Chuyên mục
10 thành phố ở miền trung Nga mà bạn phải đến lúc vào thu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

10 thành phố ở miền trung Nga mà bạn phải đến lúc vào thu

Thứ ba 15/08/2017 16:17 GMT + 7
Mùa hè rớt (khen ai đã dịch cụm từ này quá hay) là một thời khắc đặc biệt của miền ôn đới và là khoảng thời gian tuyệt vời để đi du ngoạn ở các tỉnh lẻ của Nga.

Vào những ngày này bạn rất dễ có được một album ảnh chụp những dải rừng vàng rực pha ánh đỏ, bầu trời trong veo và xanh ngăn ngắt, những đám mây trắng muốt soi mình xuống các đầm nước êm ả. Bạn có thể mua mật ong và những chiếc khăn choàng phủ đầy lông tơ được các bà cụ thêu rất khéo. Và, tất nhiên, bạn có thể đến thăm các xưởng nghề để học nặn gốm, làm móng ngựa, xà phòng hoặc dệt ren. Dưới đây là 10 thành phố ở miền trung nước Nga, nơi bạn nên đến vào cuối tuần lúc thu sang.

Mùa thu lá vàng

1. Suzdal

Suzdal được gọi là viên ngọc của Vành Đai Vàng ở Nga. Đây là một trong những thị trấn lâu đời nhất của Nga – nó được nhắc đến lần đầu trong biên niên sử năm 1024, từ hơn một trăm năm trước khi Moscow được tạo dựng. Năm trăm năm sau Suzdal trở thành trung tâm tôn giáo của nước Nga cổ – lúc bấy giờ thành phố đã có hơn một chục tu viện. Nhưng sau đó nền kinh tế của thành phố bất đầu suy thoái và vào đầu thế kỷ XX Suzdal đã được xếp vào loại vùng sâu vùng xa. Ngày nay Suzdal là một trung tâm du lịch lớn mà khách thập phương ai cũng yêu thích. Người Nga coi đây là cơ hội để tìm hiểu thêm về truyền thống, kiến trúc và lịch sử của đất nước mình, còn với du khách ngoại quốc thì đây là nơi hội tụ của mọi nét lạ của nước Nga.

Tháp chuông cổ trầm mặc trong ráng chiều…

Đến Suzdal bạn có thể quên đi thứ nước ga ngọt khé cổ: ở nơi nào cũng có bán các loại thức uống truyền thống Nga – sbiten và mật ong, bao gồm những loại không cồn. Trong những ngày 16-17 tháng chín trong thành phố sẽ tổ chức lễ hội ẩm thực đầu tiên “Mật ong FEST”, khi đó bạn sẽ có cơ hội nếm mật ong từ các nhà sản xuất khác nhau và lựa chọn được sản phẩm tốt nhất. Ngoài ra chương trình lễ hội còn bao gồm các trò chơi phiêu lưu, các lớp học nấu ăn, thi thể thao và hòa nhạc.


và soi mình xuống dòng kênh xanh

2. Uglich

Từ thời đi học ai cũng biết rằng thành phố Uglich từng đóng vai trò khá quan trọng trong lịch sử nước Nga: tại đây, khi tham gia trò “chơi dao”, Hoàng tử Dmitry, con trai út của Ivan Bạo chúa, đã thiệt mạng (hoặc bị giết?), sự kiện này dẫn đến việc khai tử triều đại Rurik. Ngày nay khu dinh thự của Hoàng tử là phần cổ xưa nhất của điện Kremlin ở Uglich.

