Chuyên mục
Thu Ngân – Gương mặt tài năng Việt tại Liên bang Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Nội dung (Giới hạn 200 ký tự)
Chuc mùng gd anh chi va chau nhe

Thu Ngân – Gương mặt tài năng Việt tại Liên bang Nga

Thứ sáu 05/02/2016 14:32 GMT + 7
Cháu Thu Ngân 10 tuổi, nổi lên như một gương mặt tài năng cả về đàn, hát và múa trong cuộc thi "Tìm kiếm Tài năng Việt tại LB Nga năm 2015".

Ở thành phố Penza, Liên bang Nga, trong số những người Việt Nam sinh sống và làm ăn nhiều năm nay, có gia đình anh Lâm chị Hường với những đứa con gái xinh xắn, giỏi giang… được các thầy cô và bạn bè Nga yêu mến và đánh giá rất cao. Trong số 3 chị em gái của gia đình này, cháu Thu Ngân, nổi lên như một gương mặt tài năng cả về đàn, hát và múa.


Thu Ngân với tiết mục biểu diễn trong đêm Chung kết cuộc thi "Tìm kiếm tài năng Việt tại LB Nga - 2015".

Chúng tôi để ý đến mẹ con chị tại cuộc thi “Tìm kiếm Tài năng Việt tại LB Nga năm 2015” lần đầu tiên được tổ chức trong cộng đồng Việt Nam tại đây không phải vì cháu là “gương mặt sáng giá” hay đoạt giải nhất, nhì của cuộc thi.... mà bởi cái cách chị và cháu quan tâm, coi trọng và háo hức như thế nào khi từ thành phố xa xôi “lặn lội” lên Moscow để tham dự. Lúc này cháu đã không còn là thí sinh dự vòng Chung kết nữa vì đã bỏ qua vòng 2. 


Thu Ngân say sưa bên cây đàn piano.

Nguyên nhân của sự việc, hóa ra cũng vì cháu phải tham gia một giải thi nào đó ở thành phố Penza, thi cùng các bạn Nga... nên đã không thể lên Moscow tham gia vòng 2 được tổ chức trước đó chục ngày. Mẹ con cháu đến với đêm Chung kết và tiết mục biểu diễn của cháu chỉ là tiết mục “Khách mời”. 


Thu Ngân và mẹ giữa các bạn cùng học trong lễ Khai giảng Năm học mới 2015-2016.

Thế nhưng, nhìn cái vẻ tự tin, nhìn cách cháu biểu diễn một bài hát Nga với sự tán thưởng của đông đảo khán giả trong đêm Chung kết ... chúng tôi thầm nghĩ, quả thực, cháu xứng đáng là một tài năng Việt.

Mẹ cháu, chị Nguyễn Thị Hường thì rất xúc động đưa con lên tham dự hoạt động này bởi lý do là: “Tham gia cuộc thi, cháu rất thích, rất hào hứng với cuộc thi này. Bởi vì cháu đã nhận được sự ủng hộ của các cô chú trong ban tổ chức và ban giám khảo nên cháu lên đây dự vòng thứ Ba này như một khách mời. Cháu được lên đây, làm quen với các cô chú, anh chị, được gắn bó với quê hương và đất nước Việt Nam”. 

\
Gia đình Thu Ngân trong một buổi dạo chơi trong rừng với mùa đông nước Nga.

Trần Thu Ngân là cô con gái thứ hai trong gia đình có 3 cô con gái của anh Trần Minh Lâm và chị Nguyễn Thị Hường. Cháu Ngân năm nay 10 tuổi, đang học văn hóa lớp 4. Bên cạnh việc học văn hóa như mọi trẻ em Nga khác, cháu còn theo học trường chuyên về âm nhạc.

Cháu đã học piano năm thứ Tư và còn học cả thanh nhạc, năm thứ Hai. Cả hai môn này ở trường cháu đều học rất xuất sắc. Cháu từng tham gia nhiều cuộc thi khác nhau ở cả cấp Tỉnh, cấp toàn Nga và cả thi quốc tế được tổ chức tại thành phố Penza.... Tại các cuộc thi này cháu gặt hái được khá nhiều thành tích lớn. 


Ngoài việc học tập xuất sắc, chị em Thu Ngân rất tích cực tham gia các hoạt động chung của thành phố Penza.

Có lẽ, để con có được những kết quả như vậy, anh chị Lâm, Hường đã dành rất nhiều tâm huyết, sức lực cho các con. Chị từng là sinh viên sư phạm Nga và tốt nghiệp từ năm 1993, rồi xây dựng gia đình với anh và quyết định ở lại làm ăn ở Nga. Nhưng sau, do tình hình khó khăn anh chị đã về Việt Nam. Thế rồi, đến năm 2009 anh chị lại đưa cả gia đình sang Nga với ý định cho các con vào thử học trong các trường học của Nga. 


Cuốn album lưu giữ những bằng khen và giải thưởng của Thu Ngân.

Trong anh chị, nước Nga vẫn rất gắn bó và anh chị vẫn mong các con được lớn lên trong môi trường học tập của Nga. Sự thích nghi nhanh và thích thú học với các bạn Nga, học tiếng Nga của các con đã khiến anh chị quyết định “định cư” lâu dài và chuyển về thành phố nhỏ là Penza để kinh doanh, nuôi các con ăn học. 



Thu Ngân trong một buổi tập đàn với cô giáo Nga - Một người bạn quý đối với cả gia đình Ngân.

