Chuyên mục
Điện Kremlin - Biểu tượng lịch sử và sức mạnh nước Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Điện Kremlin - Biểu tượng lịch sử và sức mạnh nước Nga

Thứ ba 14/03/2017 10:00 GMT + 7
Nhắc đến nước Nga là nhắc đến Điện Kremlin bởi công trình này đại diện cho kiến trúc, lịch sử nước Nga. Điện Kremlin rất lộng lẫy và hoành tráng, là một trong những công trình cổ nhất ở Matxcơva. Ngày nay Điện Kremlin là nơi làm việc của Tổng thống Nga và các cơ quan tối cao thuộc chính quyền Nga.

Từ năm 1955, Kremlin mở cửa cho khách vào tham quan và trở thành một viện bảo tàng ngoài trời. Điện Kremlin được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1990. 


 
Lịch sử hình thành Điện Kremlin

Từ xa xưa, lúc ban đầu, Kremlin có vai trò như một sự bảo vệ cho khu dân cư tại đây. Sau này, các Nga hoàng cho xây dựng Điện Kremlin để làm nơi ở cho Nga hoàng và dòng tộc, đồng thời cũng là nơi để điều hành triều đình. Ngày nay Điện Kremlin cũng được sử dụng vào mục đích chính trị, các cơ quan đầu não của Nga đều có văn phòng đặt tại đây.

Năm 1156 trên khu vực Kremlin ngày nay người ta đã xây dựng những công trình quân sự đầu tiên với chiều dài tổng cộng khoảng 700 mét. Mãi đến năm 1331, nơi đây mới được đặt tên là Kremlin.

Cuối thế kỷ 13, đầu thế kỷ 14 người ta đã xây dựng những nhà thờ bằng đá đầu tiên tại đây.

Vào thế kỷ 15, Đại công tước Ivan III  tổ chức việc tái thiết Kremlin và đã mời rất nhiều kiến trúc sư,  nhà xây dựng có tiếng từ Ý sang  thực hiện công việc này. Các công trình dần được hình thành như Quảng trường Sobornaya, nhà thờ Uspensky, nhà thờ Blagoveshchensky, cung điện Granovitaya, tháp chuông Ivan Veliky.

Trong giai đoạn 1485 - 1495, các công trình pháo đài của Kremlin được xây dựng lại. Các tường thành và tháp canh mới cao hơn và dày hơn trước đây, được ốp bằng gạch đỏ. Tường kéo dài đến 2.235 m với chiều dày thay đổi từ 3,5 đến 9 m, lỗ châu mai "đuôi én" kiểu Ý đặc biệt. 


Tường thành đỏ bao quanh điện Kremlin


Giai đoạn 1508 - 1516 trên khu vực ngày nay là Quảng trường Đỏ người ta đã đào hào, nước trong đó có từ sông Neglinnaya. Kremlin trở thành một pháo đài kiên cố, được nước bao bọc xung quanh.

Năm 1812 Matxcơva và Kremlin bị quân đội của Napoléon Bonaparte chiếm đóng. Khi rút lui, Napoléon đã ra lệnh đặt mìn để phá hủy các tòa nhà của Kremlin. Mặc dù phần lớn lượng thuốc nổ đã không nổ, nhưng tổn thất nói chung là đáng kể. Sau đó các công trình được khôi phục lại, kéo dài trong 20 năm, từ 1815 đến 1836.

Đại cung điện Kremlin (Grand Kremlinn Palace) là một công trình tương đối mới, được xây dựng bởi Nga hoàng Nicholas I vào năm 1837, nhưng mãi đến năm 1849 mới hoàn thành. 

Với sự ra đời của chế độ Xô Viết thì Kremlin trở thành một trong những biểu tượng của chế độ mới. Giai đoạn 1935 - 1937 những con đại bàng hai đầu, đã được thay thế bằng các ngôi sao hồng ngọc, đường kính 3 - 3,75 m. 

