Chuyên mục
Maidan 2014: Cuộc chiến Nga-Gruzia 2008 và bàn tay đen Saakashvili
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Maidan 2014: Cuộc chiến Nga-Gruzia 2008 và bàn tay đen Saakashvili

Thứ tư 21/02/2018 03:17 GMT + 7
Vừa qua, Sputnik đã công bố lời khai của những tay súng Gruzia tham gia vụ bắn tỉa Maidan Ukraine 2014, liên quan đến những thân tín của ông Mikhail Saakashvili.

Các tay súng Gruzia bắn tỉa trên Quảng trường Maidan Kiev tháng 2 năm 2014

Những tay súng bắn tỉa người Gruzia đã sẵn sàng làm chứng trước tòa án Ukraine. Trong tay Hãng thông tấn Nga Sputnik là biên bản chính thức cuộc hỏi cung Koba Nergadze và Alexander Revazishvili, những người được cho là đã tham gia vào sự kiện Maidan vào năm 2014.

Khi chuẩn bị thực hiện “chuyến công tác” tại Quảng trường Độc Lập (Quảng trường Maidan) ở thủ đô Kiev của Ukraine, phục vụ cho cái gọi là ‘phe đối lập’ chống chính quyền của ông Viktor Yanukovych, các tay súng Gruzia đã nhận được 10.000 dollars Mỹ, và được hứa sẽ trả thêm 50 ngàn nữa sau khi hoàn thành nhiệm vụ và trở về nước.

Họ đã tới Ukraine theo lệnh từ Mamuka Mamulashvili, hiện là chỉ huy đội quân "Lê dương Gruzia" đang tham chiến cho phía chính quyền Kiev, chống lực lượng dân quân của các nước Cộng hòa ly khai vùng Donbass là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR).

Lời khai của những tay súng bắn tỉa cho thấy, sau khi đến Ukraine, họ còn có thêm một người chỉ huy là một cựu chiến binh Mỹ và một nhóm các chính khách diều hâu của Ukraine - những người hiện đang nắm giữ các trọng trách trong Quốc hội hoặc chính quyền của ông Petro Poroshenko.

Vào ngày 20 tháng 2 năm 2014, ngày diễn ra vụ thảm sát trên trên Quảng trường Maidan, ông Pashinsky - người đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Ukraine (tức Verkhovna Rada) hiện nay đã cùng một nhóm chính khách khác mang vũ khí đến cung cấp cho lực lượng đánh thuê Gruzia.

Ông Pashinsky còn đích thân dùng một khẩu súng máy bắn thẳng cả vào người biểu tình và cảnh sát; còn Vladimir Parasyuk, sĩ quan của tiểu đoàn tiễu phạt tư nhân "Dnepr", kiêm đại biểu quốc hội Ukraine hiện nay thì nã đạn từ súng carbine "Saiga" xuống Quảng trường Maidan.

Vụ bắn tỉa trên Quảng trường Maidan đã khiến 53 người chết, trong đó 49 người biểu tình và 4 nhân viên thực thi pháp luật.

Lãnh đạo phe đối lập và đại diện của Hoa Kỳ và EU ngay lập tức cáo buộc chế độ của tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych là thủ phạm gây ra vụ giết hại ‘những người biểu tình dân chủ’, mặc dù có rất nhiều nghi vấn cần được điều tra nhưng đến nay vẫn chưa được sáng tỏ.

Cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili được cho là có liên quan đến vụ bắn tỉa trên Quảng trường Maidan ở thủ đô Kiev của Ukraine năm 2014.

Nếu phiên tòa này được mở, người ta sẽ lần ra chân tướng vụ việc nghi vấn lớn trong tháng 2/2014, dẫn tới cuộc đảo chính lật đổ chính quyền của ông Viktor Yanukovych, dựng lên chính quyền thân phương Tây; tìm ra thủ phạm đã trực tiếp ra lệnh bắn vào cả cảnh sát lẫn người biểu tình và có thể lần ra những “bàn tay đen” thực sự đứng sau Maidan 2014.

“Con đường hoạn lộ nơi đất khách” của Saakashvili: Sự tưởng thưởng sau Maidan Ukrane 2014?

Hai tay súng đánh thuê người Gruzia đã báo cáo chi tiết về bản thân và cuộc sống của họ ở Gruzia. Cả hai cựu quân nhân lực lượng đặc nhiệm nước này trước đây đều là những thành viên tích cực của tổ chức "Khu vực Tự do", ủng hộ cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili.

