Chuyên mục
Chuông Vua - biểu tượng vĩ đại của Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuông Vua - biểu tượng vĩ đại của Nga

Thứ bảy 08/06/2013 00:21 GMT + 7
 "Về kích thước tương tự và vẻ đẹp của những chiếc chuông Nga, trên khắp thế giới không nơi nào có được." Nhà sử học viết những dòng ấy đã không nhầm. Và bằng chứng sáng giá nhất cho những lời này là chiếc Chuông Vua nổi tiếng trong điện Kremlin Matxcơva.


Photo: RIA Novosti

Chuông Vua được đặt trên một cái bệ điêu khắc, và không thể không ngưỡng mộ tác phẩm đúc khổng lồ này. Chuông có chiều cao hơn 6 mét, nặng khoảng 200 tấn. Nó được trang trí với những hình nổi độc đáo, trong đó có hình ảnh thiên thần, các vị thánh, và ba vòng trang trí thực vật. Vị trí trung tâm trên chuông được dành cho các bức chân dung nổi của các vị Nga hoàng, những người ra lệnh đúc Chuông Vua như là biểu tượng cho sự vĩ đại của nước Nga.

Ý  tưởng đúc một chiếc chuông khổng lồ như vậy đã ra đời như thế nào? Chúng ta hãy xem lại lịch sử. Tục kéo chuông đến Nga từ phương Tây, nơi có truyền thống thờ chuông, còn nghệ thuật đúc chuông được coi là nghề thiêng liêng và cao quý. Tín đồ Kitô tiên khởi tin rằng chuông khiến cho quỷ dữ sợ hãi.

Kể từ đầu thế kỷ 17, thợ đúc chuông Nga đã hình thành một phong cách đặc biệt, được đặc trưng bởi một thiết kế phức tạp và rất nghệ thuật của Nga. Nhờ những bí mật mà thợ đúc chuông sở hữu, chuông Nga có tiếng vang mạnh và giai điệu hay khác thường. Ngoài ra, Nga vượt qua tất cả các nước khác về số lượng và trọng lượng của chuông. Những chiếc chuông lớn nhất được gọi là "chuông Nga Hoàng" - dành cho tháp chuông nhà thờ điện Kremlin.

Chiếc Chuông Vua lớn nhất chưa bao giờ được gióng lên dù chỉ một lần. Số phận của chiếc chuông này phải nói là không may mắn. Nó được đúc vào năm 1735. Hơn một năm trời thợ đúc đã thực hiện việc trang trí và khắc chữ trên Chuông Vua. Công việc sắp kết thúc thì đến tháng 5 năm 1737, một đám cháy lớn chưa từng có xảy ra trong điện Kremlin đã phá hủy hầu như tất cả cấu trúc bằng gỗ khiến chuông rơi xuống hố đúc. Chuông bị nung đỏ, người ta hốt hoảng phun nước vào nó. Kết quả là chuông bị nứt, vỡ ra một mảnh nặng 11 tấn. Gần 100 năm sau đó Chuông Vua nằm trong hố đúc. Người ta làm một cái thang đặc biệt cho du khách xuống xem chuông và ngắm hình Nga Hoàng Alexei Mikhailovich và Hoàng hậu Anna Ivanovna.

Đến năm 1836, Nga hoàng Nicholas I ra lệnh đưa chuông lên, lau sạch và đặt lên bệ gần tháp chuông Ivan. Cho đến tận bây giờ, Chuông Vua vẫn đứng đó, như là biểu tượng của nghệ thuật đúc của Nga. Kỷ lục Chuông Vua cho đến nay vẫn chưa có ai vượt qua - không chỉ các chuyên gia ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ, mà trong số những bậc thầy đúc chuông  Nga cũng không có ai làm được.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
33 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.