Chuyên mục
Cậu bé khuyết tật với khát vọng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cậu bé khuyết tật với khát vọng "công dân toàn cầu"

Chủ nhật 20/11/2016 05:43 GMT + 7
Là học sinh duy nhất bị khuyết tật trong số 126 học sinh tiêu biểu của cả nước trong năm học 2015- 2016 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyên dương, sự xuất hiện của Nguyễn Thiên Phú trên xe lăn trên sân khấu để nhận Bằng khen của Bộ trưởng tại Lễ vinh danh khiến cả hội trường xúc động. Những tràng pháo tay vang dội không ngớt cổ vũ, động viên cho cậu học trò xứ Huế. 

Nguyễn Thiên Phú.
 
Nguyễn Thiên Phú hiện là học sinh lớp 10 chuyên Anh, Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). Bị liệt bẩm sinh nhưng em vẫn nỗ lực vươn lên và trở thành một trong 126 gương mặt học sinh tiểu nhất năm học 2015-2016, đại diện cho hơn 2 triệu học sinh cả nước. Ngồi trong chiếc xe lăn với vòng nguyệt quế, Phú luôn nở nụ cười rạng rỡ với đôi mắt ngời sáng đam mê, giọng nói trong trẻo với phát âm cực chuẩn của “dân” chuyên ngữ. Phú cho người đối diện cảm giác vui vẻ, ấm áp, thân thiện. Ở em hoàn toàn không có chút gì là mặc cảm, tự ti vì không may mắn bị khuyết tật. 

Phú cho biết, khi sinh ra, em vẫn bình thường như bao bạn bè khác, nhưng đến cuối năm lớp một thì phát bệnh. Mặc dù cha mẹ đã đưa em đi khám nhưng các bác sỹ cho biết trường hợp của em là mắc bệnh bẩm sinh nên không thể can thiệp được. Không đầu hàng số phận, Phú nỗ lực học tập không ngừng với suy nghĩ: tuy em không may mắn có đôi chân khỏe mạnh bình thường như bạn bè nhưng em có được khối óc thông minh, nhanh nhạy và tâm hồn trong trẻo, trái tim rộng mở yêu thương. Tuy bị khuyết tật nhưng ngay từ nhỏ, ngoài việc học Phú rất có ý thức giúp đỡ cha mẹ những việc nhỏ trong nhà, em cũng là người luôn mang đến cho cha mẹ và gia đình niềm vui, những tiếng cười từ kết quả học hành của mình cũng như những câu chuyện thông minh, dí dỏm.

Từ năm học lớp 1 đến nay, tuy phải đến trường trên xe lăn nhưng Phú luôn dành kết quả học tập tốt. Học khá đồng đều các môn nhưng thành tích nổi bật nhất của Phú là ở môn Tiếng Anh. Nỗ lực vượt lên trên những khiếm khuyết của bản thân, Phú liên tục giành nhiều giải thưởng với môn học này. Chỉ riêng trong năm học 2015-2016, khi là học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Phạm Văn Đồng, thành phố Huế, Phú đã đạt những thành tích ấn tượng: Giải Ba cấp tỉnh cuộc thi Olympic Tiếng Anh qua mạng, Huy chương Đồng cấp quốc gia thi Olympic Tiếng Anh qua mạng, giải nhì cuộc thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp tỉnh.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi tiếng Anh, nói tiếng Anh như gió của mình, cậu học trò xứ Huế cười hiền bảo: “Em cũng không có nhiều kinh nghiệm lắm, nhưng em học chủ yếu qua nghe nhạc, xem phim”. Ban đầu em xem phim có phụ đề tiếng Việt để có thể hiểu được cơ bản nội dung, ngữ cảnh, sau đó em chuyển sang phụ đề tiếng Anh và bắt chước nói theo lời thoại của nhân vật trong phim. Cách này giúp em học được cách phát âm, ngữ điệu và cả văn phong của ngôn ngữ mới. Kỹ năng nghe cũng tiến bộ hơn. “Khi nghe, nói tốt thì em thấy việc đọc, viết cũng không quá khó khăn. Em nghĩ để học tiếng Anh tốt quan trọng là phải nghe và tập nói, không nên học ngữ pháp quá nhiều. Em học với tinh thần rất thoải mái, không áp lực mình phải đạt được thành tích nào, nên việc học với em khá nhẹ nhàng”. Phú bật mí. 

Phú bảo, em không có lịch học và thời lượng cố định cho môn ngoại ngữ mà tùy ngày, có ngày học nhiều, có ngày học ít. Ngoài năng khiếu học tiếng, với Phú quan trọng nhất là phải có đam mê. Khi học môn Tiếng Anh, Phú cảm thấy như mình được đến một miền đất kỳ thú, có nhiều bí mật, mới lạ đang chờ em khám phá. Qua môn học, em hiểu được lịch sử, văn hóa không chỉ đất nước Anh mà còn nhiều miền đất khác, và em cũng thực sự có cảm hứng, đam mê với thứ ngôn ngữ được coi là “tiếng toàn cầu”.  

Ngoài tiếng Anh, Phú còn ham mê vẽ. Những lúc rảnh rỗi hay căng thẳng trong cuộc sống, trong học tập, em thường tìm đến vẽ tranh để thư giãn đầu óc, tìm lại sự cân bằng. Nói về mơ ước nghề nghiệp trong tương lai, Phú cho biết em cũng chưa biết sau này mình sẽ lựa chọn nghề nào để trở thành một dịch giả hay một giáo viên tiếng Anh. Chỉ biết trước mắt Phú phấn đấu học thật tốt môn Tiếng Anh để bằng vốn kiến thức của mình có thể tự tin trở thành một công dân toàn cầu trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng.

Nguyên Vũ
Nguồn: baophapluat.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.