Người đã trực tiếp tuyển mộ, đưa các tay súng Gruzia sang Kiev và chỉ huy vụ bắn tỉa, vào thời điểm trước khi chính biến Maidan 2014 xảy ra cũng chính là Mamuka Mamulashvili - nguyên cố vấn quân sự của ông Saakashvili.

Sau khi đảo chính thành công và chính quyền thân phương Tây được dựng lên, Mamuka Mamulashvili tiếp tục phục vụ cho chính quyền của những chính khách Maidan 2014 và hiện đang là chỉ huy đội quân "Lê dương Gruzia" chiến đấu cho phía chính quyền Kiev.

Mọi đầu mối của vụ bắn tỉa đều dẫn đến ông Mikhail Saakashvili - cựu Tổng thống Gruzia, cựu Thống đốc Odessa của Ukraine. Điều này có liên hệ gì đến con đường của vị “Tam quốc công dân” (Gruzia, Mỹ, Ukraine) này?

Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 10/2013 và kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 11 năm 2013, ông Saakashvili bị chính phủ mới của Gruzia truy tố về nhiều tội danh. Ông đã chạy sang Mỹ để tránh bị dẫn độ và nhanh chóng nhận Quốc tịch Hoa Kỳ và trở thành Giáo sư của Đại học Tufts, bang Massachusetts.

Sau khi Maidan 2014 thành công, dẫn đến sự ra đời của chính phủ thân phương Tây của ông Petro Poroshenko, đến cuối năm 2014, vị cựu Tổng thống Gruzia lại đột ngột ‘di cư’ từ Mỹ sang Kiev và rất nhanh chóng được nhận Quốc tịch Ukraine.

Đến đầu năm 2015, Saakashvili đột ngột ‘nhảy bổ’ vào chính trường Ukraine khi được ông Poroshenko bổ nhiệm vào những chức vụ quan trọng như Cố vấn Tổng thống và Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Quốc tế về cải cách của Ukraine, sau đó là chức vụ Thống đốc Odessa - bất chấp việc ông này chưa một ngày hoạt động trên chính trường Ukraine.

Liệu “con đường hoạn lộ nơi đất khách” như trong tiểu thuyết của vị “Lưỡng quốc chính khách” này có phải là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những công lao bí mật của vị cựu Tổng thống Gruzia trong cuộc ‘Cách mạng Cam 2” ở Ukraine năm 2014’? Bức màn bí ẩn về vụ bắn tỉa trên Quảng trường Maidan đã giúp ta nhìn rõ điều đó.

Những nhận định này là điều hoàn toàn có thể xảy ra và nếu liên hệ nó với ‘Cách mạng Hoa hồng’ ở Gruzia năm 2003 và ‘Cách mạng Cam’ ở Ukraine năm 2003 và 2014, chúng ta sẽ thấy rõ ràng, bởi chính quyền Kiev năm đó cũng là một sản phẩm của “Cách mạng màu” phương Tây.

Saakashvili đã lên thay Tổng thống Eduard Shevardnadze, người đã buộc phải ra đi trong cuộc ‘Cách mạng Hoa hồng’ năm 2003, do chính ông ta lãnh đạo, cùng với các đồng minh chính trị lớn là Burjanadze và Zurab Zhvania. Sau ‘Cách mạng Hoa hồng’, Nino Burjanadze đã được đưa lên làm Tổng thống tạm quyền (như Turchinov), Saakashvili đã được bầu (giống như Poroshenko) để thay thees Eduard Shevardnadze, còn Zurab Zhvania sau đó làm thủ tướng (giống Yatseniuk).

Mối liên hệ giữa ‘Cuộc chiến 5 ngày’ với ‘Cách mạng Cam’

Vào ngày 08 tháng 8 năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 8 năm ‘Cuộc chiến 5 ngày’, chính ông Saakashvili đã thừa nhận rằng, chính Ukraine đã từng cấp vũ khí và huấn luyện chuyên gia quân sự cho Gruzia vào thời điểm trước, trong và sau cuộc chiến tranh ngắn ngủi với Nga năm 2008.

Ông này tiết lộ, chính quyền Ukraine đã cung cấp cho đất nước ông các phương tiện phòng không như các hệ thống Buk và Osa; đồng thời, Kiev cũng giúp Tbilisi đào tạo huấn luyện các chuyên gia quân sự. Chính nhờ sự giúp đỡ chí tình này mà nhà nước Gruzia khi ấy đã trụ nổi trước sức tấn công ghê gớm của “quân xâm lược” Nga.

