Chuyên mục
Khoảnh khắc lãnh đạo phe ly khai Đông Ukraine bị ám sát
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khoảnh khắc lãnh đạo phe ly khai Đông Ukraine bị ám sát

Thứ hai 01/10/2018 06:07 GMT + 7
Truyền thông Nga đã công bố đoạn video ghi lại vụ nổ khiến ông Aleksandr Zakharchenko, lãnh đạo Cộng hòa tự trị Donetsk ở miền đông Ukraine, thiệt mạng hồi tháng 8.

Khoảnh khắc lãnh đạo phe ly khai Đông Ukraine bị ám sát.

Bên ngoài quán cafe nơi ông Aleksandr Zakharchenko bị ám sát (Ảnh: Sputnik).

Kênh truyền hình Rossiya 1 của Nga đã công bố đoạn video ghi lại từ camera an ninh cho thấy cảnh ông Aleksandr Zakharchenko bước vào một quán cafe ở Donetsk, Đông Ukraine hôm 31/8. Hình ảnh từ camera cho thấy các vệ sĩ đã vây quanh ông Zakharchenko và hộ tống ông vào quán cafe chỉ vài giây trước khi vụ nổ xảy ra.

Một trong số các vệ sĩ của ông Zakharchenko là người đầu tiên bước vào trong quán cafe để kiểm tra an ninh. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn bình thường cho tới khi ông Zakharchenko bước qua sảnh và tiến vào bên trong quán. Một vụ nổ kinh hoàng nổ ra khiến căn nhà bị rung chuyển.

Theo RT, một tấm biển đã được đặt chiếc bàn trong quán cafe, nơi ông Zakharchenko thường ngồi khi tới quán, với nội dung: “Bàn này đã được cài thuốc nổ”. Chi tiết này là bằng chứng rõ ràng cho thấy đã có ai đó tìm cách cảnh báo cho các khách hàng có ý định ngồi trên chiếc bàn mà ông Zakharchenko thường ngồi.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng một thiết bị nổ với lượng thuốc nổ tương đương 1,5 kg thuốc nổ TNT, bên trong gắn đầy mảnh đạn, đã được đặt bên trong trần phía trên sảnh của quán cafe. Do vậy sau vụ nổ, toàn bộ phần sảnh đã bị phá hủy hoàn toàn, trong khi ông Zakharchenko và một vệ sĩ thiệt mạng ngay tại chỗ.

Hiện vẫn chưa rõ hung thủ đã đặt thiết bị nổ như thế nào vì để làm được điều này hắn cần phải có thời gian tháo dỡ trần nhà. Theo các nhà điều tra, việc này còn có liên quan tới mạng lưới dây điện trong quán cafe.

Các nhà điều tra cho rằng việc thiết bị nổ được kích hoạt đúng vào khoảnh khắc ông Zakharchenko bước qua sảnh quán cafe đã cho thấy đây là một kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng và được cài đặt chuẩn xác về mặt thời gian.

“Một người với vóc dáng như ông Zakharchenko sẽ chỉ cần vài giây để bước qua sảnh”, Aleksandr Konoplya, một thành viên của nhóm điều tra, nói với Rossiya 1.

Theo ông Konoplya, những kẻ ám sát có thể đã bám theo đoàn xe chở ông Zakharchenko tới quán cafe, hoặc đặt một số camera ở gần quán, thậm chí can thiệp vào mạng lưới camera an ninh của quán này. Các nhà điều tra hiện vẫn chưa tiết lộ liệu các camera an ninh có ghi lại được khoảnh khắc những kẻ ám sát đặt thuốc nổ tại quán hay không.

Lãnh đạo Donetsk Aleksandr Zakharchenko (Ảnh: Reuters).

Sau khi ông Zakharchenko thiệt mạng, vị trí lãnh đạo Cộng hòa tự trị Donetsk ở miền đông Ukraine do ông Denis Pushilin tạm nắm quyền. Ông Denis từng nói rằng vụ ám sát ông Zakharchenko có liên quan tới sự trợ giúp của các cơ quan tình báo phương Tây.

Các nhà điều tra đã phân tích các mảnh vỡ còn sót lại của thiết bị nổ tại quán cafe nơi ông Zakharchenko bị ám sát và phát hiện ra rằng, công nghệ thuốc nổ này chưa từng được cơ quan an ninh Ukraine (SBU) sử dụng trước đây. Về phần mình, SBU cũng ra thông báo phủ nhận việc có liên quan tới vụ nổ và cho rằng đây là chiêu trò đấu đá nội bộ tại Cộng hòa Donestsk.

Hồi đầu tháng 9, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc tình báo Ukraine đứng sau vụ ám sát ông Zakharchenko. Moscow cũng lên án vụ ám sát này, cho rằng vụ việc có thể phá hoại tiến trình hòa bình ở đông Ukraine.

Ông Zakharchenko, 42 tuổi, trở thành lãnh đạo của Donetsk vào tháng 11/2014, không lâu sau khi khu vực này tuyên bố ly khai Ukraine để trở thành Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào tháng 4/2014.

Thành Đạt (Theo RT)
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.