Chuyên mục
Tin tặc Nga hack máy chơi bạc kiếm bộn tiền
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tin tặc Nga hack máy chơi bạc kiếm bộn tiền

Thứ bảy 27/05/2017 05:44 GMT + 7
Câu chuyện bắt đầu từ giữa năm 2014 khi sòng bạc Lumiere Place ở thành phố St. Louis, bang Missouri, Hoa Kỳ phát hiện một số máy chơi bạc tự động bị can thiệp theo cách nào đó.

Không khó để tin tặc có thể kiếm bộn tiền từ sòng bạc.

Thông thường, những chiếc máy đánh bạc này được thiết lập chỉ nhả ra một phần tiền trong tổng số tiền thu được. Thế nhưng, chỉ trong hai ngày mùng 2 và mùng 3 tháng 6/2014, chúng đã nhả quá số tiền quy định.

Khả năng mã nguồn máy đánh bạc sai sót đã bị loại trừ. Chỉ có một giải thích duy nhất: kẻ nào đó đang gian lận.

Bộ phận an ninh của sòng bạc Lumiere Place đã xem lại toàn bộ camera theo dõi và cuối cùng cũng xác định được thủ phạm. Đó là một người đàn ông trạc tuổi 30 mặc áo khóa kéo và cầm theo chiếc ví vuông màu nâu.

Không giống những kẻ gian lận khác, người này có vẻ không nhắm tới một máy đánh bạc cụ thể nào, vốn là những model cũ do nhà máy Aristocrat Leisure của Australia sản xuất. Thay vào đó, anh ta chơi một cách bình thường nhưng lại luôn giữ khư khư chiếc iPhone gần với màn hình của máy đánh bạc.

Sau đó, người này rời máy đánh bạc trong vài phút rồi quay lại. Vận may ngay lập tức đến với anh ta. Chỉ trong vòng hai ngày, người này đã kiếm được hơn 21.000USD từ những chiếc máy đánh bạc tự động.

Sòng bạc Lumiere Place đã chia sẻ phát hiện của mình với Ủy ban quản lý chơi bạc Missouri để ra cảnh báo. Hóa ra, rất nhiều sòng bạc khác cũng bị gian lận theo cách tương tự, nhưng thủ phạm lại là những người khác nhau.

Cách thức điển hình là kẻ gian lận luôn giữ chiếc điện thoại di động gần máy đánh bạc tự động  Aristocrat Mark VI một thời gian ngắn, rồi sau đó quay lại chơi tiếp để kiếm bộn tiền.

Sau khi kiểm tra hóa đơn thuê xe, chính quyền thành phố Missouri đã xác định kẻ gian lận tại sòng bạc Lumiere Place là Murat Bliev, 37 tuổi, người Nga.

Bliev đã bay về Nga hôm 6/6 nhưng ngay sau đó công ty mà người này làm thuê có trụ sở ở thành phố St. Petersburg lại cử anh ta đi Mỹ một lần nữa để gia nhập đội quân chuyên gian lận máy đánh bạc.

Quyết định cử Bliev đi Mỹ sau khi người này kiếm chác ở sòng bạc Lumiere Place là hành động thiếu khôn ngoan của tổ chức chuyên đào tạo và thuê những tay gian lận cờ bạc kỹ thuật cao khắp thế giới.

Với cách thức gian lận khó phát hiện, tổ chức mà Bliev làm thuê có thể kiếm về hàng chục triệu USD mỗi năm.

Gian lận đỉnh cao

Đánh bạc với máy tại sòng bạc Las Vegas.

Kể từ năm 2009, chính quyền Nga bắt đầu cấm tất cả các loại hình chơi bạc. Lệnh cấm này đã buộc hàng nghìn sòng bạc phải bán máy chơi bạc tự động với giá cực bèo cho bất cứ khách hàng nào mà họ kiếm được.

Lẽ nhĩ nhiên, các ông chủ của Murat Bliev ở St. Petersburg không quá khó khăn để mua vài chiếc máy đánh bạc về mổ xẻ ra. Tổ chức này chỉ quan tâm tới mã nguồn máy đánh bạc để từ đó tìm ra cách gian lận.

Đầu năm 2011, các sòng bạc khắp Trung và Đông Âu ghi nhận nhiều trường hợp máy đánh bạc do công ty Novomatic của Áo sản xuất nhả một lượng tiền lớn hơn nhiều so với quy định.

