Chuyên mục
Tình yêu nảy sinh từ chương trình du học sinh đón Tết
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tình yêu nảy sinh từ chương trình du học sinh đón Tết

Thứ sáu 05/02/2016 14:22 GMT + 7
Nhờ chương trình đón Tết, nhiều người quen, yêu nhau, tạo nên những mối tình sinh viên đẹp. Họ chung tay xây dựng tổ ấm riêng trong đại gia đình chung của người Việt ở nước ngoài. Tình yêu được ươm mầm từ quá trình chuẩn bị cho chương trình đón Tết.


Tình yêu được ươm mầm từ quá trình chuẩn bị cho chương trình đón Tết.

Mỗi dịp xuân về, ai cũng rất háo hức đón chờ một cái Tết quây quần, ấm cúng bên gia đình. Nhưng không phải tất cả mọi người đều có điều kiện để về với gia đình. Cơ hội đó càng khó khăn hơn đối với những du học sinh nơi đất khách.

Hiểu rõ nỗi niềm của những người con xa quê, hàng năm, Ban đại diện đơn vị lưu học sinh Đại học Giao thông Đường bộ Moscow (Madi) cố gắng tổ chức chương trình đón tết cổ truyền. Đây là dịp để mọi người tề tựu, cùng trải qua những thời khắc đầu năm mới. Chương trình gắn kết mọi người, đặc biệt là các thành viên mới, tạo tình đoàn kết, chia sẻ và gắn bó giữa du học sinh trên đất người.

Đây không chỉ là cơ hội để cộng đồng du học sinh đón Tết Nguyên đán, mà còn là dịp để quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Vì thế, ban tổ chức luôn cố gắng nhằm mang lại một chương trình chuyên nghiệp nhất, đồng thời mời lãnh đạo nhà trường, ký túc xá, đại sứ quán cùng bạn bè quốc tế tham dự.

Để có được chương trình vừa chuyên nghiệp vừa ấm áp, mọi người phải chuẩn bị rất vất vả. Chúng mình phân công các thành viên phụ trách một mảng, cùng nhau nỗ lực để chương trình diễn ra suôn sẻ.

Hai phần quan trọng của chương trình là ẩm thực và văn nghệ. Về ẩm thực, phần lớn nguyên liệu được chuyển từ Việt Nam sang. Quá trình này kéo dài suốt một tuần. Sau đó, mọi người tụ tập, cùng gói bánh chưng, làm giò, đồ xôi và nấu các món ăn truyền thống.


Du học sinh Việt Nam tại MADI gói bánh chưng, chuẩn bị đón Tết Bính Thân.

Với các tiết mục văn nghệ, những thành viên có năng khiếu trong đơn vị tích cực tập luyện các tiết mục, chuẩn bị cây đào, trang trí sân khấu thật hoành tráng. Du học sinh thường tranh thủ tập vào buổi tối tại hội trường trong ký túc xá.
.
Chương trình nhận được sự quan tâm, nỗ lực từ cộng đồng hơn 100 sinh viên người Việt Nam cùng các cựu sinh viên còn làm việc tại Nga. Để mọi người có thể quây quần vào dịp Tết, chúng mình tự đóng góp kinh phí. Các anh chị đã ra trường cũng ủng hộ rất nhiều về tài chính lẫn tinh thần.

Bên cạnh đó, nhà trường tạo điều kiện để du học sinh có thể tổ chức đón Tết cổ truyền bằng cách cho mượn hội trường, bàn ghế, làm thủ tục cho khách vào thăm.

Niềm vui, hạnh phúc của các thành viên khi được ngồi lại bên nhau, cùng trải qua khoảnh khắc cuối năm. Đó là sự ghi nhận lớn nhất đối với ban tổ chức, cũng như những người tích cực đóng góp cho chương trình đón Tết.

Vì thế, mặc dù năm nào cũng phải bỏ ra một tháng lo lắng, vất vả chuẩn bị, nhưng đơn vị luôn cố gắng để chương trình trở thành hoạt động thường niên, thu hút sự tham gia từ tất cả du học sinh tại Madi.


Chương trình đón Tết là hoạt động thường niên tại MADI.

Quá trình ấy cũng tạo nên những kỷ niệm đẹp, là chất keo gắn kết cộng đồng du học sinh để mọi người sẵn sàng sát cánh bên nhau, vượt qua những khó khăn.

Năm ngoái, một ngày trước khi chương trình diễn ra, trong khi nhóm đang say sưa chuẩn bị cho chương trình, đúng 12h đêm, một sự cố xảy ra khiến ký túc xá cháy. Mọi người hoảng loạn và chạy ra ngoài. Lúc đó, nhiệt độ ngoài trời là -15 độ C. Ai cũng lo lắng, sợ chương trình mà bọn mình cất công chuẩn bị suốt một tháng trời sẽ bị hủy bỏ vào phút chót.

Ban tổ chức nhanh chóng tập trung, động viên tinh thần các anh chị em, quyết tâm tổ chức chương trình đến cùng. May mắn, lửa nhanh chóng được dập tắt, thiệt hại cũng không nhiều.

Sự cố này khiến chúng mình cố gắng hơn để chương trình diễn ra suôn sẻ nhất, xua đi sự hoảng loạn và giúp mọi người lấy lại tinh thần học tập.

Cộng đồng du học sinh tại Việt Nam có khoảng 80 – 120 người, chủ yếu là sinh viên sang học dự bị tiếng Nga trong một năm, sau đó, chuyển đi các trường khác. Khi mới đến, các thành viên còn rất bỡ ngỡ. Nhờ chương trình Tết, mọi người có dịp giao lưu, làm quen, kết bạn. Với chúng mình, Madi là một đại gia đình.

Ngoài ra, chương trình cũng là nơi ươm mầm cho những chuyện tình sinh viên đẹp. Sau này, nhiều anh chị kết hôn, tạo tổ ấm riêng trong đại gia đình chung. Thỉnh thoảng, họ dẫn theo con cái về thăm lại trường, ôn lại thời sinh viên và chia sẻ kinh nghiệm học tập, làm việc với thế hệ sau.

Đại học Giao thông Đường bộ Moscow (MADI), Nga, được thành lập theo sắc lệnh số 748 ngày 13 tháng 12 năm 1930 của Hội đồng Dân ủy Trung ương Liên Xô trên cơ sở khoa đường bộ của Đại học kỹ sư giao thông Moskva và trường cao đẳng đường bộ.

Lưu học sinh Việt Nam tại MADI là một đơn vị hoạt động phong trào đoàn, hội mạnh. Đơn vị thường tổ chức các chương trình đón Tết, chào mừng ngày 20/10 cùng các ngày lễ truyền thống khác nhằm tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ giữa các thành viên.

Đặng Quốc Huy
Nguồn: zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.