Chuyên mục
Ý tưởng về ô tô bay đã trở thành hiện thực?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ý tưởng về ô tô bay đã trở thành hiện thực?

Thứ hai 20/10/2014 07:03 GMT + 7
Trong nhiều thập kỷ, ý tưởng về một chiếc ô tô có thể bay được khi bị tắc đường chỉ mang tính viễn tưởng. 

Chiếc ô tô bay AeroMobil khi trên mặt đất...

Theo VOV mới đây một hãng xe của Slovakia đã tuyên bố họ đã giải quyết được vấn đề tắc nghẽn giao thông khi lái xe trên những con phố đông đúc. Chiếc ô tô AeroMobil của họ có thể bay 430 dặm bằng một bình xăng và khi thu cánh lại, nó có thể nằm vừa vặn bên trong nơi đỗ xe thông thường.

Hãng này cho biết, AeroMobil là một chiếc “ô tô bay” tận dụng tốt cơ sở hạ tầng vốn có dành cho ô tô và máy bay, mở ra hướng giao thông trực tiếp theo đường chim bay.

Khi ở chế độ xe hơi, nó sẽ vừa vặn bên trong nơi đỗ xe, và lấy được xăng thông thường ở bất cứ cây xăng nào. Hãng Slovakia đã phát triển phiên bản thứ 3 của phương tiện giao thông này.

... và khi ô tô bay AeroMobil cất cánh

Tatiana Veber, một phát ngôn viên của hãng chế ra chiếc AeroMobil nói: “Chúng tôi đã và đang phát triển ý tưởng ô tô bay từ năm 1990”. Veber cho biết, mẫu đầu tiên của họ trông rất lạ lẫm và gây khó khăn cho người sử dụng trong đời thường, và do vậy họ đã cải tiến để chiếc ô tô bay thích ứng với giao thông đường bộ thông thường.

“Chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ một số chuyên gia về điện tử hàng không… Chiếc xe được chế tạo để có thể tiếp nhận nhiên liệu tại các cây xăng thông thường, sử dụng nhiên liệu dành cho động cơ Rotax 912 ULS”.

Hãng AeroMobil cho hay phiên bản mới nhất này sẽ được trưng bày cho thế giới xem vào ngày 29/10 tại Festival Pioneers ở Áo.


Tuy nhiên thiết kế của ô tô bay vẫn chưa hoàn hảo lắm khi phần cánh gập vào ghế phía sau tài xế khi ở chế độ ô tô.

Trước đó công ty Terrafugia, có trụ sở ở Mỹ, cho biết họ đã chế tạo thành công một phương tiện có tên Transition, với hình dáng một phần giống một chiếc sedan và một phần giống với một máy bay riêng 2 chỗ ngồi. Nó vẫn sẽ có 4 bánh và 2 cánh để có thể gập mở khi cần thiết và đưa thêm thông tin chiếc ôtô bay đầu tiên trên thế giới có thể sẽ đưa ra bán đại trà vào ngay năm 2015, theo DailyMail.

Ôtô bay sắp trở thành hiện thực vào năm 2015

Transition chứa được 86 lít xăng và tiêu tốn 5 lít/giờ bay cùng 6.75 lít/100 km khi đi trên cạn

Khi thử nghiệm, Transition đã bay được lên độ cao 4.500 mét trong 8 phút, nhà sản xuất đang hứa hẹn phiên bản thương mại sẽ bay được lên độ cao 11.000 mét. Tuy nhiên, chắc chắn giá của nó sẽ không hề thấp, khoảng 300.000 USD.

Terrafugia cho biết người sử dụng phải có giấy phép phi công và cần phải làm bài kiểm tra, cùng có ít nhất 20 giờ bay thử mới được quyền sở hữu chiếc xe bay này.


Cánh xe có thể đưa ra, gập vào tùy theo đang bay hay chạy trên quốc lộ

Ngoài Transition, Terrafugia cũng đã lên kế hoạch cho một mẫu xe bay có tên TF-X, đặt vừa một gara ôtô nhưng lại không cần đường băng để cất cánh.

Trong khi phiên bản Transition yêu cầu chạy đà, thì TF-X có thể cất cánh thẳng đứng nhờ mô-tơ được lắp trên cánh. Những mô-tơ này có nguyên lí làm việc y hệt như mô-tơ trên trực thăng.

Cất cánh không cần chạy đà có nghĩa là chiếc xe bay có thể đi từ mặt đất lên thẳng không trung, vào bãi để xe, hay thoát tắc đường một cách dễ dàng. Tuy nhiên, người lái vẫn cần ít nhất một khoảng không đường kính 3 mét để mở cánh của chiếc xe bay. Theo Terrafugia, phương tiện này sẽ mang tối đa được 4 người như một chiếc ôtô bình thường và có thể bay liên tục 800 km.

Mẫu TF-X chưa được chạy thử và cũng chưa được công bố giá, tuy nhiên, Terrafugia đang hi vọng có thể đưa mẫu phương tiện này ra thị trường trong từ 8 – 12 năm tới.

Ý tưởng về xe bay đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên chưa thể trở thành sự thật

Ý tưởng về xe bay đã xuất hiện ở Mỹ từ những năm 30 của thế kỉ XX và nó sắp trở thành hiện thực, theo nhà phân tích Robert Mann đến từ công ty R.W. Mann & Co., Washington. Chính phủ Mỹ đã đưa ra yêu cầu trợ cấp một loại lốp và kính đặc biệt, cùng miễn quy định bắt buộc phải trang bị ổn áp trên phương tiện, để giúp chiếc xe giảm trọng lượng.

Chiếc xe bay có kích cỡ và tốc độ thấp hơn so với các loại máy bay khác nên nhiều khả năng quy định về bằng lái sẽ đơn giảm hơn. Khi nhận xét về tiềm năng phát triển cho xe bay, ông Mann cho biết không dễ đoán trước được thị trường của phương tiện này, do đây là một phương tiện rõ ràng rất tiện lợi và mới mẻ, tuy nhiên giá của nó không hề rẻ và chi phí nhiên liệu cũng đang tăng lên.

B.L (Tổng hợp)
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.