Chuyên mục
Chàng thủ khoa mồ côi ham học
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chàng thủ khoa mồ côi ham học

Thứ hai 21/07/2014 21:44 GMT + 7
Mồ côi bố từ năm lớp 9, mẹ phải bươn chải làm ăn xa, Nguyễn Phương Nam về ở với ông bà nội suốt 16 năm qua. Vượt lên khó khăn, Nam nỗ lực học tập và vừa xuất sắc đỗ thủ khoa khối A Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH QGHN) với 27,5 điểm.

Nguyễn Phương Nam là con út trong một gia đình thuần nông ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội), Nam còn có người anh sinh đôi và người chị đang học ĐH. Bởi kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn, năm lên 3 tuổi, Nam cùng chị gái và anh trai về ở với ông bà nội để bố mẹ vào miền Nam làm ăn.

Tưởng rằng, những khó khăn chỉ dừng lại ở mặt kinh tế, nhưng năm Nam học lớp 9, gia đình em đã phải chịu một sự mất mát rất lớn. Bố Nam đột ngột qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo. Lúc này, một mình mẹ Nam phải gồng mình bươn chải hết trong Nam, ngoài Bắc kiếm tiền trả nợ và nuôi con ăn học.

Thủ khoa Nguyễn Phương Nam trong buổi học môn Giáo dục quốc phòng. (Ảnh: NVCC)


Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của mẹ, ba chị em Nam đều cố gắng học tập và đạt được những thành tích xuất sắc. Người chị cả của Nam hiện đang theo học năm thứ 3 ĐH Kiến trúc Hà Nội. Còn Nam, ngoài thành tích 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, em đã giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi như: học sinh giỏi cấp tỉnh năm học lớp 9, học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán năm học lớp 12…

Trong đợt tuyển sinh ĐH vừa qua, Nam đăng ký dự thi vào ngành Toán trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Với tổng số điểm đạt được là 27,5 (Toán 9, Lý 9, Hóa 9,5) Nam đã giành được vị trí thủ khoa khối A của trường.

Ngoài dự thi vào trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Nam cùng người anh trai song sinh của mình là Nguyễn Ngọc Hòa còn dự thi khối B vào Học viện Quân y. Trong đó, số điểm mà Nam đạt được là 25 điểm và số điểm Hòa đạt được là 24,25 điểm.

Hai anh em sinh đôi Nguyễn Phương Nam (bên trái) và Nguyễn Ngọc Hòa (bên phải) chụp ảnh cùng bạn học. (Ảnh: NVCC)

Bở điều kiện kinh tế gia đình không cho phép nên Nam không đi học thêm nhiều. Thường thì buổi sáng em đến lớp học như những bạn học sinh khác, buổi chiều, em phụ giúp ông bà việc gia đình, tối thì học từ 4 đến 5 tiếng. Để chuẩn bị kiến thức cho đợt thi ĐH vừa qua, Nam đã ôn luyện ngay khi bước sang năm học lớp 12.

Theo học các môn tự nhiên, Nam yêu thích và dành nhiều thời gian nhất cho môn Toán. Chia sẻ thêm về điều này, Nam cho biết: "Em đam mê môn Toán từ khi học cấp 1 và đặc biệt thích cái cảm giác ngồi ngẫm nghĩ, nghiên cứu nhằm tìm ra phương pháp giải những bài toán khó. Bởi niềm yêu thích đó mà tương lai em sẽ phấn đấu để trở thành giáo viên dạy Toán".

Theo học tại lớp 12A1 Trường THPT Trường THPT Đông Quan (Phú Xuyên, Hà Nội) Nam đảm nhiệm chức vụ lớp phó học tập. Tuy tính tình có phần nhút nhát nhưng cậu học trò này lại rất nhiệt tình giúp đỡ việc học tập của các bạn trong lớp. Nam luôn được thầy cô và bạn bè đánh giá là người chịu khó và có phương pháp học tập tốt.

Cũng giống như nhiều bạn trai khác, Nam rất ưa thích các môn thể thao như đá bóng, cầu lông, bóng bàn. Ngoài ra, Nam còn rất thích đọc truyện tranh, em thường mượn rất nhiều truyện ở thư viện trường hay của bạn bè để đọc. Với Nam, đọc truyện tranh chính là một cách giúp em thư giãn sau những giờ học căng thẳng.

Cùng anh chị sinh sống với ông bà nội đến nay đã được 16 năm, ba chị em Nam luôn phấn đấu đạt những thành tích học tập tốt để động viên ông bà. Biết tin Nam trở thành thủ khoa, ông bà Nam vui mừng và phấn khởi vô cùng. Năm nay ngoài 70 tuổi, ông bà luôn quan tâm, chăm sóc các cháu và chắt bóp, tiết kiệm tiền để hỗ trợ các cháu ăn học.

Nhữ Trang
Nguồn: dantri.com
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.