Đáp lại tình cảm ấy bố mẹ, cả ba cô con gái đều học tập rất tốt. Đặc biệt là cô con gái Thu Ngân. Thành tích học tập văn hóa của cháu là những điểm cao ở tất cả các môn học. Còn trong lĩnh vực nghệ thuật... đến nay, trong tay cháu đã có kha khá những giải thưởng các loại. Cháu rất thích thú khi giới thiệu những giải thưởng này và trong số đó, hai giải thưởng mới mà cháu đoạt được cho cả lĩnh vực đàn và hát vào đúng những ngày cuối năm vừa rồi, trong cuộc thi “Giai điệu của tôi”, cháu rất tâm đắc.

Trong những dịp Năm mới, cháu cũng tham gia khá nhiều chương trình biểu diễn của trường, của thành phố tổ chức. Mỗi khi giới thiệu tiết mục của cháu, các thầy, cô giáo Nga đều rất tự hào mà nói rằng, đây là tiết mục của “một bạn nhỏ đến từ Việt Nam, và qua tiết mục của bạn chúng ta có thể thấy niềm say mê và tài năng âm nhạc của bạn”.

Cô giáo Inna Bakhmeteva, Phó Giám đốc phụ trách học tập Trường Nghệ thuật Thiếu nhi của thành phố Penza mang tên “Mùa Xuân” nói về cô học trò nhỏ Thu Ngân: “Trường chúng tôi có gần 500 học sinh, trong số đó có các em trần Hương Lan, Trần Thu Ngân và Trần Mỹ Chi. Đặc biệt tôi muốn nói đến cháu Thu Ngân. Cháu gái này tham gia rất tích cực cả ở khóa học piano, cả ở khóa thanh nhạc. Cháu đã giành được rất nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi nghệ thuật. Cháu là một người rất tích cực tham gia nhiều hoạt động khác nhau ở đây và chúng tôi rất vui mừng về điều này. Tôi muốn nhân dịp này chúc các cháu trong gia đình này sẽ đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong sáng tạo nghệ thuật và cuộc sống”.

Bên cạnh nỗ lực và năng khiếu của bản thân, Thu Ngân cũng chịu ảnh hưởng rất lớn của một người trong gia đình, đó là ông nội, Nhạc sỹ Trần Đình Tùng. Ông công tác tại trường Múa Việt Nam từ năm 1957 đến khi nghỉ hưu với công việc là viết nhạc cho múa, giảng dạy và làm công tác quản lý. 


Ông bà nội của Thu Ngân vẫn dõi theo các con, cháu mình dù đang ở cách xa ngàn dặm.

Nay ông đã 85 tuổi, nhưng với cô cháu gái “theo nghiệp” của mình, dù ở cách xa ngàn dặm... ông vẫn rất quan tâm theo dõi cháu qua các phương tiện liên lạc hiện đại là internet hoặc điện thoại và chỉ dẫn cho cháu rất kỹ về những gì liên quan đến âm nhạc, nghệ thuật.

Không nói được nhiều tiếng Việt nhưng khi nghe nhắc đến ông, Ngân rất tự hào kể: “Ông thường nghe và nêu nhận xét của mình, cháu chăm chú theo dõi và chỉnh sửa theo lời khuyên của ông và tiến bộ dần dần”.

Lại nói về quyết định của gia đình khi quay trở lại Nga, anh chị Lâm, Hường dường như rất vui mừng khi thấy các con tiến bộ nhanh chóng trong học tập cả văn hóa và nghệ thuật. Chị Hường cho biết: “Bên cạnh yếu tố gia đình thì nhà trường cũng là rất quan trọng. Các thầy cô giáo ở cả hai trường đều rất ủng hộ các cháu, giúp đỡ các cháu rất nhiều. Chúng tôi khẳng định mình đã đúng khi đưa các con quay trở lại với nước Nga và tiếp tục cuộc sống trong môi trường này”.

Nói đến nhà trường, đến các thầy cô, nhân dịp này, chị Hường và con gái rất muốn, qua các phương tiện thông tin đại chúng Việt Nam gửi tới các thầy giáo, cô giáo của các trường học Nga, cả văn hóa và nghệ thuật, nơi các con gái đang theo học, tới các cô Vera Pakhel, Olga Sosolova, Anastasia Glebova, Tatiana Kiparisova … những người đã và đang dìu dắt các con, đặc biệt là cháu Thu Ngân trên con đường nghệ thuật … lòng biết ơn chân thành và lời “Chúc mừng một Mùa Xuân mới”. 


Thu Ngân hòa đồng cùng các bạn Nga trong ngày khai giảng Năm học mới. 

Còn cháu Ngân, mặc dù tiếng Việt chưa nói được nhiều, nhưng cháu cho biết sẽ dành thời gian học tiếng Việt trong tương lai và nhân dịp này, Ngân cũng cố gắng chuyển đến ông, bà, đến người thân của mình, đến các thầy cô giáo những lời chúc mừng Năm mới bằng cả tiếng Việt và tiếng Nga:  “Cháu Chúc mừng ông bà, cô chú và bố, mẹ, chị, em... mọi điều tốt lành...”

Một mùa xuân mới đang đến, sẽ mang đến những niềm vui, niềm hy vọng về những bông hoa đẹp... Những tài năng Việt Nam bằng sự say mê, nỗ lực của bản thân và trong một môi trường đào tạo có chất lượng và đầy tình nhân ái, những bông hoa đẹp của đất nước sẽ phát triển rực rỡ trong một tương lai không xa./.

Điệp Anh/Thành Phương
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.