Chuyên mục
Truy trách nhiệm hậu Formosa: Bất ngờ mức kỷ luật
BÌNH LUẬN
Phai ra Toa xet xu cong khai truoc cong chung.Mot du an tien ti,tu trung uong xuong da pham pham,pham toi lon (tan hai...

Truy trách nhiệm hậu Formosa: Bất ngờ mức kỷ luật

Thứ ba 06/12/2016 05:44 GMT + 7
Tất cả các hành vi sai phạm đều phải được quy định rõ cụ thể ở từng vị trí, xử lý nghiêm khắc để tránh xảy ra sự cố Formosa lần 2.

UBND tỉnh sẽ quyết định chính thức

Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh vừa báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật của các cá nhân, tập thể liên quan đến việc Formosa xả thải, gây ra sự cố môi trường và chôn lấp rác thải.

Sở TN-MT kỷ luật khiển trách đối với Trưởng phòng Thẩm định – Đánh giá tác động môi trường; Công an tỉnh kỷ luật khiển trách Phó trưởng phòng cảnh sát môi trường và Ban quản lý khu kinh tế tỉnh kỷ luật Trưởng phòng Tài nguyên môi trường.

UBND thị xã Kỳ Anh đã kỷ luật với hình thức khiển trách đối với 4 cán bộ, công chức cấp xã.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 5/12, ông Trần Huy Liệu - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết: "Sở Nội vụ chỉ có trách nhiệm tổng hợp lại hồ sơ tự nhận hình thức kỷ luật của các cá nhân, tập thể liên quan đến việc Formosa xả thải gây ra sự cố môi trường và chôn lấp rác thải trái quy định.

Sau đó, Sở sẽ báo cáo lên UBND tỉnh Hà Tĩnh để họp kiểm điểm, đưa ra quyết định kỷ luật cuối cùng, thông qua việc thành lập hội đồng, khi đó, có thể đưa ra hình thức xử lý cao hơn hoặc thấp hơn".

Kiểm điểm trách nhiệm vụ Formosa Hà Tĩnh xả thải.

Bên cạnh đó, giải thích cho việc cán bộ cấp xã bị kỷ luật nhiều nhất, theo ông Liệu, ở đây là từng xã rải rác xuất hiện việc đổ thải, rơi vào xã nào thì phải xử lý. Không thể đem số lượng đó so sánh với cán bộ cấp huyện, cấp tỉnh, bởi vì, từng xã đổ trộm nước thải, cán bộ địa chính, chính quyền không nắm được cũng phải xử lý.

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo, việc ra quyết định xử lý thì còn liên quan tới nhiều ngành, nên xét xử ra sao còn phụ thuộc ủy ban. Dự kiến trong tháng 12 này, UBND tỉnh sẽ họp để xem xét các hình thức kỷ luật mà các tập thể, cá nhân tự nhận.

Nói về tiến độ báo cáo của các cơ quan, đơn vị, ông Liệu cho hay: "Sau khi quá thời gian báo cáo, Sở phải có văn bản đôn đốc, thúc giục nhiều lần. Duy nhất Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh do trưởng ban đi bệnh viện nên chậm nhất, phải gửi văn bản nhiều lần. Còn các cơ quan khác không phải chậm mà làm đi làm lại nhiều lần vì không đúng nội dung yêu cầu''.

Đừng chỉ làm cho có


Đưa ra quan điểm về vấn đề này, ĐBQH Bùi Văn Xuyền - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho rằng, việc xử lý như vậy chắc chắn dư luận sẽ không đồng tình, vì thấy chưa đúng, chưa đủ với hậu quả lớn, nghiêm trọng đã xảy ra.

Tuy nhiên, phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, sự phân cấp, phân công của từng cơ quan, đơn vị với công việc này. Đây là việc lớn, cấp cơ sở, cán bộ, công chức từng đơn vị phụ trách từng công đoạn, trách nhiệm đến đâu thì công tác kiểm điểm, phải được đánh giá nghiêm túc đến đó, đừng chỉ là hình thức.

"Tôi chỉ thấy lạ khi cán bộ cấp xã bị kiểm điểm nhiều, trong khi, với có thể cấp xã, cấp huyện, phạm vi kiểm tra, giám sát, phân công với dự án này rất hạn chế vì dự án lớn, chủ yếu là cấp tỉnh, trên nữa là Tổng cục môi trường, Bộ TN-MT, trực tiếp là cơ quan bảo vệ môi trường, cùng với cơ quan chuyên môn của tỉnh. Họ mới chính là những cán bộ trực tiếp phân công quản lý dự án từ lập kế hoạch, phê duyệt, giám sát thực hiện.

Và đây mới chính là cơ quan trực tiếp theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện việc này. Còn cấp huyện, cấp xã dự án này họ không được phân công, giao nhiệm vụ nhiều, không có thẩm quyền trong kiểm tra, giám sát. Họ chỉ có quản lý các dự án nhỏ, môi trường phạm vi địa phương, dự án lớn tầm quốc gia thì phải cấp tỉnh trở lên.

Đặc biệt, cán bộ quản lý môi trường cấp xã thì chỉ có quản lý đất đai, làm thủ tục hành chính, môi trường rác thải nông thôn, làm sao có năng lực trình độ quản lý dự án như Formosa.

Phải kiểm điểm từ cấp tỉnh trở lên, dựa theo sự phân cấp, phân quyền, để kiểm điểm. Cụ thể, họ được phân cấp cái gì, trách nhiệm kiểm tra cái gì, đã làm được bao nhiêu %, hay không làm, phải đi theo nội dung cụ thể chi tiết mới đánh giá được".

Theo ông Xuyền, những hình thức mà các cơ quan Hà Tĩnh đưa ra cứ như kiểu làm cho có, trấn an lòng dân.

''Đây là vụ việc điển hình, sự cố gây hậu quả lớn về nhiều mặt từ kinh tế, xã hội nên cần phải có kiểm điểm nghiêm túc để làm bài học cho quản lý nhà nước về môi trường, cho tất cả mọi công chức, phải làm bài bản, nghiêm túc hơn.

Phải có kiểm điểm sâu sắc để có bài học cho thế hệ sau này, còn kiểm điểm xuê xoa làm cho có thì không giải quyết vấn đề gì.

Nhưng văn hóa công sở VN, trong cơ quan đơn vị hay nể nang, đóng cửa bảo nhau, thôi thì kiểm điểm cho đúng yêu cầu cấp trên. Vì thế, cơ quan quản lý phải là người chủ trì, đặt ra chương trình kế hoạch cụ thể, giám sát trong quá trình kiểm điểm, kỷ luật, chưa nghiêm thì làm lại, cần chỉ đạo sát sao'', vị ĐBQH nhận định.

Châu An
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.