Chuyên mục
Cậu học trò chế 'cánh tay robot' bất ngờ được Đại sứ quán Mỹ phỏng vấn lần nữa
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cậu học trò chế 'cánh tay robot' bất ngờ được Đại sứ quán Mỹ phỏng vấn lần nữa

Thứ sáu 12/05/2017 15:06 GMT + 7
Khi tưởng như cánh cửa đến Mỹ tham dự một cuộc thi mang tầm quốc tế đã khép lại thì hôm nay Đại sứ quán Mỹ đã mở ra cơ hội mới cho em Phạm Huy khi đồng ý để cậu học trò này phỏng vấn thêm một lần nữa...

Cánh cửa đi Mỹ dự thi một lần nữa mở ra với Phạm Huy.
ẢNH: THANH LỘC.

Nói với PV Thanh Niên qua điện thoại vào lúc gần 16 giờ chiều 12.5, em Phạm Huy (học lớp 11A3, trường THPT TX.Quảng Trị, Quảng Trị) nhân vật trong bài viết trên Thanh Niên hôm qua Được Bộ cử đi thi, cậu học trò chế 'cánh tay robot' bị từ chối visa Mỹ như khóc òa: “Em có cơ hội đi Mỹ dự thi rồi anh ơi. Đúng là không có gì là không thể”.

 
VIDEO: Xem cánh tay robot mà Huy sáng chế để giúp người khuyết tật hoạt động thế nào.

Huy cho hay vào lúc 13 giờ 30 phút cùng ngày, số từ Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đã liên lạc trực tiếp với em và thông báo sẽ sắp xếp cho em một cuộc phỏng vấn khác vào lúc 10 giờ sáng 13.5.

“Nhân viên đó cho em hay nếu qua được cuộc phỏng vấn tới đây, Đại sứ quán Mỹ sẽ tạo mọi điều kiện để làm visa cho em ngay trong ngày 13.5 và nếu mọi việc suôn sẻ thì tối cùng ngày em sẽ lên máy bay sang Mỹ dự thi cùng các bạn”, giọng Huy như khản đi trong niềm sung sướng.

Cánh tay robot giúp người khuyết tật của Phạm Huy. ẢNH: THANH LỘC.

Được biết, lần ra Hà Nội phỏng vấn này Huy chỉ đi một mình mà không có GV hướng dẫn nhưng trả lời Thanh Niên em cho biết đã chuẩn bị xong hành lý để lên đường ra Hà Nội ngay trong đêm và nói hoàn toàn tự tin dù phải di chuyển hơn nữa vòng trái đất một mình.

Cũng không giấu được sự mừng vui, bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cũng cho biết Sở vừa liên lạc và phối hợp với gia đình Huy để làm thủ tục đặt vé máy bay lại.

“Hiện đoàn của Bộ GD-ĐT đã bay đi Mỹ rồi nhưng chúng tôi cũng đã có liên lạc trước đó với đoàn. Họ hy vọng Huy sẽ vượt qua được cuộc phỏng vấn ngày mai của Đại sứ quán Mỹ, được cấp visa. Dù Huy có bay một mình đi nữa thì khi sang Mỹ, sẽ có cán bộ của Bộ GD-ĐT đón em tại sân bay để gia nhập đoàn và dự thi”, bà Hương cho hay.

Phải đi Mỹ một mình mà không có thấy giáo hướng dẫn Hồ Công Long (bìa trái) nhưng Phạm Huy vẫn tỏ ra tự tin. ẢNH: NGUYỄN PHÚC.

Được biết, Huy là tác giả của đề tài “Cánh tay robot cho người khuyết tật”, đạt giải quán quân của Hội thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 khu vực phía bắc do Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức.

Với thành tích này, Bộ GĐ-ĐT đã cử Huy tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế do Intel tổ chức (Intel ISEF) tại Mỹ từ ngày 12.5 đến 22.5. Tuy nhiên, qua 2 lần phỏng vấn trước đó, Huy đều bị Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa.

Như Thanh Niên đã từng có bài viết, Huy là một cậu học trò trường làng, có bố sửa xe máy, mẹ bán vải ngoài chợ, nhưng bằng đam mê sáng tạo và sự cảm thông đối với những người khuyết tật, những nạn nhân bom mìn ở quê mình…cậu đã sáng chế ra cánh tay robot nêu trên.

Nguyễn Phúc
Nguồn: thanhnien.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.