Chuyên mục
Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: “Nhân chứng mới” bị tố tội vu khống
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: “Nhân chứng mới” bị tố tội vu khống

Chủ nhật 05/07/2015 00:37 GMT + 7
Bà Thân Thị Hải - người giúp vợ ông Chấn kêu oan suốt 10 năm - cho biết, vô cùng bức xúc trước những thông tin mà “nhân chứng mới” nêu trong đơn kiến nghị gửi các cơ quan tư pháp Trung ương và cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang. Bà khẳng định, sẽ kiện “nhân chứng mới” tội vu khống.


Ông Nguyễn Thanh Chấn

Hãy để gia đình tôi yên

Như Báo Lao Động đã phản ánh, mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở đường Hoàng Hoa Thám, phường Song Mai, TP.Bắc Giang) nhận mình là bạn của chị Nguyễn Thị Hoan - nạn nhân bị sát hại vào ngày 15.8.2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang - và gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao, Bộ Công an và các cơ quan liên quan, đưa ra nhiều thông tin mới về vụ án oan này. Bà Hà còn đề nghị TAND Tối cao tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỉ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Trước thông tin trên, chiều 2.7, PV Báo Lao Động đã trực tiếp đến nhà ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) - người vừa được Tòa án phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội xin lỗi công khai sau 10 năm tù oan.

Dáng vẻ gầy gò, khuôn mặt khắc khổ ngồi bên chiếc bàn gỗ ọp ẹp, vừa bế đứa cháu gái nội trên tay, ông Chấn bức xúc nói: Tôi cũng mới biết được thông tin này vài ngày nay, tôi không biết bà Hà ở Song Mai (TP.Bắc Giang) là ai và gia đình tôi cũng không có ai mâu thuẫn với bà này, không hiểu tại sao bà này lại đưa ra những điều bịa đặt như vậy. “Tôi chỉ mong các cơ quan chức năng làm việc công tâm, khách quan, rõ trắng-đen để gia đình tôi yên tâm sinh sống. Gia đình tôi cũng rất mệt mỏi rồi”.

Ông Chấn cũng cho biết, bà Hà không chỉ nói ông là kẻ giết người, mà bà này còn nói với báo chí: “Có nghe bà Thân Thị Hải kể rằng có “chạy án” cho ông Chấn. Sau đó, tôi nghe có người nói là Lý Nguyễn Chung được thuê để nhận tội thay ông Chấn”.

Sẽ tố “nhân chứng mới” vu khống

Không giấu được vẻ bức xúc khi nói chuyện với phóng viên về thông tin mà bà Hà nói về mình, bà Thân Thị Hải (SN 1957, ở TP.Bắc Giang) - người giúp vợ ông Chấn kêu oan suốt 10 năm - cho biết: Tôi cũng mới nhận được thông tin trên cách đây vài ngày khiến tôi rất bức xúc. Tôi biết bà Hà, vì bà này ở cùng phường với tôi, cách nhà tôi khoảng 200m. Tôi không chơi và cũng không có mâu thuẫn gì với bà Hà cũng như với gia đình của bà này.

“Tôi mong rằng, tại phiên tòa sắp tới, TAND tỉnh Bắc Giang triệu tập bà Hà đến tòa để làm rõ về những điều mà bà Hà nêu trong đơn, nếu bà Hà không đưa ra được những chứng cứ, vật chứng để chứng minh việc bà này kiến nghị. Về cá nhân, tôi sẽ gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà về tội vu khống” - bà Hải nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, chúng tôi đã đến nhà bà Hà ở phường Song Mai (TP.Bắc Giang), tuy nhiên bà Hà không có nhà, liên hệ qua điện để hẹn gặp thì bà này từ chối tiếp xúc với phóng viên.

Trả lời câu hỏi qua điện thoại tại sao bà không ra làm nhân chứng cách đây từ 10 năm mà giờ mới kiến nghị, tố cáo, bà Hà nói: “Có ai hỏi đâu”, rồi tắt 
điện thoại.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Đức Biền (Đoàn Luật sư Bắc Giang) - người đã từng bào chữa cho ông Chấn - cho biết: Qua báo chí tôi thấy bà Hà “có vấn đề”, vì bà này không đưa ra chứng cứ nào cụ thể mà đều nói rằng tôi nghe, tôi xâu chuỗi lại. Tôi cho rằng bà Hà không thể là nhân chứng trong vụ án được, vì theo quy định của pháp luật thì người làm chứng là người biết rõ sự việc hoặc phải là người trực tiếp nghe người chứng kiến tội phạm kể lại đằng này lại nghe đâu đâu, tóm lại không có tính thuyết phục.

Theo TAND tỉnh Bắc Giang, ngày 21.7 tới đây sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) - nghi phạm sát hại chị Nguyễn Thị Hoan xảy ra tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang vào ngày 15.8.2003 - bị truy tố 2 tội: “giết người” và “cướp tài sản”. Thẩm phán Ngô Quang Dũng - người được phân công xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung - cho hay, sẽ mời bà Nguyễn Thị Thu Hà đến phiên tòa để làm rõ những kiến nghị mà bà này đã nêu trong đơn.

Xuân Hải
Nguồn: laodong.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.