Nắng thu dát vàng mái vòm nhà thờ

Nhưng Uglich vẫn còn nhiều nơi thú vị khác: hai tu viện nữ – Alexis và Epiphany, một tu viện nam – Phục Sinh, một số nhà thờ cổ, trong đó có nhà thờ Biến Hình và Đức Chúa Hiển linh. Ngoài kiến trúc Nga cổ và các thánh thất Chính thống giáo ở thành phố còn có các bảo tàng cực kỳ thú vị: Bảo tàng sinh hoạt của thị dân thế kỷ XIX, đặc biệt là bảo tàng thuần túy địa phương “Huyền thoại của Uglich” và – đáng ngạc nhiên thay – bảo tàng thủy điện siêu hiện đại với mô hình của các nhà máy thủy điện. Bạn hãy rảo bước dọc theo bờ sông Volga và nếm thử hương vị pho mát địa phương – một trong những loại pho mát tốt nhất ở Nga.


Bức tranh mùa thu

3. Tutaev

Thành phố Tutaev được khai sinh là kết quả của việc sát nhập hai huyện lị trên sông Volga – Romanovo và Borisoglebsk. Để nhớ lại thời đã qua đó phần tả ngạn vẫn được gọi là Romanovo và phần hữu ngạn – Borisoglebsk. Thành phố không có cầu bắc qua sông nên người dân qua lại với nhau bằng thuyền hoặc phà. Tutaev được gọi là bảo tàng ngoài trời và “hạt ngọc trai trên sông Volga”, nó trở thành một phần của Vành Đai Vàng và là điểm dừng của các chuyến tàu thủy du lịch. Tuy nhiên, khách thường dừng lại đây không quá một ngày, đó là một điều đáng tiếc, bởi vì trong một thị trấn tương đối nhỏ (41.000 dân) có rất nhiều điểm tham quan. Nhà thờ, những ngôi nhà thương gia cũ và các bảo tàng thú vị, chẳng hạn như bảo tàng ‘Ngân hàng tỉnh lẻ’ với căn hộ của người quản lý.


Hàng trăm năm trước cảnh này vẫn thế

4. Nizhny Novgorod

Nizhny Novgorod, hay là Nizhny – một đô thị thương mại cổ xưa, nơi nếp sống hiện đại mới đặt chân đến cách đây không lâu. Thành phố còn được gọi là “cái túi của nước Nga” và “thủ phủ của vùng Volga”, suốt một thời gian dài nó được mệnh danh là thủ đô thứ ba của Nga (danh hiệu này bỗng nhiên được chuyển trao cho Kazan). Đây chính là nơi nên đến để chiêm ngưỡng những ngôi nhà bằng đá của các thương gia thời xa xưa, các kiến trúc bằng gỗ, hít thở không khí trong lành trên bờ các con sông Volga và Oka. Thành phố nổi tiếng với những bức tường đá của điện Kremlin, nhà văn Maxim Gorky, nhà máy ô tô “GAS” và những tráng sỹ đã giải phóng Moscow từ người Ba Lan – Minin và Pozharsky. Maxim Gorky, người cũng là Aleksey Maksimovich Peshkov – nhà văn vô sản vĩ đại – không chỉ sinh ra ở đây, mà còn để lại khá nhiều di sản trong thành phố – ở trung tâm còn nhiều căn hộ, nơi ông đã từng sống, làm việc hoặc đọc tác phẩm của mình. Nhờ Gorky người dân ở đây đến giờ vẫn không thể trả lời rõ ràng câu hỏi: ” Bạn đang sống ở thành phố nào?” Năm 1932, khi “con chim báo bão của cách mạng” vẫn còn sống, thành phố được đổi tên thành Gorky. Và đến tận tháng 10 năm 1990, nó vẫn tự hào mang tên gọi đó.


