Chuyên mục
Ba chàng sinh viên chế tạo máy in 3D
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ba chàng sinh viên chế tạo máy in 3D

Thứ ba 28/07/2015 03:16 GMT + 7
Với mục đích đem công nghệ in 3D gần hơn với người Việt, và có sản phẩm in 3D giá rẻ, 3 chàng sinh viên của ĐH Bách Khoa Đà Nẵng đã chế tạo thành công máy in 3D.

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, 3 chàng sinh viên trẻ là Cao Đăng Khoa, Phạm Xuân Phương, Trương Minh Vũ, cùng học lớp 10CDT1, khoa Cơ khí, trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã nghiên cứu, chế tạo thành công máy in chi tiết nhựa 3D.

Đón chúng tôi đến thăm, Khoa niềm nở giới thiệu, xưởng sản xuất chỉ là một căn phòng trọ nhỏ rộng khoảng 15 mét vuông để ở học tập và nghiên cứu công trình máy in 3D thời gian qua cùng các bạn.

Khoa cho biết, sau khi bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường và cũng là đồ án máy in chi tiết nhựa 3D, 2 bạn Phạm Xuân Phương, Trương Minh Vũ đã đi làm cho các công ty trước khi nhận bằng ĐH. Hiện chỉ có Khoa đang đợi thu xếp công việc giúp trường trước khi bắt đầu đi làm vào tháng 8.

Khoa bên máy in chi tiết nhựa 3D cùng hai bạn Phương, Vũ chế tạo nên

“Mình, Phương và Vũ đều có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Đề tài nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy in chi tiết nhựa 3D được lên ý tưởng khi tụi mình lên mạng tìm hiểu về các công nghệ khoa học mới nhất. Qua tìm hiểu, thấy in 3D là công nghệ rất hay, mới mẻ được các nước trên thế giới làm thành công ở nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, quân sự…Ở trong nước, chỉ có nhập linh kiện, máy móc về lắp ráp để sản xuất, lại chưa áp dụng rộng rãi do giá thành quá cao. Với mục đích đem công nghệ in 3D gần hơn với người Việt Nam, và tạo nên sản phẩm in 3D giá rẻ trên thị trường nên tụi mình bắt tay vào nghiên cứu chế tạo máy in chi tiết nhựa 3D”,  Khoa chia sẻ.

Vũ chia sẻ thêm: “Do đề tài máy in 3D còn khá mới mẻ trong nước, tài liệu tiếng Việt rất ít nên tụi mình phải đọc tham khảo hoàn toàn bằng tài liệu tiếng Anh mới có thể làm được”.

Là sinh viên, cuộc sống còn khó khăn với đồng tiền ít ỏi trang trải cho việc học, sinh hoạt nhưng Khoa, Phương và Vũ đã dè xẻn, tiết kiệm để đóng góp tiền bạc cho việc thực hiện đề tài thành công. Bắt tay vào làm từ tháng 12/2014 đến tháng 2/2015, cả 3 bạn đã bỏ mỗi người hơn 1,5 triệu đồng, bỏ công sức chạy đi khắp nơi để mua linh kiện về thực hiện.

Phương cho biết: “Tụi mình chia ra mỗi đứa một công đoạn riêng để tập trung làm. Đa số linh kiện, chi tiết đều tận dụng từ sản phẩm phế thải đi mua khắp nơi, cái nào không có thì mua mới nhưng chỉ dám dùng loại bình thường vì khá đắt đỏ”.
 
Cận cảnh quá trình sản xuất một chi tiết nhựa 3D khi máy hoạt động

Sau 3 tháng mò mẫn chế tạo, sản phẩm máy in chi tiết nhựa 3D của 3 bạn đã thành công. Khi đem tham dự cuộc thi nghiên cứu khoa học Khoa cơ khí đã đạt giải nhất, tiếp tục tham dự ngày hội nghiên cứu khoa học của trường, cả 3 bạn tiếp tục vượt qua hàng trăm sản phẩm khác để tiếp tục rinh về giải nhất, được Hội đồng khoa học của trường ĐH Bách khoa, Sở khoa học và công nghệ Đà Nẵng đánh giá rất cao về tính ứng dụng.

Khoa cho biết, trong khi máy in 3D khác được mua từ 15 đến 22 triệu một chiếc thì để làm nên chiếc máy in 3D này mất chỉ 4 triệu đồng nhưng lại cho sản phẩm tương tự, giá rẻ.

Ngồi bên chiếc máy in 3D đang gia công logo được Khoa cơ khí của trường đặt hàng, Khoa giới thiệu cho chúng tôi cấu tạo của máy gồm các bộ phận quan trọng như: Thanh trượt, trục inox, bộ truyền, bộ vít đai ốc, bộ truyền đai răng (dây cua roa), bàn gia nhiệt, mạch điều khiển, màn hình LCD…

Quy trình để làm ra sản phẩm in 3D từ máy này là người sử dụng thiết kế các sản phẩm 3D bằng các phần mềm chuyên dụng như Solidword, Pro-engineer, Sketchup…sau đó xuất file có định dạng .STL lưu vào thẻ nhớ SD card hoặc USB rồi cắm vào máy in thông qua bộ điều khiển LCD và biến trở để tiến hành in.

Sản phẩm nhựa được làm từ máy in 3D của 3 bạn

Máy in chi tiết nhựa 3D có thể in các chi tiết có hình dạng, kết cấu phức tạp và đòi hỏi độ chính xác cao là vật thể, yêu cầu chế tạo cả bên ngoài, bên trong giống nhau đều được.

Hoạt động của máy quan trọng và phụ thuộc nhất vào nguyên liệu sản xuất và đầu đốt. Hiện tại, máy in chi tiết nhựa 3D của 3 bạn chế tạo áp dụng với nguyên liệu là sợi nhựa cho ra sản phẩm là nhựa. Còn nếu muốn in chi tiết bằng sắt, inox hay bất cứ thành phần nào khác thì chỉ cần đưa vào máy sẽ cho ra sản phẩm kết cấu bằng chính thành phần đó nếu chế tạo máy tương tự.

Khoa chia sẻ: “Thành công của tụi mình hướng tới sản phẩm in 3D giá rẻ cho tất cả mọi người sử dụng trong cuộc sống hằng ngày".

Tùng Lâm
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.