Chuyên mục
“Vì Một Ngày Mai” - Chương trình mở rộng đầu tiên của Quỹ từ thiện “Tiếng Nói Trái Tim”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Vì Một Ngày Mai” - Chương trình mở rộng đầu tiên của Quỹ từ thiện “Tiếng Nói Trái Tim”

Thứ hai 02/05/2016 02:40 GMT + 7
Hoạt động từ thiện hướng về quê hương vốn đã khá phổ biến trong cộng đồng Việt Nam tại LB Nga, thế nhưng làm từ thiện cho chính người Nga ở địa bàn mình sinh sống … chưa phải là nhiều. Quỹ từ thiện “Tiếng nói Trái Tim” của một nhóm các doanh nhân người Việt tại thủ đô Moskva đang có những hoạt động như vậy. 

Ngày Chủ Nhật, dịp lễ “Mùng 1/5”, thay vì đưa con em tới các tụ điểm vui chơi công cộng khi tiết trời đã ấm áp, có nắng đẹp và muôn hoa đang đua nở cùng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật rất sinh động ở thủ đô Moskva..., không ít những ông bố, bà mẹ Việt Nam lại đưa con em mình tới Trung tâm Văn hóa – Thương mại Hà Nội – Moskva để tập dượt những tiết mục nghệ thuật rất đặc biệt. Họ đang chuẩn bị cho một chương trình từ thiện lớn sắp diễn ra. Nhìn những ông bố, bà mẹ, những người là thành viên hoặc ủng hộ nhiệt tình Quỹ từ thiện “Tiếng Nói Trái Tim” đang tất bật giúp đỡ, chăm sóc các con mình luyện tập, chuẩn bị thật tốt tiết mục múa, hát ... chúng tôi hiểu, họ rất coi trọng một hoạt động nhiều ý nghĩa này.

Chủ tịch Quỹ Tiếng nói Trái Tim nói về CT Vì Một Ngày Mai

Trao đổi với chị Phạm Vân Anh, Đại diện Ban Điều hành Quỹ “Tiếng nói Trái Tim” chị cho biết: “Nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Quỹ, lần đầu tiên chúng tôi tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật cho các con em của mình. Chương trình này chúng tôi tổ chức là giao lưu văn hóa với những tiết mục đậm bản sắc dân tộc Việt Nam do các bạn nhỏ Việt Nam cũng như những sinh viên yêu tiếng Việt cùng biểu diễn. Mục đích là quyên góp quỹ cho các hoạt động trong năm 2016. Sau 5 năm hoạt động, chúng tôi đã định hình ra một số hoạt động thường niên với 3 dịp lớn trong năm là Tết Thiếu nhi (1/6), Khai giảng Năm học mới và Năm mới... để hỗ trợ cho học sinh Việt Nam ở trong nước, cho các trẻ em khuyết tật và đối tượng chính sách của Nga”. 