Thị trấn trên sông êm đềm

5. Yurievets

Một trong những thành phố cổ xưa nhất của vùng Ivanovo là Yurievets. Đô thị này được giữ lại nguyên vẹn như một phép lạ: hồi giữa thế kỷ XX, trong thời gian xây dựng hồ chứa nước Gorky, đã có kế hoạch nhấn chìm nó xuống lòng hồ như hàng chục thành phố Nga khác. Thị trấn may mắn được giữ lại, còn những làng mạc cạnh đó cùng nhiều nhà thờ cổ đã biến mất vĩnh viễn dưới lòng hồ. Yurievets và vùng lân cận của thị trấn có liên quan đến số phận của hai đạo diễn người Nga mà ai cũng biết tên tuổi: người kể chuyện cổ tích bằng phim Artur Rowe và Andrei Tarkovsky. Cả hai đã trải qua thời thơ ấu của mình ở thị trấn này. Một trong những đường phố ở Yurievets thậm chí mang tên Tarkovsky và ngôi nhà, nơi ông từng sống với gia đình, đã biến thành bảo tàng. Nếu đến thăm Yuryevets bạn nên ghé bảo tàng giáo dục, bảo tàng lịch sử và nghệ thuật địa phương và bảo tàng thú bông ở làng Kostyaevo gần đó. Nên đến thăm Yurievets và kết hợp nghỉ ngơi trên hồ chứa nước Gorky mà dân địa phương vẫn gọi là Biển Gorky.


Bờ sông buồn

6. Kostroma

Vẻ đẹp tỉnh lẻ đầy quyến rũ của Kostroma chắc chắn sẽ chạm vào sợi tơ lòng của bạn. Nhất là khi bạn rảo bước lang thang qua các hè phố vào một buổi sáng cuối tuần còn đẫm sương đêm. Dân địa phương đang mải lo việc ở nhà, chưa ra đường và do đó bao quanh bạn chỉ có sự tĩnh lặng rất đỗi dịu dàng. Những khung cửa sổ được chạm khắc tỉ mỉ, những cột bơm nước đứng đây đó, những mái nhà thờ mạ vàng thấp thoáng sau rừng cây và cuối cùng, khu chợ vẫn còn im ắng gần núi Sữa. Bạn hãy hình dung chỉ một thoáng nữa thôi cả khu chợ sẽ ồn ào nhộn nhịp với đám đông phụ nữ chở các bình sữa, phô mai đến từ bờ bên kia sông Volga để bán hàng tươi của họ. Thật khó tin được là thành phố vẫn giữ được diện mạo và bầu không khí của cuối thế kỷ XIX mà ngày nay chỉ có thể hình dung qua sách giáo khoa lịch sử.


Kostroma – lá thu lấp lánh ánh vàng

7. Yaroslavl

Yaroslavl – thành phố cổ của Nga với các tu viện và nhà thờ lâu đời, những con đường rộng rãi và cao ốc văn phòng khá hiện đại. Với Yaroslavl bề dày lịch sử đã không trở thành gánh nặng khiến cho nhiều đô thị không thể sống với hiện tại mà đang là nền tảng vững chắc giúp những người dân địa phương tạo dựng nên một trung tâm công nghiệp và văn hóa giàu có, xứng đáng với tên gọi “viên ngọc trai” của Vành Đai Vàng Nga. Thành phố có nhiều nhà hát – nhà hát Kịch mang tên Volkov, nhà hát nghiệp dư “Kẻ lang thang” và nhà hát thính phòng của Vorontsov, bởi vậy, trước khi đến Yaroslavl bạn nên lên kế hoạch để có thể thưởng thức một chương trình biểu diễn thú vị. Nhưng ngay cả những người không quan tâm đến sân khấu cũng có cái để xem ở đây: đó là những điểm đến liên quan đến điện ảnh và văn học – Yaroslavl là nơi quay các bộ phim “Kẻ cắp”, “Bác sĩ Zhivago” và “Tổ bay”, bạn có thể thăm nhà của bá tước Bolkonski trên bờ sông. Hãy đến thăm dinh thự của Nekrasov, thị trấn Nga cổ Myshkin gần Yaroslavl.


