Chuyên mục
Bật đèn xanh cho các đối tác Nga và Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bật đèn xanh cho các đối tác Nga và Việt Nam

Thứ ba 02/01/2018 10:22 GMT + 7
Trong năm 2017, Nga và Việt Nam tiếp tục phát triển quan hệ thương mại và kinh tế, cả hai bên đều tập trung chú ý đến việc nâng cao hiệu quả của sự hợp tác liên khu vực, củng cố mối liên hệ giữa những thành phố và tỉnh.



Ví dụ, St Petersburg và thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện các dự án chung trong lĩnh vực đóng tàu, năng lượng, giáo dục, thương mại. Các chuyên gia của tập đoàn Silovye mashiny từ thành phố trên sông Neva hướng dẫn các công việc cài đặt và lắp ráp thiết bị tại nhà máy điện Long Phú-1. Công suất của nhà máy điện này cao gấp 10 lần so với thủy điện Thác Bà — dự án khởi đầu sự hợp tác giữa Silovye mashiny và Việt Nam, từng bị Mỹ ném bom phá hoại. Công ty công nghệ sinh học "Biocad" từ St Petersburg cung cấp cho Việt Nam các loại thuốc để điều trị bệnh ung thư. Về chất lượng, thuốc Nga không thua kém so với các loại thuốc Thụy Sĩ và giá thấp hơn nhiều.

Voronezh cung cấp cho Việt Nam tuabin gió với hiệu suất cao chưa từng có trên thế giới — lên đến 80%. Kursk ký hợp đồng về cung cấp cho Việt Nam  kẹo sô cô la và bánh quy. Nhà máy sản xuất máy kéo ở Chelyabinsk, cơ sở từng tham gia xây dựng đường cao tốc "Hồ Chí Minh" và đã được tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam, gửi những chiếc máy ủi mạnh cho các đối tác dân sự và quân sự. Công ty "OKPUR-Aqua" từ  tỉnh Sverdlovsk tăng khối lượng phin lọc cung cấp cho Việt Nam để lọc sạch nước khỏi các chất ô nhiễm tự nhiên, công nghiệp và gia dụng. Giám đốc công ty từng phục vụ tại Cam Ranh sau khi kết thúc cuộc xâm lược của Mỹ, đã tận mắt thấy hậu quả nghiêm trọng mà chất độc da cam đã gây ra cho môi trường sinh thái và con người Việt Nam. Và Trung tâm Y tế doanh nghiệp của Nga từ thành phố Tomsk, vùng Siberia, đã mở văn phòng đại diện tại Vũng Tàu.

Tỉnh Irkutsk của Nga và tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam đã thông qua quyết định thiết lập quan hệ kết nghĩa. Năm 2017, các mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa tỉnh Irkutsk và Việt Nam chỉ đạt được doanh thu 4 triệu đô la, mà theo các đối tác, con số này là quá thấp. Hai bên đã vạch ra kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực chế tạo máy, năng lượng, chế biến gỗ và dược phẩm.

Mối quan hệ của Việt Nam với hai khu vực Nga gần gũi nhất về mặt địa lý — Khabarovsk và Primorye — đang phát triển tích cực nhất. Theo đơn đặt hàng của Việt Nam, khu vực Khabarovsk sản xuất động cơ điện và vật liểu nổ công nghiệp, sản phẩm dầu mỏ, cáp, thép bán thành phẩm. Các nhà đầu tư Việt Nam được mời tham gia vào các dự án xây dựng một số khách sạn và trung tâm thương mại, nhà máy đóng hộp cá, kho lúa, xí nghiệp may. Công ty nổi tiếng thế giới TH True Milk có kế hoạch trong ​​năm 2018 sẽ xây dựng tại vùng Khabarovsk một tổ hợp hoàn thiện theo chu trình khép kín để sản xuất chăn nuôi bò sữa. Đây sẽ là dự án kinh doanh thứ ba của công ty trên lãnh thổ LB Nga sau hai cơ sở ở ngoại ô Matxcơva và tỉnh Kaluga, miền Trung Nga.

Vùng Primorye được biết đến ở Việt Nam như một khu vực cung cấp  hải sản, gỗ và vật liệu xây dựng, tàu tuần tra và bến tàu nổi. Trong năm 2017 khu vực này mới bắt đầu hợp tác với các nhà đầu tư lớn của Việt Nam. Trong các vùng lãnh thổ phát triển ưu tiên được thành lập ở Primorye, họ có thể tham gia các dự án sản xuất công nghiệp công nghệ cao, tạo ra cụm công nghiệp hóa dầu và các cơ sở chế biến sản phẩm nông nghiệp. Tập đoàn TH True Milk đã thể hiện sự quan tâm đến các dự án tại vùng Primorye.

Hy vọng rằng, trong năm 2018 mối quan hệ đối tác giữa các khu vực Nga với Việt Nam sẽ mở rộng và sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Alexei Syunnerberg
Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.