Chuyên mục
Vàng, đá quý Việt Nam xuất sang Thụy Sĩ tăng bất thường
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vàng, đá quý Việt Nam xuất sang Thụy Sĩ tăng bất thường

Thứ hai 24/10/2016 04:12 GMT + 7
Chỉ trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đá quý, kim loại quý sang Thụy Sỹ đã tăng tới 23 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm của Việt Nam trong 9 tháng năm nay đạt 729,85 triệu USD, tăng trưởng tới 63,44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vàng nữ trang sau khi xuất sang Thụy Sĩ sẽ được đun chảy, đúc thành vàng thỏi. Ảnh minh họa

Các thị trường truyền thống của mặt hàng này gồm Thụy Sỹ, Hoa Kỳ, UAE, Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc…

Tình hình trên đã được cảnh báo từ nhiều năm trước đó, trong bối cảnh Việt Nam trở thành nguồn nhập khẩu các sản phẩm từ vàng lớn nhất và duy nhất của Thụy Sĩ.

Ở thời điểm năm 2011, tờ Financial Times tiết lộ, một khối lượng kỷ lục trị giá hàng tỷ đôla dưới dạng các loại vàng trang sức cao cấp sang Thụy Sĩ trong thời gian ngắn.

Hầu hết nữ trang vàng xuất xứ từ Việt Nam đều có chung một đích đến là những lò nung chảy của các công ty tinh chế lớn như Argor-Heraeus, Metalor, MKS Finance và Valcambi.

Cục Hải quan Thụy Sĩ cho hay năm 2010, Việt Nam đã xuất gần 61 tấn kim loại quý vào Thụy Sĩ, hầu hết dưới dạng sản phẩm làm từ vàng vào nước này, thu về 2,6 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 2,8 tỷ USD), theo Cục Hải quan Liên bang Thụy Sĩ.

Còn theo thống kê năm 2009, hai con số này lần lượt là 54 tấn và 1,9 tỷ franc. Được biết lượng vàng trang sức từ Việt Nam xuất sang Thụy Sĩ đặc biệt tăng mạnh vào những thời điểm giá vàng tại Việt Nam thấp hơn thị trường quốc tế.

Hasan Demir, một đại diện của phòng thống kê hải quan Thụy Sĩ nói : "Giá vàng leo thang liên tục trong những năm gần đây, cộng thêm việc sự mất giá tiền đồng, khiến những người sở hữu vàng ở Việt Nam ngày càng muốn bán vàng”.

Đại diện một doanh nghiệp là thành viên Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam thừa nhận với VnExpress có hiện tượng doanh nghiệp phải đi đường vòng để xuất khẩu mỗi khi giá trong nước thấp hơn nhiều so với thế giới.

Vị này cho biết, hiện tượng trên là để lách luật hạn chế và cấm xuất khẩu vàng miếng của cơ quan quản lý trong nước.

"Mất thêm chút tiền gia công, nhưng bù lại là chênh lệch giá trong nước và thế giới lớn, doanh nghiệp xuất khẩu đi vẫn có lời, thu được ngoại tệ. Chính việc quản lý ngặt nghèo buộc doanh nghiệp phải làm như vậy", vị đại diện doanh nghiệp nói. Ông cho biết, năm 2009-2010, có đơn vị xuất một lúc 7-8 tấn nữ trang và số liệu công bố của phía Thụy Sĩ khá sát với thực tế.

An An (Tổng hợp TBKTVN/DVO)
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.