Chuyên mục
Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam với Nga và Hung-ga-ri
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam với Nga và Hung-ga-ri

Thứ năm 28/06/2018 09:12 GMT + 7
Sáng 27/6, Đoàn công tác của Ban đối ngoại Trung ương do đồng chí Nguyễn Tuấn Phong- Phó Trưởng Ban Đối Ngoại Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) về tình hình hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam với Nga và Hung-ga-ri.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, và các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Cục Hợp tác Quốc tế; Tổng cục Du lịch, và Tổng Cục Thể dục Thể thao...

Đồng chí Nguyễn Trùng Khánh-Cục trưởng Cục hợp tác Quốc tế đã báo cáo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trùng Khánh-Cục trưởng Cục hợp tác Quốc tế đã báo cáo khái quát tình hình hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam với Nga và Hung-ga-ri. Theo báo cáo, trong thời gian qua quan hệ hợp tác giao lưu trong lĩnh vực văn hoá giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước phát triển rất tốt đẹp. Hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, trong đó, sự thành công của các chương trình “Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam” vào các năm 2007, 2010, 2013, 2017 và “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga” vào các năm 2008, 2011, 2014 và 2016 đã góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước…

Về lĩnh vực thể dục, thể thao: Việt Nam và Nga rất tích cực ủng hộ lẫn nhau, đặc biệt là ở các diễn đàn quốc tế về thể thao. Tháng 1 năm 2016, đoàn Chủ tịch Hiệp hội Paralympic Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập ủy ban Paralympic Nga tại Moscow theo lời mời của Ủy ban Paralympic Nga. Tháng 3 năm 2017, Tổng cục Thể dục thể thao và Liên đoàn Judo Việt Nam tiếp nhận tài trợ 50 bộ võ phục và 50 đôi giày tập, 10 bộ quần áo trọng tài từ Liên đoàn Sambo Nga do Đại sứ Nga tại Việt Nam đại diện trao tặng. Việt Nam cử đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thể thao UNESCO theo thư mời của Ban tổ chức thông qua Đại sứ quán Nga tại Việt Nam từ 8 - 12/7/2017…

Về du lịch: Trong lĩnh vực Du lịch, Việt Nam và Liên bang Nga đã ký Hiệp định hợp tác du lịch ngày 18 tháng 11 năm 1997, Kế hoạch hợp tác về du lịch giai đoạn 2013-2015 và Kế hoạch hợp tác du lịch giai đoạn 2016-2018. Trong những năm gần đây, lượng du khách Nga đến Việt Nam có xu hướng tăng trưởng nhanh. Năm 2005, lượng khách Nga đến Việt Nam đạt 24.000 lượt; đến năm 2017, đạt 574.164 lượt, tăng trưởng 32,3% so với năm 2016 và đứng thứ 6 trong số thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam. Trong 05 tháng đầu năm 2018, số du khách Nga đến Việt Nam đạt khoảng 300.747 lượt người tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2017…

Hàng năm các doanh nghiệp du lịch, các hãng lữ hành Việt Nam tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế MITT, Luxury Leisure được tổ chức vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm tại Moscow, Liên bang Nga. Tháng 6/2017, đoàn Cơ quan Du lịch quốc gia Liên bang Nga tham dự Hội nghị Đối thoại chính sách cấp cao về du lịch bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Đây là Hội nghị cấp Bộ trưởng trong khuôn khổ Năm APEC 2017 tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trung Khánh đã báo cáo khái quát tình hình hợp tác giữ Việt Nam và Hung-ga-ri trong thời gian qua. Theo đó về lĩnh vực văn hóa. Tháng 3/2013, Việt Nam và Hung-ga-ri đã ký “Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hung-ga-ri về hợp tác văn hóa”. Hai bên ký Chương trình hợp tác Văn hóa giai đoạn 2017-2019 giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Nguồn Nhân lực Hung-ga-ri để thực hiện Hiệp định nêu trên.

Năm 2017 và nửa đầu năm 2018, các hoạt động giới thiệu văn hóa Hung- ga-ri vẫn tiếp tục được duy trì, bao gồm: Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hung-ga-ri tổ chức triển lãm áp phích “Hãy để cả thế giới mừng vui” về cuộc đời và sự nghiệp của nhà soạn nhạc Hung-ga-ri Zoltan Kodaly vào tháng 3/2018; Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hung-ga- ri tổ chức Triển lãm gốm sứ Hung-ga-ri từ 25/9 đến 08/10/2017.