Mùa thu ở Yaroslavl

8. Rostov Veliky

Đó là đô thị cổ xưa nhất của Nga, lần đầu tiên được nhắc đến từ bộ biên niên sử “Chuyện của những năm đã qua”, nổi tiếng không chỉ bởi điện Kremlin cổ kính mà còn bởi vô số các nhà thờ và tu viện dọc theo bờ hồ Nero. Du khách đến đây để lắng nghe những tiếng chuông vang rất xa của nhà thờ Đức Chúa thăng thiên, chiêm ngưỡng những bức bích họa trên các bức tường của nhà thờ Zachatev, để ngắm những vật trưng bày được chế tác tinh xảo tại bảo tàng men gốm, uống trà thảo dược thơm nồng hương đồng nội với mật ong trong bảo tàng “Người làm vườn Porechsky”, đi bộ trên thành lũy đắp bằng đất, dạo bước trên các nẻo phố cũ với những dinh thự hai tầng. Bất cứ chuyến du ngoạn nào theo Vành Đai Vàng cũng đều không trọn vẹn nếu không ghé Rostov Veliky. Và bạn cũng đừng quên: cảnh quan tốt nhất của thành phố được mở ra từ phía hồ, vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội để thực hiện một chuyến du ngoạn trên thuyền với máy ảnh.

Rostov Veliky

9. Myshkin

Thị trấn Myshkin nằm cách Yaroslavl một trăm cây số và được gọi là “Thị trấn Mười Bảo Tàng”. Thật vậy, một thị trấn nhỏ (không tới sáu nghìn dân) có số lượng bảo tàng đủ cho nhiều khu dân cư lớn hơn. Ở đây có bảo tàng ủng dạ, bảo tàng hoa tiêu Myshkin (ngày xưa họ từng được coi là những hoa tiêu tốt nhất trên sông Volga và nổi tiếng khắp nước Nga), bảo tàng vodka (Myshkin là nơi chôn nhau cắt rốn của Petr Smirnov, người sáng lập ra thương hiệu vodka lừng danh khắp thế giới), bảo tàng xe cũ, bảo tàng lịch sử-dân tộc học ngoài trời, và cuối cùng, bảo tàng chuột. Vâng, cả thị trấn Myshkin với một nghĩa nào đó là một bảo tàng khổng lồ. Cư dân của thị trấn rất tự hào về điều đó và cả về cách sống lẫn diện mạo của khu trung tâm là hình mẫu của một thị trấn tỉnh lẻ “vĩnh cửu”, bất chấp thời gian của nước Nga cổ xưa. Tất cả các tòa nhà mới đều được xây ở ngoại ô, khu trung tâm được giữ nguyên như cũ, tưởng chừng như tối tối dân ở đây vẫn pha trà từ ấm samovar và uống trà từ đĩa nhỏ như các nhà buôn hồi xưa.


Myshkin – thị trấn bảo tàng

10. Plios

Đến Plios ngay từ giây phút đầu tiên du khách đã có cảm giác họ đã từng sống ở đây và bây giờ đang quay trở lại. Có lẽ vì Plios nhiều lần xuất hiện trong các bộ phim như hình mẫu của một tỉnh lẻ Nga lý tưởng – sạch sẽ, khiêm nhường, ấm cúng và thanh bình. Thị trấn có nhiều bảo tàng nhỏ – bảo tàng gia đình Nga thời cổ xưa, bảo tàng đám cưới, bảo tàng săn bắn và đánh cá thời nguyên thủy.


Plios – nơi mùa thu đẹp nhất ở Nga

Những bảo tàng nhỏ và độc đáo này rất thú vị với trẻ em và người lớn, bởi vì họ tận mắt nhìn thấy những hình ảnh về cuộc sống hàng ngày của tổ tiên mà không phải rối rắm với các ngày tháng và sự kiện lịch sử. Trong những nơi trưng bày nghệ thuật chắc chắn bạn nên đến thăm bảo tàng Levitan. Plios gắn liền với một trong những giai đoạn sáng tác thành công nhất trong cuộc đời của họa sỹ và trong những căn phòng mà Levitan đã từng sống ở tthị trấn này này đều có trưng bày tranh của ông.


Plios – mùa thu rắc nắng lên hàng cây
Nguồn: travel.rambler.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.