Giai đoạn 1959 - 1961 người ta xây dựng Cung Đại hội Kremlin, có dáng vẻ như một phòng hòa nhạc hiện đại, với phác thảo hình chữ nhật phủ đá hoa cương biểu hiện bằng các tháp hẹp và thân cột nhiều tầng gồm các tấm kính.

Hiện nay, Điện Kremlin là nơi làm việc của chính phủ Nga.

Kiến trúc Điện Kremlin

Điện Kremlin là một tổ hợp các công trình lịch sử kiên cố bao gồm các cung điện, các nhà thờ, được bao bọc xung quanh bởi tường thành và các tháp canh.

Kremlin là một tam giác không cân đối, diện tích 275.000 m² (68 mẫu Anh).

Quảng trường Sobornaya (quảng trường nhà thờ) là trung tâm của Kremlin. Quanh nó có các nhà thờ.  

Nhà thờ Uspenskii (Đức Mẹ lên trời) được hoàn thành năm 1479 để trở thành nhà thờ chính của Matxcơva và là nơi tất cả các Sa hoàng Nga lên ngôi. Nhà thờ có mặt tiền bằng đá trắng với 5 mái vòm bằng vàng.

Nhà thờ Blagoveshchenskii (Lễ Truyền tin) được hoàn thành vào năm 1489, có ba vòm được mạ vàng. Đến thế kỷ sau, nhà thờ này được xây dựng lại thành chín vòm. 

Ở phía đông nam của quảng trường Sobornaya là nhà thờ Arkhangelskii (1508) - nơi trên 50 thành viên của hoàng tộc Nga được chôn cất.

Ở đây còn có hai nhà thờ của các tổng giám mục và giáo trưởng Matxcơva là Nhà thờ Mười hai Thánh tông đồ và nhà thờ một mái vòm Phế truất Đức mẹ đồng trinh.

Bên trong cung điện Kremlin

Công trình xây dựng đáng chú ý khác là tháp chuông Ivan Velikii ở phía đông bắc của quảng trường Sobornaya. Nó cao 81 m và được coi là điểm đánh dấu chính xác trung tâm của Matxcơva.

Công trình xây dựng cổ nhất còn tồn tại là Cung điện Granovitaya (1491), là nơi giữ các ngai vàng, do Ivan III ra lệnh xây dựng. Công trình cổ thứ nhì là cung điện Teremnoi. 

Hai cung điện này được liên kết bởi Đại cung điện Kremlin. Nó được Nicholas I ra lệnh xây dựng năm 1837 và là công trình xây dựng lớn nhất tại Kremlin. Đại cung điện Kremlin có các gian tiếp đón xa hoa lộng lẫy, cầu thang gác đỏ, các phòng riêng cho Sa hoàng.

Phần tây bắc của Kremlin là Cung điện Oruzheinaya, hiện nay là viện bảo tàng đặt các y phục vua chúa Nga và là nơi đặt Quỹ Kim cương.

Tường thành bao quanh Điện Kremlin, có tổng chiều dài là 2.235m. Trên mặt phẳng, các bức tường tạo thành một tam giác không cân đối.

Dọc theo tường thành là 20 tháp canh, với 3 tháp được xây dựng tại ba góc của tam giác có tiết diện tròn, các tháp còn lại có tiết diện vuông. Tháp cao nhất là Spasskaya với chiều cao 71 m.
Trong số 20 tháp của tường điện Kremlin, các tháp công phu nhất đặt ở các góc hay lối ra vào chính của thành. Trong đó tháp bề thế nhất là tháp Frolov (sau này là tháp Spasskaya - Đấng cứu thế).

Ở góc đông nam của tường thành là tháp Beklemishevskaya, độc đáo với đường xoắn ốc bát giác.

Với lịch sử lâu đời và kiến trúc đặc sắc, Điện Kremlin là một công trình vĩ đại – niềm tự hào của dân tộc Nga, hàng năm thu hút hàng ngàn khách du lịch tới thăm. Mời quý khách đặt tour du lịch Nga để chiêm ngưỡng cung điện lộng lẫy này cùng nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác của nước Nga
Nguồn: dulichvietnam.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.