Chuyên mục
Tràn ngập điện thoại hãng Xiaomi bị nghi làm “gián điệp”
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tràn ngập điện thoại hãng Xiaomi bị nghi làm “gián điệp”

Thứ năm 24/07/2014 09:22 GMT + 7
Điện thoại  thông minh Xiaomi Redmi Note của hãng sản xuất Trung Quốc vừa bị nhóm IMA Mobile (Hồng Kông - Trung Quốc) tung tin phát hiện có cài ứng dụng “gián điệp”, ngầm sao lưu dữ liệu, tin nhắn SMS, hình ảnh… để chuyển về Trung Quốc. Đáng chú ý, thị trường Việt Nam cũng tràn ngập điện thoại của hãng Xiaomi.

Mẫu điện thoại bị nghi làm “gián điệp” được bán tại Việt Nam

Hàng tốt giá rẻ?

Được ra mắt vào tháng 3-2014, điện thoại thông minh Xiaomi Redmi Note được ví như “Apple của Trung Quốc”. Có thông tin thị trường nơi xuất xứ của máy bị “cháy hàng” bởi người Trung Quốc phát cuồng vì mẫu điện thoại mới này. Tại Việt Nam, hình ảnh và thông số kỹ thuật của máy cũng xuất hiện từ cách đây vài tháng. 

Theo đánh giá của những người đam mê sản phẩm công nghệ, ưu điểm của điện thoại thông minh này là giá rẻ nhưng cấu hình rất cao. Máy sở hữu màn hình lớn 5.5 inch, bộ vi xử lý 8 lõi MediaTek tốc độ 1.7GHz, ram 2Gb cùng với bộ nhớ trong 8Gb, camera có độ phân giải 13 megapixel và 5 megapixel còn dung lượng pin đạt mức 3.200 mAh. Màn hình Redmi Note lớn sử dụng nền IPS, công nghệ OGS, góc nhìn rộng 178 độ và độ phân giải đạt mức HD 1280 x 720 pixel. 

“Note đã đạt điểm 28.000 trong bài kiểm tra điểm chuẩn AnTuTu, nó thực sự mạnh mẽ, đặc biệt là với mức giá trên” - website một nhà phân phối Xiaomi Redmi Note tại Việt Nam cho hay. Bên cạnh đó, mặt sau của máy được thiết kế khá đẹp mắt, chụp ảnh sắc nét ngay cả trong môi trường thiếu sáng. Máy có hỗ trợ tiếng Việt, nhiều màu sắc cho người dùng lựa chọn.

Chính vì những ưu điểm nêu trên mà từ tháng 3-2014, nhiều người dùng Việt Nam đã mong ngóng được sở hữu chiếc điện thoại này. Trên trang cá nhân mang tên Xiaomi Việt Nam, không ít người tỏ ra nôn nóng muốn mua. Thành viên S. Lê của trang này chia sẻ: “Cố đưa điện thoại Xiaomi về Việt Nam trước tháng 8 nhé, cứ tưởng tháng 5 này là Xiaomi về”. Một số thành viên khác lại mong muốn mua được máy Xiaomi chính hãng tại Việt Nam, bởi hàng xách tay bị nâng giá lên quá cao. 

Hiện tại, cửa hàng VPmobile đang rao bán máy Xiaomi Redmi Note với giá 4,7 triệu đồng. Trong khi đó, techphone lại đưa ra mức giá tham khảo chỉ 2,8 - 3 triệu đồng/máy. Ngoài sản phẩm này, thị trường Việt Nam còn có Mi-2, Mi-3… cùng của Xiaomi. Tuy nhiên, thực tế thị trường cho thấy, lâu nay sức tiêu thụ sản phẩm công nghệ có xuất xứ Trung Quốc giảm so với trước đây do độ bền của sản phẩm không cao, nhiều cửa hàng kinh doanh sản phẩm công nghệ còn không nhập về các sản phẩm tên tuổi mới từ Trung Quốc. Trên diễn đàn Xiaomi Việt Nam, hàng loạt thành viên là người Việt Nam đưa ra ý kiến không nên đưa dòng máy này về Việt Nam và khẳng định, hàng bán chắc sẽ ế. 

Cẩn trọng với sản phẩm “giá rẻ bất ngờ”

Trước thông tin dòng điện thoại thông minh này đang bị nghi là “gián điệp”, tự sao lưu dữ liệu của người dùng rồi chuyển về máy chủ của Trung Quốc, Nguyễn Đình Hòa (sinh viên Học viện Ngân hàng) cho biết: “Tôi tiết kiệm mãi mới mua được chiếc Xiaomi Redmi Note này vì giá hợp lý với túi tiền của sinh viên. Thời gian ngắn sử dụng vừa rồi, máy chạy cũng ổn. Nhưng giờ nghe tin máy bị cài phần mềm gián điệp, tôi thấy hoang mang, mặc dù tôi không lưu dữ liệu gì bí mật trong máy”. Theo Nguyễn Đình Hòa, thông tin này một lần nữa gây tâm lý hoài nghi về hàng Trung Quốc cho người tiêu dùng Việt Nam. “Bỗng dưng sợ mình bị mất dữ liệu, bị theo dõi, có lẽ không nên dùng các sản phẩm mới của các hãng chưa mấy tên tuổi của Trung Quốc” - Nguyễn Đình Hòa nói.

Trao đổi với phóng viên ANTĐ, ông Ngô Tuấn Anh - Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng công ty Bkav cho hay, để khẳng định điện thoại thông minh Xiaomi Redmi Note có bị cài mã độc hoặc phần mềm gián điệp hay không cần phải có phần mềm chuyên dụng kiểm tra trên từng máy mới biết được. “Người dùng dường như không thể tự phát hiện bằng những kiểm tra thông thường bởi các phần mềm này được thiết kế rất tinh vi” - chuyên gia an ninh mạng Bkav phân tích. Vì vậy theo ông Ngô Tuấn Anh, để tránh trở thành nạn nhân bị mất cắp thông tin, dữ liệu, người dùng Việt Nam không nên mua hàng của những hãng công nghệ chưa có tên tuổi, đặt mua qua mạng. “Nên cẩn trọng với những sản phẩm được giới thiệu là công nghệ tốt mà có giá rẻ bất thường so với mặt bằng chung” - ông Ngô Tuấn Anh khuyến cáo.

Trang Ocworkbench.com vừa công bố thông tin từ nhóm nghiên cứu IMA Mobile (Hồng Kông - Trung Quốc) đã phát hiện điện thoại thông minh Redmi Note của hãng Xiaomi cài sẵn ứng dụng ngầm, có khả năng tự sao lưu dữ liệu gồm tin nhắn SMS, hình ảnh, nội dung đa phương tiện để gửi về máy chủ đặt tại Trung Quốc. Những phiên bản của máy bán tại Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) đều được cài sẵn ứng dụng này. Điện thoại thông minh Xiaomi Redmi Note cũng chủ yếu về Việt Nam theo đường xách tay, không được kiểm soát về xuất xứ. 


Hà Linh
Nguồn: anninhthudo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.