Chuyên mục
Thành phố Kazan - bước khởi đầu tuyệt vời trong chuỗi hành trang tuổi trẻ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thành phố Kazan - bước khởi đầu tuyệt vời trong chuỗi hành trang tuổi trẻ

Thứ bảy 14/07/2018 14:54 GMT + 7
Gần tròn một năm sống trên xứ Bạch Dương, dù nhiều sợ sệt, bỡ ngỡ về đường xá cũng như ngôn ngữ nhưng chúng tôi vẫn quyết định tự thưởng cho mình kì nghỉ hè bằng chuyến đi xa tới thành phố Kazan- là thủ đô nước Cộng hòa Tatarstan (Nga), nằm bên dòng sông Volga và Kazan hiền hòa, thơ mộng.


Thành phố Kazan cũng là nơi diễn ra một số trận đấu của giải bóng đá World Cup 2018.

Đúng 23 giờ 38 phút chuyến tàu Moscow-Kazan bắt đầu khởi hành. Con tàu từ từ lăn bánh trong màn đêm nhá nhem mùa hè, đi qua từng khu rừng bạch dương lấp ló ánh đèn đêm. Mọi người đều chìm vào giấc ngủ, riêng tôi đôi mắt cứ thao thức chập chờn vì có chút run run khi ngồi gần cửa sổ nhưng hơn cả nỗi sợ có lẽ là niềm háo hức, hồi hộp ngắm nhìn thành phố "vạc sôi" chân thực như thế nào?

Điện Kremlin Kazan hiện hữu ngay trên những tường thành đồ sộ.

13 giờ đồng hồ trôi qua thật nhanh, Kazan đón chúng tôi bằng cả một bầu trời cao đầy nắng và gió nhẹ. Không thể đợi thêm phút giây nào nữa, chúng tôi háo hức chọn điện Kremlin Kazan là điểm đến đầu tiên. Đó là toà nhà cao màu trắng có mái xanh lam được thiết kế rất đặc trưng nằm giữa trung tâm thành phố, được bao bọc bởi bức tường thành đồ sộ, chắc chắn đậm chất sử thi. Điện này thành lập cùng thời điểm với thành phố vào năm 1005, nơi đây lưu giữ ký ức sống động về các hoàng tử Bulgar hay chiến binh Thành Cát Tư Hãn. Nằm xen kẽ điện Kremlin Kazan là những di tích văn hóa Nga và Tatar, nhà thờ Chính thống giáo, Hồi giáo, và toà tháp nghiêng Soyembike nổi tiếng,...

Điện Kremlin Kazan trong 1 ngày đầy nắng...

Sải thêm vài bước chân dọc theo bờ sông Kazan chúng tôi thực sự sững sờ trước vẻ đẹp kỳ vĩ của "Cung điện Nông dân". Đó là một toà nhà lớn, kéo dài, được xây dựng rất tỉ mỉ nhiều hoạ tiết tinh xảo, nhưng điểm nổi bật thu hút mọi ánh nhìn chính là biểu tượng thân cây cổ thụ già -"cây đời", sinh ra lá mầm và hoa trái chính là toà cung điện nguy nga tráng lệ. Hình ảnh này như nói lên một chân lý của vùng đất vạc sôi Kazan, chính nông nghiệp là cội nguồn sống của con người nơi đây, nó là yếu tố sinh tồn từ xa xưa cho tới ngày nay mà con người đã đấu tranh, khởi nghĩa giành lại. 

Biểu tượng thân cây cổ thụ già nằm giữa cổng vào "Cung điện Nông dân.

Mặc dù hiện nay công nghiệp dịch vụ rất phát triển, thành phố này được xứ mệnh là thủ đô thứ ba của Nga, nhưng hầu hết trong các bảo tàng lịch sử mà chúng tôi ghé qua đều lưu giữ những hình ảnh và hiện vật về cuộc sống con người nông dân xưa, mọi thứ đều phác hoạ nông nghiệp là nhân tố chính cho sự phát triển của mảnh đất nơi đây.


Một góc của thành phố Kazan ngày nay đang ngày càng phát triển.

