Chuyên mục
Viếng mộ ông Nguyễn Bá Thanh ngày Tết
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Viếng mộ ông Nguyễn Bá Thanh ngày Tết

Thứ ba 09/02/2016 07:02 GMT + 7
Tròn một năm ngày ông Nguyễn Bá Thanh về với đất mẹ, người dân ở khắp nơi, từ làng xã đến quận huyện rồi các tỉnh lân cận đã không quên đến mộ phần vị lãnh đạo quý mến để thắp nén nhang tưởng nhớ.

“Hiếm có người lãnh đạo nào được dân mến dân thương mà tìm đến mộ thắp nhang nhân ngày giỗ cả. Dù đã hơn 1 năm nhưng khi đến đây chúng tôi cũng không thể kìm được nước mắt khi thấy tấm bia mộ khắc tên ông Nguyễn Bá Thanh, một người có công lao lớn đối với sự phát triển của Đà Nẵng hôm nay” – ông Nguyễn Ngọc Tri, người dân TP Đà Nẵng trải lòng.


Ông Lê Ba kính cẩn thắp nén nhang tưởng nhớ ông Nguyễn Bá Thanh

Người trông coi mộ phần ông Thanh cho biết từ khi ông mất, ngày nào cũng có người dân đến thăm viếng và thắp nhang. Dịp Tết cũng là lúc ông Thanh qua đời nên người dân đến càng đông hơn.

Ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng qua đời vào ngày 13-2-2015 (tức ngày 25 tháng Chạp năm Ất Mùi). Ông được an táng đúng vào dịp Tết nguyên đán, chiều ngày 30 tháng chạp năm Ất Mùi.


Tết đến cũng là thời điểm ông Thanh qua đời, người dân khắp nơi đổ về nghĩa trang xã Hòa Tiến để viếng mộ ông

Tròn một năm ngày ông qua đời, dịp Tết nguyên đán Bính Thân 2016, phần mộ của ông ở nghĩa trang xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng lúc nào cũng nghi ngút khói hương. Từng người dân trong xã, trong huyện rồi người dân ở khắp thành phố thậm chí tỉnh khác không ngại ngần bận rộn ngày Tết mà tìm về đây để thắp nén nhang tưởng nhớ ngày ông mất.

Là một trong những người đứng tần ngần trước mộ ông Thanh rất lâu, ông Lê Ba (ngụ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã không khỏi rưng rưng nước mắt. Ông Ba cho hay gia đình ông cũng sống gần nhà của ông Nguyễn Bá Thanh ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ.


Phần mộ ông Nguyễn Bá Thanh được xây dựng giản dị trong khu nghĩa trang gia tộc họ Nguyễn Bá

“Từ ngày ông mất, mỗi lúc rảnh rỗi tôi đều rủ bạn bè hàng xóm lên đây để thắp hương. Giỗ đầu của ông tôi cũng lên và Tết cũng vậy. Nhớ năm ngoái, ngày đưa tang ông đúng vào dịp 30 Tết, chúng tôi đã gác hết mọi việc để tiễn ông từ nhà về nơi an nghỉ cuối cùng. Nhìn thấy phần mộ của ông mà xúc động rơi nước mắt. Nếu còn sống, chắc là Tết này ông cũng dành thời gian để thăm người dân Đà Nẵng nhất là những người lao động nghèo khổ như chúng tôi” – ông Ba bật khóc.

Là những người dân TP Đà Nẵng chịu ơn ông, hàng chục hộ dân ở làng Vân (quận Liên Chiểu) đã không ngại tuổi già, sức yếu, bệnh tật để đến viếng mộ ông Thanh dịp Tết. Ông Nguyễn Lên, người dân làng Vân chia sẻ hơn 60 hộ dân của làng Vân không ai là không mến mộ ông Nguyễn Bá Thanh.

“Nhờ có ông mà người dân chúng tôi được hưởng nhiều chính sách, thấy chúng tôi sống khổ với với số tiền hỗ trợ ít ỏi, ông cho tăng lên gấp 3 lần. Đối thoại với chúng tôi, ông còn động viên, hứa sẽ lên thăm nhưng chưa kịp trở lại thì ông đã bệnh nặng mà mất đi…” – ông Lên nghẹn ngào.


Nhà lưu niệm nằm bên cạnh mộ ông Thanh là nơi lưu giữ những kỷ vật về ông

Không chỉ có người dân làng Vân mà còn hàng trăm lao động nghèo khác cũng không quên viếng mộ ông Thanh vào ngày Tết.

“Không có ông Thanh thì anh em xe ôm chúng tôi không có khoản 200 ngàn đồng hỗ trợ ăn Tết. Số tiền không lớn mà sức động viên thì lớn lắm. Dễ gì có vị lãnh đạo mà để ý đến đời sống của anh em xe ôm chúng tôi. Mỗi lần dịp Tết là đều nhớ đến ông, Tết năm này nhớ ông còn thêm nỗi buồn nữa vì ông đã đi xa” – ông Nguyễn Công Sơn chia sẻ.

Con trai ông Nguyễn Bá Thanh cúng cha vào ngày giỗ đầu của ông

Một năm đã trôi qua, mộ phần ông Thanh được gia đình xây dựng khá giản dị. Bên cạnh mộ là căn nhà lưu niệm có chứa những kỷ vật mà ông dùng lúc sinh thời cùng với những hình ảnh, bài thơ về ông. Nhà lưu niệm này cũng mở cửa liên tục để đón người dân vào tham quan.

“Dù còn sống hay đã chết, ông luôn là người lãnh đạo bình dị nhất trong lòng mỗi người dân thành phố chúng tôi. Với chúng tôi, những gì ông đã nói và làm thì còn mãi, không ai quên được hình ảnh của ông trong mỗi lần tiếp xúc cử tri, mỗi lúc họp HĐND. Mỗi lời ông nói ra đều thể hiện sự lo lắng, thương dân cả. Ông mất đi, TP Đà Nẵng buồn lắm” – ông Sơn rưng rưng khóc.

Đã một năm qua, gia đình ông Thanh vẫn không nguôi ngoai trước sự ra đi vĩnh viễn của ông. Chia sẻ với nhiều người, ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai ông Thanh cho rằng: “Tết là lúc mà gia đình buồn nhất bởi lẽ đó cũng là ngày mà ba ra đi. Mấy chục năm qua gia đình luôn đầm ấm, vui vầy bên nhau ngày Tết mà năm nay đã vắng bóng ba rồi” – ông Cảnh bật khóc.

Bài-ảnh: Bích Vân
Nguồn: nld.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.