Gia đình tham gia chương trình nói về hoạt động của Quỹ

Qua trao đổi, chúng tôi cũng được biết, với 5 năm hoạt động, tuy không quá rầm rộ, nhưng hoạt động của Quỹ “Tiếng nói Trái Tim” đã đến được với khá nhiều đối tượng gặp khó khăn, đó là hàng chục trẻ em Việt Nam mồ côi cha hoặc mẹ, hoặc cả cha lẫn mẹ... nhưng luôn có ý chí vươn lên trong học tập. Năm 2015 vừa rồi là năm đầu tiên Quỹ thực hiện chương trình này ở VN và đã trao học bổng cho 43 em học sinh, mỗi em 2 triệu đồng. Quỹ cũng đã hỗ trợ cơ sở vật chất cho một số trường mẫu giáo, mầm non... Những hoạt động này một phần là từ nguồn của Quỹ quyên góp được, một phần là thực hiện ủy nhiệm trực tiếp của các nhà tài trợ. Với việc cấp học bổng, sau hoạt động năm 2015 vừa qua, Ban điều hành Quỹ thấy cần tiếp tục phát triển hình thức này cho các năm tiếp theo với mục tiêu đề ra là trao 50 học bổng mỗi năm cho các em. Để có quỹ cho hoạt động này cùng với một loạt các hoạt động từ thiện khác cho các đối tượng khó khăn là người Nga, lần này Ban điều hành đã đưa ra ý tưởng tổ chức kêu gọi từ thiện ở diện rộng hơn thông qua một chương trình biểu diễn nghệ thuật “Vì Một ngày mai”. Nói về ý tưởng này và về sự hưởng ứng của cộng đồng, chị Vân Anh chia sẻ: “Quả thực chúng tôi cũng rất lo khi đưa ra ý tưởng tổ chức diện rộng như thế này, nhưng rất mừng là ngay khi nêu ý tưởng thì các ông bố, bà mẹ có con em đang học tập ở Nga đã rất ủng hộ và họ nói rằng: Chúng ta sống trên đất Nga thì việc đó rất nên làm, chúng ta đã được nhận rất nhiều từ nước Nga và chúng ta nên có một phần nào đó như lời cám ơn... Sự hưởng ứng nhiệt tình cũng được thể hiện rất rõ ở các “nghệ sỹ nhí” mà chúng ta sẽ được thưởng thức vào ngày 7/5 tới đây. Các con ở độ tuổi rất khác nhau, từ 5 đến 15-16 tuổi... nhưng đều rất nhiệt tình tập luyện những bài hát tiếng Việt, dù đó là không đơn giản với các con.... Tôi hy vọng là các con sẽ biểu diễn thành công”.

Các bố mẹ rất quan tâm cùng các con chuẩn bị cho chương trình biểu diễn

Chúng tôi đã gặp ở buổi tập luyện cho chương trình biểu diễn nhiều gia đình với cả bố mẹ, con cái tới tham gia. Các con rất háo hức, rất hồn nhiên và sự thích thú với hoạt động này khiến các ông bố, bà mẹ cũng rất vui. Trong số đó có gia đình anh Nguyễn Văn Khoát, chị Nguyễn Thu Hương và cậu con trai Nguyễn Việt Hoàng. Anh chị là những người rất nhiệt tình tham gia các hoạt động của Quỹ “Tiếng nói Trái Tim” từ mấy năm nay. Anh Phát lý giải: “Tôi thấy ý tưởng của chương trình này là rất hay và chúng tôi cũng khuyến khích con trai chúng tôi tham gia. Chương trình này làm cho các cháu học cùng hay khác trường cũng trở nên đoàn kết hơn. Đặc biệt, tham gia chương trình, các cháu cũng hiểu được ý nghĩa của tình cảm “lá lành đùm lá rách”, hiểu được thế nào là lòng thương người, hiểu được giá trị của sức lao động. Cùng với việc học tập ở trường, hoạt động này sẽ giúp các cháu hoàn thiện con người. Tôi cho rằng, các gia đình VN sinh sống ở Moskva và LB Nga nên tham gia đóng góp để chương trình “Tiếng nói Trái Tim” sẽ ngày một phát triển. Đây là một chương trình rất có ý nghĩa với cộng đồng VN ở Moskva và LB Nga”.

Các bé trai rất thích thú được tham gia tiết mục múa sạp

Cháu Hoàng thì cho biết, mặc dù tiết mục văn nghệ mà cháu tham gia chỉ đơn giản là “đập sạp” trong điệu múa sạp... nhưng cháu đã phải cùng luyện tập với các anh chị, các bạn suốt 5 tuần qua. Tuy nhiên cháu rất hào hứng và tập rất nghiêm túc.