Tạm xa trung tâm thành phố chúng tôi tới tham quan thành đảo Sviyazhsk (tên tiếng Nga là Свияжск). Thành đảo này nằm trên dòng sông Volga thơ mộng, từ đất liền có thể tới đó bằng tàu đường thủy hay đường bộ. Ở đây có ít người dân sinh sống, chủ yếu họ bán những món quà lưu niệm gắn với thành đảo hay khéo léo tạo ra những món ăn truyền thống mời du khách như nước kvas, bánh mỳ đen, súp rau củ, thịt nướng,.. hay món bánh Chak chak nổi tiếng làm từ mật ong, muối và bột mỳ chỉ có ở vùng đất Kazan xinh đẹp.


Tòa nhà thờ cổ kính trên đảo Sviyazhsk.

Cũng giống thủ đô Mátxcova hay một số thành phố khác trên nước Nga, bảo tàng và nhà thờ tôi có thể thấy ở mọi nơi. Và trên đảo Sviyazhsk cũng vậy, những toà nhà thờ cổ kính và đồ sộ được xây dựng bằng gạch nung đỏ, hoặc được sơn phủ một lớp màu trắng tinh bằng vôi từ xa xưa, hiện nay chúng đang được tu sửa và xây dựng thêm. Riêng phần mái đặc biệt được thiết kế mỗi toà một khác nhau, có lẽ đây là nét đặc trưng nhất về ý nghĩa của mỗi toà. Cạnh gần đó là khu bảo tàng hiện vật cổ thời xưa từ dụng cụ sinh hoạt, xây dựng như bát thìa, gạch hay tiền xu,... đến các căn phòng tái hiện lại nguyên mô hình lớp học, phòng ăn, nhà tù,... Thực sự tất cả đều rất sinh động, khiến chúng tôi như được sống và chứng kiến lại thời kỳ đó.


Rời thành đảo Sviyazhsk, chúng tôi trở về trung tâm thành phố, ngồi trên chuyến xe buýt màu đỏ đặc trưng Kazan và tới thăm "Nhà thờ của những tôn giáo"- đây cũng là một địa danh nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến Kazan. Một công trình kiến trúc độc đáo, rực rỡ màu sắc của họa sĩ Ildar Khanov, ông cho rằng tất cả các tôn giáo đều cao quý nên không có lý do gì tách chúng ra. Tuy nhiên, tại đây không diễn ra các nghi lễ tôn giáo mà được xây dựng như trung tâm văn hoá, là điểm cư trú cho các nghệ sĩ địa phương, nơi mà những trợ lý của Ildar sử dụng liệu pháp tinh thần để tĩnh tâm chữa bệnh. Họ tự tay vẽ những bức tranh bằng chất liệu khác nhau, tô đẹp cho tâm hồn và đam mê trong họ để quên đi nỗi buồn và hơn cả là căn bệnh tinh thần.


Nhà thờ của những tôn giáo - một địa danh nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến Kazan.

Buổi tối, khi màn đêm buông xuống cũng là lúc phố đi bộ Bauman nhộn nhịp nhất. Chúng tôi đi qua từng con đường với ánh đèn lung linh đan xen từng bản nhạc, cảm giác thân thuộc như góc phố ở Mátcơva vậy! Đi dọc theo con đường chúng tôi vô tình gặp chú Mèo Kazansky, tương truyền rằng những ai đi qua đây mà vuốt ve chú mèo này là một phước lành mang đến may mắn. Phải chăng chúng tôi sắp được ban tặng một điều kỳ diệu nào đó!?


Hẹn thành phố Kazan một ngày sớm quay trở lại khám phá.

Trở về thủ đô Mátxcơva chúng tôi mang theo chút tiếc nuối vì chưa thể khám phá hết vùng đất huyền bí này. Những ngọn núi, thành đảo, nhà thờ hay bảo tàng lỡ hẹn chưa kịp tới mong một ngày đẹp trời Kazan sẽ chào đón chúng tôi!


Tạm biệt thành phố Kazan xinh đẹp, những cô gái sinh viên trẻ đã có
những ngày khám phá tuyệt vời.

Chuyến đi xa với biết bao trải nghiệm thú vị, từ nhiều giờ ngồi tàu ngắm đồng quê, hương núi mây trời nước Nga, hay gặp gỡ và làm quen những con người mới, thêm hiểu biết mới,... hơn tất cả chúng tôi đã có những giây phút bên nhau, đã dám đi dám khám phá và trải nghiệm. Hy vọng đây là bước khởi đầu tuyệt vời trong chuỗi hành trang tuổi trẻ của chúng tôi!

Lê Huyền Trang
32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.