Chuyên mục
Nỗi buồn của cô nữ sinh 15 năm ăn Tết ở Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nỗi buồn của cô nữ sinh 15 năm ăn Tết ở Nga

Thứ ba 09/02/2016 13:19 GMT + 7
Tết Nguyên đán là thời khắc sum vầy, để cảm nhận sự ấm áp trong không khí đoàn tụ, đầy ắp tình yêu thương của mỗi con dân đất Việt.

Dù đi đâu, mỗi người đều muốn được về với quê hương trong giờ phút thiêng liêng đó. Tuy nhiên, với cô gái Vũ Thị Phương Anh, con số 15 năm chưa được ăn Tết ở quê nhà lại là một câu chuyện khác.


Vũ Thị Phương Anh (SN 1994) hiện đang theo học khoa Răng Hàm Mặt – Đại học Y tại liên bang Nga.

Mặc dù sinh ra ở Nga nhưng Phương Anh lại có một khoảng thời gian dài may mắn được sống tại quê hương Việt Nam và coi Việt Nam là nơi “chôn rau cắt rốn” của mình.

Kí ức Tết trong cô nàng vẫn là được ăn ngon, ngủ kĩ, trao cho nhau những lời chúc an lành nhất cùng biết bao tình yêu thương chất chứa.

Ông bà mạnh khoẻ, gia đình sum họp hạnh phúc, trẻ con ăn mau chóng lớn chạy tung tay khắp nơi trên tay cầm những bao lì xì đỏ may mắn.

Có lẽ chỉ đơn giản như vậy thôi nhưng mỗi lần nhớ lại, Phương Anh cũng đã thấy thật ấm lòng.
“Khi quay trở lại Nga, mình rất háo hức muốn về Việt Nam để đón Tết. Nhưng vì bên Nga không đón Tết âm, các học sinh, sinh viên bên này không được nghỉ học, nên trong hơn 16 năm ở bên Nga mình mới chỉ có cơ hội về Việt Nam ăn Tết 1 lần duy nhất”.



Dù cùng cả gia đình sinh sống tại Nga, nhưng việc học tập, thi cử cũng khiến cho Phương Anh không được gặp gia đình vào dịp Tết dù là một khoảng thời gian ngắn ngủi. “Gia đình mình đang sống ở một thành phố khác, xa nơi mình đang theo học.

Mình ở kí túc xá một mình, bận thi cử không về nhà được, chỉ về ăn Tết dương thôi. Ở bên này buồn lắm, những ngày Tết, bố mẹ mình làm cơm thắp thương xong ngồi xem tivi. Mất đi cái không khí thiêng liêng của ngày Tết sum vầy”.

“Sống Nga cũng lâu rồi, nên mình dần dần quen với cảm giác đón giao thừa qua màn hình tivi, rồi gọi điện chúc Tết bạn bè, người thân. Vậy là hết Tết”, Phương Anh xúc động chia sẻ.
Tết đến, gia đình và bạn bè cũng chỉ biết gọi điện chúc Tết và an ủi Phương Anh. 16 năm ở Nga, Phương Anh thường lặng lẽ đón giao thừa qua màn hình tivi, may mắn vài lần có cơ hội đón Tết cùng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Những năm không có cơ hội ăn Tết cùng cộng đồng người Việt thì ngày Tết của Phương Anh diễn ra như ngày bình thường, xem một vài chương trình Tết Việt Nam trên tivi và goi điện chúc Tết bạn bè, người thân.

“Cảm giác lúc đó thật buồn. Mình chỉ biết nghe nhạc và ngủ cho nhanh hết ngày thôi”, Phương Anh thở dài.



Vào năm 2012, Phương Anh quyết định lên kế hoạch về Việt Nam ăn Tết. Cô nàng xin nghỉ học, về đoàn viên với ông bà.

Sau nhiều năm không ăn Tết ở quê nhà, Phương Anh thấy cái gì cũng khác lạ, được ăn nhiều món ăn ngon, được đi chúc Tết và mừng tuổi, được bạn bè đưa đi gặp lại các thầy cô giáo cũ.
“Cảm giác lúc đó vui lắm và thực sự không muốn quay lại Nga”.

Năm nay Phương Anh bận chuẩn bị tốt nghiệp nên cũng không thể về Việt Nam ăn Tết. Mặc dù vậy, cô nàng dự định sẽ làm những món ăn Việt Nam và mời các bạn nước ngoài đến thưởng thức.

Vũ Thị Phương Anh (SN 1994, quê quán Hưng Yên)
Hiện đang theo học khoa Răng Hàm Mặt – Đại học Y tại liên bang Nga
Thành tích:
- Giải Nhì môn Hóa cấp thành phố năm 2011
- Giải Nhì môn Ngữ Văn năm 2010
- Giấy khen Học sinh giỏi của Đại sứ quán Việt Nam tại Nga năm 2011
- Giấy khen về tham gia nghiên cứu Thẩm mỹ răng tại Nga năm 2013
- Huy chương trong các hoạt động Văn - Thể - Mỹ
- Giải 3 môn trượt tuyết năm 2009
- Huy chương Vàng môn Karatedo năm 2010
- Giải Nhất quận và giải Nhì thành phố cuộc thi Thiết kế trang phục năm 2010
- Bằng thiết kế loại giỏi năm 2011
- Huy chương Bạc cuộc thi nhảy hiphop năm 2014. 

Nguồn: Thế giới mới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.