Chuyên mục
Bí mật bên trong chiếc vali có sức mạnh khủng khiếp ông Putin mang tới Việt Nam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bí mật bên trong chiếc vali có sức mạnh khủng khiếp ông Putin mang tới Việt Nam

Thứ sáu 10/11/2017 11:12 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn mang theo chiếc vali màu đen có chứa các thiết bị điện tử dày đặc được trang bị mã hóa và sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân.

Chiếc vali đó được gọi là Cheget, cho phép Tổng thống theo dõi cuộc khủng hoảng tên lửa, ra các quyết định quan trọng và gửi những quyết định đó cho quân đội. Đây là một thành tố trong hệ thống tự động hóa mệnh lệnh tối cao và kiểm soát Lực lượng Hạt nhân Chiến lược (SNF) của Nga.

Cheget cũng tương tự như “Quả bóng hạt nhân” mà Tổng thống Mỹ luôn mang theo. Tuy nhiên, nếu như ông Trump có toàn quyền quyết định với chiếc vali hạt nhân, trên thực tế, ở Nga, ngoài ông Putin vẫn còn 2 người khác sở hữu chiếc vali tương tự là Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Cheget không phải là thiết bị có chứa một nút hạt nhân. Bên trong mỗi chiếc là một thiết bị đầu cuối di động, được kết nối với mạng lưới chỉ huy và điều khiển các hệ thống vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga. Thông điệp cho phép phóng tàu sẽ được quân đội Nga tiếp nhận và được tiến hành ngay lập tức bởi các thiết bị, vũ khí phù hợp.

Chiếc vali đen mà ông Putin luôn mang theo bên mình chứa sức mạnh khủng khiếp, có thể khởi động một cuộc chiến tranh hạt nhân. Ảnh: Reddit.

Liên Xô tạo ra hệ thống chỉ huy và kiểm soát hạt nhân vào thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh đầu thập niên 1980. Đến tháng 3/1985, vali được đưa vào trạng thái trực chiến khi ông Mikhail Gorbachev trở thành lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên Xô. Nhà lãnh đạo Konstantin Chernenko là người đầu tiên có vinh dự được trao quyền kiểm soát Cheget. Ba vali hạt nhân luôn được chuyển giao qua nhiều thế hệ lãnh đạo cho đến ngày nay là Tổng thống Nga Vladimir Putin.Cheget nặng khoảng 11 kg, được các sĩ quan tháp tùng Tổng thống luôn mang theo và trở thành biểu tượng quyền lực của người đứng đầu điện nước Nga. Trong trường hợp xảy ra bất kỳ vụ tấn công hạt nhân nào nhằm vào Nga, 3 chiếc vali hạt nhân trang bị hệ thống điện tử sẽ báo động ngay lập tức.

Lần duy nhất trong lịch sử nước Nga mà Cheget được kích hoạt là ngày 25/1/1995. Na Uy đã phóng một tên lửa đẩy Black Brant XII mang vệ tinh khí tượng lên khoảng không vũ trụ, có quỹ đạo bay về phía Nga nhưng không thông báo trước. Quỹ đạo bay của tên lửa nhắm tới thủ đô Moscow của Nga và được nhận diện tương tự như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Trident phóng từ tàu ngầm của Hải quân Mỹ.

Tổng thống Nga khi đó là Boris Yeltsin dùng đến chiếc vali hạt nhân để kích hoạt giai đoạn đầu trong quy trình tấn công trả đũa. Tuy nhiên, hệ thống radar của sau đó xác định lại Black Brant XII chỉ là tên lửa đẩy nên cuối cùng, Tổng thống Yeltsin đã quyết định hủy bỏ lệnh phóng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Foreign Policy)
Nguồn: doisongphapluat.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.