Chuyên mục
Đồng lòng vượt chướng ngại hôn nhân
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đồng lòng vượt chướng ngại hôn nhân

Thứ bảy 15/07/2017 04:28 GMT + 7
Tuy đã chung sống gần tám năm nay, vợ chồng anh Kiệt chị Liên vẫn thường xuyên xảy ra bất hòa như thời gian đầu mới cưới nhau.


Ảnh minh họa.

Đôi khi giữa họ chỉ vì những chuyện nhỏ, và dĩ nhiên cũng có không ít chuyện lớn, nên tình cảm vợ chồng lắm lúc cũng “lung lay”. Vợ chồng bạn mới cưới, đang bước vào năm thứ mười trong hôn nhân hoặc lâu hơn thế? Bạn đã và sẽ vượt qua những thời kỳ khó khăn, đầy thử thách của cuộc sống chung như thế nào?  

Những giai đoạn đầy thử thách

• Một năm sau ngày cưới. Những nhược điểm của đối phương dần hé mở. Nỗi lo về cơm áo gạo tiền gây áp lực lên hôn nhân.

• Rắc rối tài chính. Chất lượng cuộc sống đi xuống, nhiều kế hoạch bị trì hoãn vì những hoài nghi và cãi vã không có hồi kết.

• Sự phản bội. Nhiều năm chung sống với một người dễ khiến nhàm chán. Rồi những chuyến công tác đưa bạn đi nhiều nơi và gặp nhiều người mới. Dù rất cố gắng cứu vãn nhưng trên thực tế, không nhiều người có đủ bản lĩnh để tha thứ cho kẻ phản bội.  

Tìm tiếng nói chung

Sau hôn nhân, cuộc sống đã không còn cho phép vợ chồng mộng mơ. Quá nhiều ưu, khuyết điểm đang dần hiện ra. Giai đoạn mà người chồng/vợ nghĩ về bạn đời như là hiện thân của sự lý tưởng cũng đã qua, và dĩ nhiên, người chồng/vợ cũng nhận ra rằng anh/cô ấy không phải người mình mơ ước. Lúc này, trong nỗ lực cải thiện, vợ chồng chỉ cho nhau thấy những khuyết điểm của nhau, những lời nhận xét nhanh chóng trở thành những chê bai đầy ác ý, ít ra là trong suy nghĩ của người chồng/vợ. Thế là những cuộc cãi cọ to tiếng bắt đầu xuất hiện, và những khoảng lặng hôn nhân từ từ hiện ra. Thế nhưng, hôn nhân không thể thích thì vun vào, không thích thì tránh ra. Nếu chỉ sống trong hoài nghi “Tại sao mình lại lấy người chồng/vợ như thế này? Những gì đẹp đẽ xưa kia nay đâu rồi?”, thì cho dù có hàng chục cuộc hôn nhân tiếp theo đó, bạn cũng sẽ quay trở lại câu hỏi này. Vết rạn hôn nhân phải được cả hai cùng nỗ lực lấp đầy.

Việc thỉnh thoảng gây gổ không có nghĩa là không hạnh phúc, mà chỉ là hai cá tính khác nhau, chưa hòa hợp được với nhau. Người chồng bề bộn còn bạn đời của họ thì ngăn nắp, gọn gàng. Điều này cũng dễ hóa giải khi người vợ chấp nhận đi sau lưng chồng, dọn dẹp hết những quần áo chồng vất lung tung sau khi thay, cất đúng nơi đúng chỗ những vật dụng trong nhà. Nếu làm căng thẳng thì chẳng giúp chồng thay đổi mà còn khiến căng thẳng leo thang.

Người vợ hiểu chồng, hiểu cả áp lực công việc, áp lực thời gian làm sao để đến cơ quan cho kịp giờ họp mỗi ngày với thảm họa kẹt xe giăng đầy thành phố. Nếu có ý kiến ngay khi bắt quả tang chồng bừa bãi thì đôi khi gặp tác dụng ngược nên người vợ đành chọn cách im lặng, chờ thời cơ khác. Chiều cuối tuần là khoảng thời gian vợ chồng rảnh rang nhất để người vợ có thể liệt kê danh sách những việc chưa được trong tuần của chồng và yêu cầu chồng thay đổi. Kỳ lạ thay, người chồng vui vẻ cười và hứa hẹn khắc phục. Không một chút cau có nào, dù chỉ thoáng qua. Thực tế là những cuộc hôn nhân nhiều năm vợ chồng không ai lời qua tiếng lại thực ra là bởi hai bên không dám lên tiếng phản đối ý kiến của người kia. Mà những cuộc hôn nhân như thế rất khó tìm tiếng nói chung.  

Cùng nhau vun đắp

Yêu rồi kết hôn là cả một quá trình cố gắng hoàn thiện. Khi đã lập gia đình, tại sao bạn không cố gắng thêm nữa để có được hạnh phúc lâu bền? Đối đãi chân thành có thể giúp vợ chồng cùng vượt qua sóng gió. Ứng xử khôn khéo trên tinh thần tôn trọng nhau sẽ khiến gia đình hòa thuận. Hôn nhân là một sự kết hợp hai cá tính nên việc duy trì cá tính của người kia là quyền và nghĩa vụ. Tuy nhiên, mỗi người nên dẹp bỏ tự ái cá nhân, thẳng thắn nhìn nhận những sai sót và khuyết điểm của mình và của bạn đời. Với vợ chồng, những sự dồn nén dù nhỏ bé đến đâu, nếu cứ tiếp diễn dễ trở thành những mối thù ghét mà li dị là chuyện khó tránh khỏi.

Có công thức nào để thành công trong đời sống hôn nhân không? Một nhà doanh nghiệp thành đạt đã chia sẻ trong lễ kỷ niệm năm mươi năm ngày cưới là:”Sự thủy chung, trước sau như một”. Sự thủy chung được hiểu là kiên trì nhẫn nại đeo đuổi mục đích đã đề ra sẽ luôn đem đến thành công trong mọi lĩnh vực, kể cả trong tình cảm vợ chồng. Những va chạm đời thường sẽ khiến người chồng/vợ nhìn bạn đời khác đi. Khi bắt đầu đối mặt với những khó khăn, sự trước sau như một trong đối đãi chính là cách vun đắp cho hôn nhân, giúp vượt qua thử thách và xây dựng hôn nhân hạnh phúc.

TÚ UYÊN (Kiến thức gia đình số 25)
Nguồn: nongnghiep.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.