Chuyên mục
Vụ chôn lấp trái phép chất thải Formosa ở Hà Tĩnh: Yêu cầu kiểm điểm, các cá nhân, tập thể
BÌNH LUẬN
Yêu cầu kiểm điểm, Còn thiếu sợi day rút kinh nghiệm nữa... Haha
Người mình lại hại dân mình đây mà.

Vụ chôn lấp trái phép chất thải Formosa ở Hà Tĩnh: Yêu cầu kiểm điểm, các cá nhân, tập thể

Thứ hai 18/07/2016 04:08 GMT + 7

Chất thải của Formosa do Cty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp trái phép ở trang trại thuộc phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh.

Liên tục sau sự cố Formosa xả thải đầu độc biển và chôn lấp chất thải trái phép nhiều nơi trên đất liền bị phanh phui, đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận đã phải trả một cái giá không tính toán được về môi trường.

Tăng cường giám sát toàn Khu kinh tế Vũng Áng


Trao đổi với PV Báo Lao Động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho biết, sáng 16.7, tại thị xã Kỳ Anh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp với nhiều đơn vị liên quan để bàn giải pháp ổn định tình hình, khắc phục môi trường, phát triển sản xuất, chuyển đổi nghề, hỗ trợ sau thảm họa môi trường. Đặc biệt, có nội dung kiểm điểm trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cá nhân liên quan đến quản lý, giám sát về môi trường nói chung, đặc biệt là tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng khi để xảy ra sự cố vừa qua. “Bí thư yêu cầu UBND tỉnh kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm cá nhân, tập thể, sau đó báo cáo Thường trực Tỉnh ủy” - ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng xác nhận có việc trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án Formosa tại Hà Tĩnh đã khuyết hạng mục xử lý rác thải. “Quá trình đánh giá ĐTM của Formosa là một bài học lớn với một dự án rất lớn được điều chỉnh nhiều lần liên quan đến đầu tư, xây dựng, hạng mục công nghệ... có những tồn tại nhất định. Vừa rồi thì cũng đã có điều chỉnh bổ sung. Hiện Formosa đang triển khai xây dựng bãi xử lý rác quy mô 100ha, trong đó dành 10ha xử lý một số chất thải nguy hại trước khi vận chuyển ra bên ngoài. Việc này dự kiến trong năm nay sẽ xong” - theo ông Thắng. Ông Thắng cũng khẳng định, hiện Hà Tĩnh đang phối kết hợp với Bộ TNMT để giải quyết vấn đề mặt bằng, nội dung liên quan đến thiết bị, con người để khẩn trương thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm quan trắc môi trường toàn KKT Vũng Áng.

Trách nhiệm của cả trung ương và địa phương

Nhìn nhận lại sau sự cố môi trường do Formosa gây ra vừa qua, ông Dương Tất Thắng nói “Đó là một bài học rất lớn về vấn đề thu hút đầu tư, quản lý các dự án đầu tư. Chúng ta đã trả một cái giá không tính toán được liên quan đến vấn đề môi trường, môi sinh, dư chấn tâm lý của người dân, thiệt hại cả tinh thần, vật chất”. Cũng theo ông Thắng, hiện đặt lên vai trách nhiệm của cả trung ương và địa phương đối với hoạt động quản lý, giám sát môi trường là rất lớn. Hà Tĩnh sẽ tập trung hết nguồn lực để khắc phục sự cố, đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát chặt chẽ không chỉ dự án Formosa, mà các dự án khác trên địa bàn.

Trước câu hỏi, thời gian tới khi Formosa đầu tư giai đoạn 2 thì vấn đề môi trường đáng lo ngại thế nào? (Nhà máy gang thép Formosa giai đoạn 1 hơn 15 triệu tấn, dự kiến giai đoạn 2 hơn 25 triệu tấn/năm), Ông Thắng thông tin: Về chủ trương mở rộng giai đoạn 2 của Formosa thì đã có thống nhất. Tuy nhiên, về thời gian tiến hành là cả một câu chuyện lớn, nhất là sau sự cố vừa qua thì phải tính đến nhiều việc. Thứ nhất, phải đánh giá lại với điều kiện quản lý môi trường, mức độ chịu đựng của môi trường hiện nay thế nào, đến giai đoạn 2 thì môi trường xung quanh có chịu được không. Vấn đề này phải tính toán hết sức cẩn trọng.

Cũng theo ông Thắng, hiện Hà Tĩnh đã nhận được kết quả phân tích mẫu chất thải của Formosa chôn lấp trái phép ở trang trại tại phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) gây bức xúc dư luận vừa qua. Kết quả, có 2/15 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép. Hiện kết quả chưa công bố vì đang chờ mẫu do Bộ TNMT lấy phân tích để đảm bảo khách quan hơn, đầy đủ hơn.

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Trưởng Công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) - cho biết, sáng 16.7, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã khai quật được 10 tấn chất thải được chôn lấp tại Công viên môi trường thuộc quản lý của Cty Môi trường đô thị Kỳ Anh ở phường Sông Trí. Sự việc sau đó đã được lập biên bản thu gom chất thải đưa đến nhà máy xử lý rác Phú Hà (xã Kỳ Tân, Kỳ Anh) chờ lấy mẫu phân tích và xử lý theo quy định.

Trần Tuấn
Nguồn: laodong.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.