Các kỹ sư của Novomatic đã rà soát lại kỹ càng nhưng họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy máy đánh bạc bị can thiệp trái phép. Kết luận đưa ra là kẻ gian lận, bằng cách nào đó, đã đoán được cách thức hoạt động của máy đánh bạc tự động.

Đây là việc cực kỳ khó bởi các máy đánh bạc được kiểm soát bởi chương trình tạo số ngẫu nhiên giả (pseudorandom), cho ra kết quả không thể đoán biết trước.

Bộ phận quản lý cấp nhà nước, chẳng hạn Ủy ban quản lý chơi bạc Missouri, có trách nhiệm kiểm tra tính toàn vẹn của từng thuật toán trước khi cho phép sòng bạc đưa máy đánh bạc đi vào hoạt động.

Thế nhưng, chương trình tạo số ngẫu nhiên giả do chính con người tạo ra nên không tránh khỏi sai sót. Tin tặc có thể đoán biết kết quả nếu được tiếp cận các bộ phận bên trong của máy đánh bạc.

Tất nhiên, mọi việc không đơn giản như vậy. Ngoài chuyện thao túng “pseudorandom”, tin tặc còn phải phân tích được mô hình (pattern) chơi game của máy, mà điều này đòi hỏi thời gian và nguồn lực máy tính đáng kể. Người chơi không thể kè kè chiếc laptop trước máy đánh bạc mà không bị bộ phận an ninh chú ý.

Ngày 14/7/2014, một trong những tay bạc bịp thuộc đường dây của Murat Bliev bị bắt tại khu nghỉ dưỡng & sòng bạc Pechanga ở Temecula, California. Cảnh sát thu giữ 4 chiếc điện thoại di động và 6.000USD. Người này mang quốc tịch Nga.

Dữ liệu từ những chiếc điện thoại bị thu giữ kết hợp với kết quả điều tra tại Missouri và châu Âu đã hé lộ một vài chi tiết.

Hóa ra, các tay bạc bịp sử dụng điện thoại để ghi lại khoảng 24 vòng quay của game định gian lận, rồi sau đó tải video về đội kỹ thuật ở St. Petersburg.

Tại đó, video sẽ được phân tích và tính toán mô hình chơi game của máy dựa trên kiến thức mà đội ngũ này hiểu rõ về cơ chế tạo số ngẫu nhiên giả của máy chơi game.

Sau đó, nhóm ở St. Petersburg sẽ gửi lại danh sách các khoảng thời gian cụ thể tới ứng dụng đặc biệt trên điện thoại của tay cờ bạc bịp. Bộ tạo thời gian này sẽ làm rung điện thoại trong khoảng 0,25 giây trước khi người điều khiển kịp ấn vào nút quay trên máy chơi game để thắng trò chơi.

Thông thường, một tay cờ bạc bịp kiểu này chỉ kiếm hơn 10.000USD/ngày tại một sòng bạc để tránh bị nghi ngờ. Chúng thường đi theo nhóm 4 người, trung bình mỗi tuần kiếm khoảng 250.000USD tại nhiều sòng bạc khác nhau.

Cất vó

Trở lại Mỹ ngay sau khi đánh quả tại sòng bạc Lumiere Place mới trước đó ít ngày, Murat Bliev đã bị tóm cùng ba “đồng nghiệp” người Nga khác. Những người này bị phạt tù hai năm tại nhà tù liên bang, rồi bị trục xuất về nước.

Hai năm sau “mẻ lưới” được cất tại Missouri, hoạt động của tổ chức chuyên gian lận cờ bạc tại St. Petersburg tỏ ra kín đáo hơn. Điện thoại không còn được cầm ở tay mà được giấu trong túi áo ngực. Một số sòng bạc ở Singapore đã trở thành nạn nhân của trò bạc bịp này.

Người ta đã tóm được một kẻ tên là Radoslav Skubnik, quốc tịch Séc, với các thủ đoạn tương tự. Kẻ này nói rằng đã dùng tính năng Skype để streaming video trực tiếp về Nga mà không phải lảng vảng đi đâu đó để upload video về như trước đây.

Tuy nhiên, ngành công nghệ gian lận cờ bạc công nghệ cao vẫn hoạt động âm thầm. Chỉ cách đây vài tháng, ít nhất ba sòng bạc ở Peru đã bị các tay cờ bạc bịp người Nga cuỗm đi khoản tiền lớn sau khi phá thành công cơ chế hoạt động của loại máy đánh bạc Novomatic Coolfire cổ lỗ sĩ.

Gia Nguyễn
Nguồn: zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.