Chuyên mục
Lễ giới thiệu và trao tặng tập 16 - Hồi ký của các cựu binh Nga ở các nước  “Từ người Lính đến tướng lĩnh – Những hồi ức về chiến tranh”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lễ giới thiệu và trao tặng tập 16 - Hồi ký của các cựu binh Nga ở các nước “Từ người Lính đến tướng lĩnh – Những hồi ức về chiến tranh”

Thứ tư 04/03/2015 04:53 GMT + 7
Ngày hôm qua (3/3/2015), tại Thư viện Quốc gia Nga ở trung tâm Thủ đô Moskva đã diễn ra lễ giới thiệu và trao tặng tập 16 Bộ Hồi ký của các cựu chiến binh Nga. Tập đầu tiên được xuất bản bắt đầu từ năm 2003 trong một dự án do Hội cựu chiến binh Moskva và Viện Khoa học Lịch sử Nga thực hiện. 

Trong tập 16 của bộ Hồi ký mang tên “Từ người lính đến tướng lĩnh – Những hồi ức về chiến tranh” có sự tham gia của 25 cựu chiến binh vốn đã có mặt trong các cuộc chiến tại Apganistan, Việt Nam, Triều Tiên, Cuba, Syri và một người từng tham gia công tác tình báo. Trong số họ nhiều người là anh hùng Liên Xô, anh hùng LB Nga, là tướng lĩnh, sỹ quan và cả những người lính. Có 17 cựu chiến binh tham gia tập sách này từng chiến đấu tại Việt Nam và hiện nay nhiều người trong số họ vẫn có những hoạt động gắn bó với Việt Nam. Hồi ức của họ đã ghi lại những năm tháng không thể nào quên ấy và sẽ được truyền lại cho nhiều thế hệ mai sau.

Phát biểu tại lễ giới thiệu và trao tặng sách, ông Ev-ghê-ni Shol, Chủ tịch Viện Khoa học thuộc “Viện Khoa học Lịch sử” khẳng định ý nghĩa to lớn của Dự án xuất bản các tập hồi ký của các cựu chiến binh, những người đã từng có mặt trong những cuộc chiến tranh khác nhau trên thế giới trong suốt chiều dài lịch sử quân sự kể từ cuộc chiến tranh thế giới thứ hai đến nay. 

Thượng tướng Nhikolai Antoshkin, Anh hùng Liên Xô, Chủ tịch Câu lạc bộ các Anh hùng Liên Xô và Anh hùng LB Nga, Nghị sỹ Hạ viện Nga đã trực tiếp trao tặng Giấy chứng nhận và Sách cho các tác giả. Ông cũng phát biểu đánh giá cao công việc này và khẳng định:

“Việc xuất bản các tập hồi ký là rất quan trọng bởi vì số các cựu chiến binh đang ngày càng ít dần mà những hồi ức của họ rất cần được để lại cho thế hệ trẻ”.

Các cựu chiến binh tham gia viết hồi ký để ghi lại những công việc, những trải nghiệm của mình ở nhiều nơi khác nhau qua những cuộc chiến... đều rất tích cực. Với họ đây là việc làm rất ý nghĩa. Tới nhận tập 16 của bộ hồi ký với phần tham gia của mình, nhiều cựu chiến binh rất xúc động. Ông Ivan Shport, từng có 3 năm làm tùy viên quân sự Liên Xô tại Việt Nam và tham gia hồi ký với bài viết có nhan đề “Những hoạt động ngoại giao quân sự tại Việt Nam”. Ông khẳng định giá trị của cuốn sách này:

“Đây không chỉ là những cuốn sách mà nó là kỷ niệm của các cựu chiến binh, là kỷ niệm cho các bạn trẻ. Và những cuốn sách này không thể chỉ đọc đơn thuần mà phải nghiên cứu, xem xét, cảm nhận bằng tâm hồn... và phải được truyền đạt lại cho tất cả những người thân của mình, bạn bè mình về những nội dung đã được viết ra”.

Đặc biệt, có rất nhiều sinh viên của một số trường đại học, học viện quân sự đã cùng tham gia tập hợp tư liệu, giúp đỡ các cựu chiến binh lớn tuổi trong công việc ghi chép lại những dòng hồi ức... Chính việc làm đó cũng giúp họ hiểu thêm về lịch sử quân sự, lịch sử chiến tranh của đất nước, của thế giới và họ rất tự hào với các lớp cha anh mình. Sinh viên Antôn Nikitin phát biểu: 

“Tham gia giúp đỡ một cựu chiến binh làm công việc này tôi đã được biết những công việc mà ông làm trong lực lượng Quân đội Liên Xô trước kia và LB Nga sau này. Điều đó tôi không bao giờ quên và tôi rất biết ơn ông. Tôi rất vui vì đã được tham gia dự án này”.

Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thị Hoàng Nam có mặt tại lễ trao tặng sách cũng bày tỏ niềm biết ơn của nhân dân Việt Nam đối với những chuyên gia quân sự Liên Xô và LB Nga từng tham gia giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến cứu nước và bày tỏ niềm trân trọng đối với những cuốn hồi ký mà chính họ đã ghi lại, được xuất bản lâu nay cũng như bộ Hồi ký “Từ người lính đến tướng lĩnh – Những hồi ức về chiến tranh” với tập 16 được giới thiệu lần này./.

Một số hình ảnh về buổi lễ:


Chủ tịch Học viện Khoa học Lịch sử giới thiệu với các đại biểu dự án Hồi ký của các CCB Nga 


Đông đảo đại biểu các thế hệ tham dự lễ giới thiệu và trao tặng sách


16 tập Hồi ký đã được xuất bản kể từ năm 2003 


Những cuốn sách và giấy chứng nhận chuẩn bị được trao tặng cho các tác giả tham gia viết hồi ký 


Các đại biểu CCB Nga và VN tham dự lễ giới thiệu sách


Chủ tịch Hội CCB Nga từng công tác tại VN phát biểu và đón nhận sách 


Một CCB từng công tác tại VN và tham gia viết Hồi ký đã đọc bài thơ mà mình viết tại lễ giới thiệu và đón nhận sách 


Một CCB với cuốn Hồi ký mà mình tham gia



Băng ghi âm về lễ ra mắt tập 16 Hồi ký của các cựu binh Nga

(Điệp Anh, VOV Moscow, 3/03/2015)
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.