Trong lĩnh vực đào tạo âm nhạc, trong khuôn khổ Hiệp định hợp tác văn hóa giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hung-ga-ri ký năm 2013, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã cử 03 giảng viên, sinh viên, học sinh sang Hung-ga-ri học tập. Năm 2014, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã ký kết “Thỏa thuận họp tác” với Học viện Âm nhạc Liszt Hung-ga-ri theo đó hai bên thống nhất hợp tác trên lĩnh vực nghệ thuật, sư phạm và tìm kiếm cơ hội cung cấp sự hỗ trợ có đi có lại cho những cho những phát triển mới trong lĩnh vực nghệ thuật, sự phạm, nghiên cứu.

Về du lịch: Năm 2015, ký Thỏa thuận giữa Bộ VHTTDL nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Kinh tế quốc gia Hung-ga-ri về hợp tác trong lĩnh vực Du lịch. Tuy nhiên do cách xa về địa lý và chưa có đường bay thẳng nên các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch với Hung-ga-ri còn hạn chế, chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Nguồn thông tin du lịch còn khan hiếm cũng là nguyên nhân khiến lượng khách trao đổi thời gian qua giữa hai nước không cao, chủ yếu là khách công vụ. Tuy lượng khách Hung-ga-ri đến Việt Nam còn hạn chế, nhưng tốc độ tăng trưởng cao, năm 2017 đạt 6.880 lượt, tăng gần 30% so với năm 2016, tăng khoảng 2,5 lần so với năm 2010.

Về thể thao. Quan hệ hợp tác về thể dục thể thao giữa hai nước chủ yếu diễn ra ở cấp liên đoàn, hiệp hội thể thao. Tháng 4/2013, ủy ban Olympic Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác về huấn luyện thể dục thể thao 2013 với ủy ban Olympic Hung- ga-ri đồng thời khảo sát các địa điểm huấn luyện thể thao và gặp gỡ các cơ quan hữu quan tại Hung-ga-ri để chuẩn bị cho các đội tuyển quốc gia tập huấn tại Hungary chuẩn bị cho các giải thi đấu quốc tế lớn. Tháng 9/2013, Thứ trưởng Lê Khánh Hải thay mặt Bộ VHTTDL ký Bản ghi nhớ hợp tác về Thể dục thể thao với Bộ Nguồn Nhân lực Hung-ga-ri nhân dịp Chủ tịch nước ta thăm Hungary…

Đồng chí Nguyễn Tuấn Phong -Phó Trưởng Ban Đối Ngoại Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe báo cáo của đồng chí Nguyễn Trung Khánh, các đồng chí lãnh đạo Cục Hợp tác Quốc tế; Tổng cục Du lịch, và Tổng Cục Thể dục Thể thao… đã bổ sung ý kiến và có những kiến nghị, đề xuất, phương hướng nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL giữa Việt Nam với Nga và Hung-ga-ri trong thời gian tới.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Tuấn Phong -Phó Trưởng Ban Đối Ngoại Trung ương đánh giá cao công tác quản lý của Bộ VHTTDL ở các lĩnh vực VHTTDL trong trong thời gian qua với các nước bạn. Về các đề xuất kiến nghị của Bộ, đồng chí Nguyễn Tuấn Phong ghi nhận và sẽ báo cáo lãnh đạo cấp trên để xem xét, giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Phong cũng nhận định: Ở lĩnh vực hợp tác văn hóa nghệ thuật của chúng ta với bạn có những thuận lợi nhất định. Nước bạn vẫn giữ được truyền thống văn hóa, có nền tảng tốt, có nghiên cứu, cơ sở đào tạo tốt. Về mảng đào tạo VHTTDL, Nga và Hùng-ga-ri là một trong những nước thực sự uy tín và tin cậy đối với Việt Nam. Đồng thời, đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm thúc đẩy các văn bản cần ký kết, có những hình thức quảng bá văn hóa Việt Nam tại Nga và Hung-ga-ri được tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Lan Anh
Nguồn: toquoc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.