Một tiết mục múa đang được tập dượt kỹ càng

Cũng như thế, tất cả các cháu tham gia chương trình đều rất hồ hởi, vui mừng vì được tham gia biểu diễn, được có dịp xúng xính với những bộ váy áo đẹp, với ánh đèn sân khấu và điều đó lại giúp được các bạn có hoàn cảnh đặc biệt. Cháu Mai Linh, một học sinh phổ thông năm cuối ở Nga cũng đã từng tham gia rất nhiều hoạt động tập thể của cộng đồng Việt tại LB Nga nhưng đây là lần đầu tiên cháu tham gia một hoạt động từ thiện. Cháu nói: “Đây là lần đầu tiên cháu tham gia chương trình từ thiện để giúp đỡ các bạn nhỏ Nga khuyết tật cho nên cháu rất là vui. Qua những tiết mục mà cháu cùng các em, các bạn khác biểu diễn cháu nghĩ là các bạn Nga sẽ rất thích và cháu rất mong là sẽ còn những dịp như thế này nữa để giới thiệu được nhiều hơn văn hóa Việt Nam với các bạn. Cháu nhất định sẽ còn tham gia vào những chương trình như thế này.”

Nghệ sỹ Minh Phương nói về việc tham gia chương trình

Trong số rất nhiều tiết mục múa cũng như múa rối của chương trình nghệ thuật từ thiện này, nghệ sỹ múa rối Nguyễn Minh Phương đã đảm nhiệm dàn dựng cho các cháu. Chị cho biết, vì điều kiện gia đình mà chị phải “bỏ nghề” ở Việt Nam sang Nga đoàn tụ và thật vui là chị đã có dịp “sống lại” với nghề khi tham gia các chương trình biểu diễn múa rối phục vụ các cháu học sinh Nga ở một số trường học và đặc biệt là dàn dựng cho nhiều cháu khác cả học sinh lẫn sinh viên VN và Nga. Chị đã rất tích cực khi được mời tham gia chương trình từ thiện này. Chị nói: “Tôi đã biểu diễn và dạy cho các cháu một số tiết mục múa rối theo các vở múa của Nga như “Kalinka”, “Hồ Thiên Nga” và cả những tích chuyện cổ của Việt Nam như “Cây tre trăm đốt”... Khi dàn dựng các tiết mục múa rối VN tôi chọn những hình ảnh rất đặc trưng để các cháu VN sinh ra và lớn lên ở Nga cũng như các cháu học sinh Nga hiểu hơn về văn hóa VN. Tôi cảm thấy thật hạnh phúc được sống với các cháu trong một bộ môn nghệ thuật dân gian này.”

Bài hát Nụ Cười sẽ kết thúc chương trình biểu diễn với sự tham gia của tất cả các nghệ sỹ nhí

Trong năm 2016 Quỹ “Tiếng Nói trái Tim” dự định sẽ có một số hoạt động như: trao quà dịp Tết Thiếu nhi (1/06) cho 2 trường chăm sóc trẻ em đặc biệt số 7 và 8 của thành phố Moskva với kinh phí dự định là 100.000 rúp; Trao quà đầu năm học mới cho 120 em nhỏ người Nga thuộc các gia đình chính sách thành phố Moscow, với kinh phí là 180.000 rúp; trao quà năm mới cho các em học sinh đặc biệt ở với kinh phí là 100.000 rúp; Bổ sung thêm 60 triệu đồng VN để trao 100 suất học bổng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt ở Việt Nam trong 2 năm học 2015-2016 và 2016-2017. (Hiện kinh phí đã có là trên 140 triệu đồng VN); Ngoài ra Quỹ cũng sẽ tiếp tục quyên góp quần áo, đồ dùng cho các gia đình nghèo, đông con và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt như trẻ em, phụ nữ cơ nhỡ của “Trung tâm bảo trợ trẻ em và phụ nữ thành phố Moscow” ...

Để có đủ kinh phí cho các hoạt động đã được đề ra ấy, sự ủng hộ của đông đảo bà con Cộng đồng Việt Nam đang sinh sống, làm ăn tại LB Nga là rất cần thiết. Và Chương trình giao lưu văn nghệ “Vì Một Ngày Mai” sẽ diễn ra vào 12h trưa thứ Bảy, ngày mùng 7/5 tới tại Hội trường chính (tầng 3), Tổ hợp đa chức năng “Hà Nội – Moskva” ở thủ đô Moskva chính là nhằm mục đích đó./.

Điệp Anh
Nguồn: VOV Moscow
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.