Sau khi phân tích kỹ thì việc ông Saakashvili tuyên bố Ukraine đã trợ giúp cho Gruzia trong thời gian “Cuộc chiến 5 ngày” với Nga không làm ai ngạc nhiên. Trên thực tế, sự giúp đỡ của Ukraine đối với Gruzia trong ‘Cuộc chiến 5 ngày’ với Nga năm 2008 và Maidan 2014 có những mối liên hệ hoàn toàn hợp logic.

Tổng thống Ukraine năm 2008 là ai? Đó là Viktor Andriyovych Yushchenko - một sản phẩm của Cách mạng Cam Ukraine lần thứ nhất, ngăn chặn ông Viktor Yanukovych lên làm Tổng thống Ukraine năm 2004.

Các cựu đặc nhiệm Gruzia Koba Nergadze (ngoài cùng bên phải) và Alexander Revazishvili (giữa) - những người đã tham gia bắn tỉa ở Quảng trường Maidan 2014 và tướng Gruzia Tristan Tsitelashvili – người đã từng chỉ huy họ.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine năm 2008 là ai? Đó là Arseniy Yatsenyuk Petrovych, người mà sau Maidan 2 đã được cử giữ chức Thủ tướng chính phủ Ukraine. Còn Phó Chủ tịch Quốc hội Ukraine khi đó là Oleg Lyashko, hiện đang giữ chức chủ tịch “Đảng Cấp tiến” Ukraine - một thành viên hăng hái nhất trên Quảng trường Maidan 2014.

Thủ tướng Ukraine khi đó là ai? Đó là Yulia Volodymyrivna Tymoshenko, nữ chính khách Ukraine thân phương Tây và có quan điểm diều hâu với Nga. Còn người đứng sau bà này trong chính phủ Ukraine khi đó là Phó thủ tướng Alexander Turchinov, người sau này giữ chức Chủ tịch Quốc hội, Tổng thống tạm quyền và hiện đang là Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine.

Toàn bộ chính quyền Ukraine năm 2008 là sản phẩm của Cách mạng Cam Ukraine năm 2004 việc họ phải dốc toàn bộ sức lực để giúp đỡ ông Saakashvili - một sản phẩm của Cách mạng Hoa Hồng Gruzia năm 2003 - trong ‘Cuộc chiến 5 ngày’ với Nga năm 2008 là điều đương nhiên.

Và khi ông Yanukovych đánh bại ‘các bạn bè cũ’ của Saakashvili để lên làm Tổng thống năm 2010 thì rõ ràng là ông này phải dốc trọn sức lực cho Cách mạng Cam 2 để lật đổ chính quyền thân Nga, dựng lên chính quyền mới thân phương Tây, đưa những người bạn cũ đã từng giúp đỡ ông năm 2008 trở lại nắm quyền.

Do đó, việc Saakashvili có dính líu đến vụ bắn tỉa trên Quảng trường Maidan Kiev năm 2014 là điều chẳng làm ai nghi ngờ. Tuy nhiên, ngay sau khi Sputnik đưa tin về vụ điều tra, một điều bất ngờ đã xảy ra là việc là ông này đã bị Ukraine bí mật bắt giữ và trục xuất sang Ba Lan; trong bối cảnh, ngày hôm sau, ông ta cần phải xuất hiện trước tòa án về vụ bắn tỉa.

Đây có phải là sự tình cờ? Chắc chắn là hoàn toàn không. Với việc sự thật đang dần dần bị phanh phui, ông Saakashvili không thể ở lại Ukraine hầu tòa hoặc bị dẫn độ về Gruzia. Do đó, ông ta cần rời khỏi Ukraine (có hiệp định dẫn độ) và tìm một nơi ẩn thân tốt nhất. Đó là Mỹ (không có hiệp định dẫn độ).

Đến đây chắc chắn là chúng ta đã hiểu rõ về sự thật vụ án bắn tỉa trên Quảng trường Maidan ở thủ đô Kiev của Ukraine năm 2014. Đó thực sự là một màn kịch nham hiểm của phương Tây nhằm lật đổ một chính quyền hợp Hiến của những quốc gia không chịu đi theo định hướng của mình.

Thiên Nam
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.