho Việt Nam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga chốt thời điểm giao xe tăng T-90 cho Việt Nam

Thứ sáu 20/04/2018 06:17 GMT + 7
Hãng thông tấn Interfax cùng trang Weapon News vừa công bố thời hạn Moskva hoàn thành hợp đồng cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK cho Lục quân Việt Nam.

Trong năm 2017, truyền thông Nga và quốc tế đã đăng tải thông tin về việc Việt Nam và Nga ký hợp đồng đặt mua tổng cộng 64 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-90S (bao gồm cả phiên bản xe tăng chỉ huy T-90SK) hiện đại.

Đơn vị chịu trách nhiệm lắp ráp số chiến xa trên cho Việt Nam chính là cơ sở sản xuất UralVagonZavod nổi tiếng, đây cũng là nơi chế tạo 73 chiếc T-90S/SK khác cho Quân đội Iraq.

Phát biểu trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không vũ trụ quốc tế MAKS 2017, ông Aleksandr Mikheev - Tổng Giám đốc Tập đoàn Rosoboronexport cho biết, Moskva đã dành cho Hà Nội gói tín dụng nhà nước để mua sắm các phương tiện kỹ thuật hải quân và xe bọc thép.

Như vậy là các xe tăng T-90S/SK này sẽ được Việt Nam mua sắm dưới dạng vốn vay trả chậm từ Nga, căn cứ theo thông lệ thì hình thức thanh toán sẽ là hàng đổi hàng.

Xe tăng T-90S trên dây chuyền sản xuất.

Hôm 7/2, Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quân sự (FSMTC) - ông Mikhail petukhov thông báo rằng Nga sẽ chuyển giao cho Việt Nam từng lô hàng theo đúng các điều khoản hợp đồng đã ký kết được báo cáo công khai tại Triển lãm quốc phòng Thái Lan hồi tháng 11/2017.

Trước đó vào tháng 1 năm nay, đã xuất hiện trên kênh truyền hình Nga Rossiya 1 những hình ảnh về xe tăng T-90S đang được hoàn thiện.

Căn cứ vào màu sơn thì chúng được nhận diện là thuộc hợp đồng cung cấp cho Quân đội Iraq.

Mới đây nhất, phía Nga đã bàn giao lô xe tăng T-90 đầu tiên cho quốc gia Trung Đông này, chúng đã cập cảng và được đưa vào biên chế chiến đấu.

Các xe tăng T-90S/SK của Iraq được trang bị bộ giáp hông mới lắp giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Relikt, bổ sung động cơ điện phụ trợ cùng với máy điều hòa nhiệt độ.

Xe tăng T-90S Nga lắp ráp cho Quân đội Iraq.

Việc Iraq đã nhận được lô xe tăng đầu tiên trong khi thời điểm ký hợp đồng gần như cùng lúc với Việt Nam đã dẫn đến câu hỏi đến bao giờ thì Việt Nam mới nhận được những chiếc T-90S/SK đầu tiên.

Đầu tháng 4/1028, tàu vận tải Ocean Energy nổi tiếng với những chuyến hàng đặc biệt chở xe tăng T-90S đã nhận hàng ở cảng St. Petersburg, liệu có phải là hợp đồng T-90 của Việt Nam đang được đẩy nhanh tiến độ.

Đáng tiếc rằng hãng thông tấn Interfax cùng trang thông tin quân sự Weapon News cho biết phải đến cuối năm 2019 thì thương vụ trên mới được hoàn thành.

Nhưng trong thời gian đó, phía Nga vẫn sẽ giao từng đợt xe tăng T-90 cho Việt Nam, có thể là khoảng 10 chiếc cho từng lượt giao hàng.

Tiến độ trên được cho là còn chịu ảnh hưởng nhiều từ gói tín dụng mà phía Nga cung cấp cho Việt Nam, khi ngân hàng phía bạn thanh toán đầy đủ cho cơ sở sản xuất thì việc giao hàng mới được tiến hành.

Tùng Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.