Chuyên mục
Dư luận Nga về chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dư luận Nga về chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng

Thứ tư 26/11/2014 05:40 GMT + 7
Chuyến thăm LB Nga của Tổng Bí thư Đảng CS VN Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam thu hút sự chú ý của dư luận Nga và đã được hầu hết tất cả các kênh thông tin đại chúng và báo chí đăng tải thông tin suốt mấy ngày hôm nay.

Các cựu chiến binh Nga và cán bộ Hội Hữu nghị Nga - Việt tham dự buổi gặp mặt với TBT VN Nguyễn Phú Trọng
 
Ngay từ trước chuyến thăm, qua cuộc phỏng vấn Tổng bí thư của hãng Thông tấn lớn nhất của Nga Itar-Tass, được trang trọng đăng với tựa đề "Nguyễn Phú Trọng: nhân dân Việt Nam luôn luôn biết ơn nhân dân Liên Xô và Nga"... và sau đó, nhiều báo chí, kênh thông tin đại chúng Nga đã đăng tải rộng rãi cùng những bình luận sâu sắc, có những thông tin tổng hợp để giới thiệu về những giai đoạn quan trọng trong quan hệ song phương đang ngày càng tốt đẹp... 

GS-TS Mosyakov nói về chuyến thăm Nga củaTBT Nguyễn Phú Trọng
 
“Chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam là một sự kiện quan trọng, vì nó vừa có tính thực tiễn trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, và vừa có tính biểu tượng. Nước Nga hiện đang trong giai đoạn phức tạp và việc lãnh đạo Việt Nam đi thăm, không chỉ thể hiện sự ủng hộ của Việt Nam đối với Nga, mà còn tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ cùng có lợi giữa Nga và Việt Nam.”

TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Đảng CS LB Nga

Những ngày qua, thông tin về các hoạt động của đoàn từ ngày đầu tiên của chuyến thăm liên tục được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các báo lớn của Nga như hãng thông tấn ITAR – TASS, "Nước Nga ngày nay", đài truyền hình Rossia, Kênh truyền hình “số 1”, Đài "Tiếng vọng Moskva", "Tiếng nói nước Nga", báo Pravda "Sự thật", Rossiskay gazeta, Novateka, Rosbalt, Rambler, Lenta, Russia-Today, Vzglyad, Cơ quan thông tin quốc gia NSN... Đó là thông tin về những cuộc gặp gỡ đáng chú ý với các vị lãnh đạo của Thượng Viện, Hạ Viện, Đảng Cộng sản LB Nga cũng như các lãnh đạo Hội Hữu nghị Nga - Việt, Hội Cựu Chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam v.v... 

TBT Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với lãnh đạo và đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội Cựu chiến binh Nga từng công tác tại VN

Đặc biệt, trong ngày 25/11, khi diễn ra các hoạt động quan trọng nhất của chuyến thăm thông tin được đưa càng dày đặc: Đó là về cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu Việt Nam với Tổng thống Vladimir Putin, rồi cuộc hội kiến với Thủ tướng Đmitri Metvedev. Những phát biểu, những ý kiến của các nhà lãnh đạo Nga và TBT Nguyễn Phú Trọng đều được các phương tiện thông tin Nga khai thác và đưa đậm. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng việc cung cấp các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam sang Nga có thể tăng lên đáng kể trong điều kiện hiện tại. Còn Thủ tướng Metvedev thì khẳng định trong phạm vi chuyến thăm, một loạt văn kiện quan trọng về hợp tác sẽ được ký kết và “Chúng tôi rất vui mừng là chúng ta là những đối tác chiến lược”. Về phần mình, TBT Nguyễn Phú Trọng khẳng định “Việt Nam luôn luôn coi Nga là đối tác chiến lược của mình. Và đây là cơ sở rất quan trọng để phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước chúng ta”.
 
GS-TS Maztrin nói về chuyến thăm Nga của TBT Đảng CS VN Nguyễn Phú Trọng

Nhận định về chuyến thăm quan trọng này, Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Vladimir Mazyrin - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn đông - Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho rằng:

"Trên quan điểm định dạng hợp tác giữa hai nước là đối tác chiến lược toàn diện thì theo tôi, định dạng này đòi hỏi thường xuyên có các cuộc gặp ở cấp cao. Thật tuyệt vời là năm ngoái đã có cuộc gặp như thế khi Tổng thống của chúng tôi sang thăm Việt Nam. Đó là lãnh đạo cấp cao nhất, và Tổng Bí thư cũng là nhân vật số 1 của Việt Nam. Thực tế này đã được hình thành trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và so với những nước khác thì đây chính là đặc điểm khác biệt của mối quan hệ này. Đó là sự tin tưởng, là sự phối hợp hành động thường xuyên”.

TS Glazunov nói về chuyến thăm Nga của TBT Nguyễn Phú Trọng

Tiến sỹ Evgheny Glazunov, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Nga-Việt, đã tham dự cuộc gặp mặt với TBT Nguyễn Phú Trọng và đón nhận từ tay TBT chiếc Huy hiệu Hồ Chí Minh. Ông đánh giá về chuyến thăm rằng:

"Đây là một sự kiện lớn. Theo nhìn nhận của tôi, chuyến thăm một lần nữa khẳng định lịch sử quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nước. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có các cuộc gặp với Tổng thống Putin, Thủ tướng Medvedev và nhiều lãnh đạo cao cấp của Nga. Các cuộc gặp này thực sự ý nghĩa, hai bên không chỉ trao đổi quan điểm về các vấn đề quan tâm, mà còn thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương. Với kinh nghiệm hàng chục năm làm việc với Việt Nam, tôi có thể nói rằng tôi rất vui vì quan hệ giữa hai nước chúng ta đang rất phát triển, đạt được nhiều thành tựu, không chỉ là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà giữa nhân dân hai nước còn có sự hiểu biết lẫn nhau, là tình cảm hữu nghị, anh em".

Điệp Anh, Đoan Hải (VOV Moscow)
Nguồn: VOV
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.