Chuyên mục
Tranh cãi nảy lửa giữa nghệ sĩ Hãng phim truyện và Hội đồng quản trị
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tranh cãi nảy lửa giữa nghệ sĩ Hãng phim truyện và Hội đồng quản trị

Thứ ba 19/09/2017 16:34 GMT + 7
Bầu không khí “nóng”, căng thẳng ngay từ phút đầu là những ghi nhận của phóng viên Dân Việt tại cuộc đối thoại giữa các nghệ sĩ với Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam.

Diễn viên Quốc Tuấn đứng lên đặt câu hỏi tới ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty vận tải thủy chiều ngày 19.9. Ảnh: Huy Hoàng.

Theo đó, cuộc đối thoại có sự tham gia của ông Nguyễn Thuỷ Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải thuỷ, nhà đầu tư chiến lược hãng phim truyện Việt Nam cùng và các nghệ sĩ, cán bộ, nhân viên của Hãng phim cùng rất nhiều các báo, đài. Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, cuộc đối thoại đã căng thẳng ngay từ phút đầu giữa hai bên khi ông Nguyễn Danh Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty vận tải thủy yêu cầu các nghệ sĩ viết câu hỏi ra giấy, Chủ tịch hội đồng quản trị là ông Nguyễn Nguyên Thủy sẽ đến và trả lời.

Tuy nhiên các nghệ sĩ đã phản ứng và cho rằng, cuộc đối thoại này là công khai có báo, đài nên sẽ hỏi và trả lời công khai. Tiếp đến sự căng thẳng đạo diễn Đức Việt đã lên tiếng bất bình khi chủ tịch hội đồng quản trị đến muộn khi hẹn các nghệ sĩ 13h30 nhưng 14h chủ tịch hội đồng quản trị mới đến.

Đạo diễn Đức Việt yêu cầu ông Thủy Nguyên xin lỗi mọi người. Ngay sau bức xúc từ phút đầu tại cuộc đối thoại, các nghệ sĩ như đạo diễn Trần Trí Thành phòng đạo diễn; ông Nguyễn Hồng Sơn phó phòng sản xuất quay phim; diễn viên Quốc Tuấn đã đặt câu hỏi về việc dọn đồ đạo cụ ra khỏi Hãng phim, vì sao dồn 3 phòng về một khối nghệ thuật chung?

Trả lời vấn đề này, ông Thủy Nguyên cho hay: "Mục đích dọn các phòng ban bởi, hiện tại tất cả các phòng ban đều rác rưởi, chúng tôi vẫn quay phim lại, quản lý môi trường họ biết họ sẽ đến phạt. Rất ẩm thấp, không ai sửa chữa, rất điêu tàn. Chúng tôi bàn dọn cho sạch, sau đó hiện giờ có 2 nhà chính phải cải tạo làm việc và nơi sản xuất. Các xưởng sản xuất chúng ta đưa vào nhà  thứ 2. Đáng lẽ phải làm rất sớm, giờ mới làm ra muộn. Chúng ta cần phải cải tạo, để có 4 rạp phim ở đây, không thể kinh doanh phim, phải có chỗ chiếu, phải có chỗ quảng cáo. Phía ra ngoài phá đi để làm quảng cáo những đạo cụ, kịch bản… Tôi hỏi rằng có thể tồn tại những kho bẩn thỉu như thế này không?"

Đạo diễn Đức Việt đưa ra hai đạo cụ suýt bị bán đồng nát trong ngày dọn phòng đạo cụ của Ban giám đốc mới của Hãng phim truyện Việt Nam.

Trước câu hỏi của diễn viên Quốc Tuấn về việc trả lương không đồng đều, như thế nào được gọi là có làm việc và không làm việc, ông Thủy Nguyên cho hay: “Nguyên tắc trả lương có làm có hưởng, không làm không hưởng. Ví dụ ở đây tại sao lương bảo vệ, công nhân, kế toán ngày nào họ cũng đến làm nên lương của họ cao hơn nghệ sĩ. Nghệ sĩ từ rất chung chung. Đôi khi có một số đối tượng quy mình là tập thể nghệ sĩ. Một số người 3 năm không đến cơ quan vẫn đóng bảo hiểm và nhận lương bình thường, vậy mọi người nghĩ gì? Còn lại đạo diễn, biên kịch tôi đã họp rồi. Tôi quản lý tôi không yêu cầu 8 giờ đến 5 giờ về, nhưng tôi đủ tin tức. Nhưng nói như thế không có nghĩa không có sản phẩm.

Chúng tôi sẽ trả theo hai hình thức. Hình thức một là trả theo giờ công đối với kế toán, công nhân, bảo vệ. Hình thức thứ 2 sẽ là trả theo sản phẩm, đối với các đạo diễn, biên kịch sẽ đăng ký đề tài, nếu cảm thấy được chúng tôi sẽ duyệt ngay để làm phim. Hoặc các nghệ sĩ có thể yêu cầu chúng tôi ứng vốn tôi cũng sẽ ứng để các nghệ sĩ làm”, ông Thủy Nguyên nói.

Ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty vận tải thủy trả lời các nghệ sĩ và báo chí tại cuộc đối thoại chiều ngày 19.9.

Ông Thủy Nguyên cũng chỉ trích thẳng thừng, diễn viên Quốc Tuấn từ tháng 6.2013, đến nay đã không làm gì. 4 năm rưỡi anh không làm gì cho Hãng phim truyện, nhưng anh vẫn được trả 70% lương đến tháng 1.2017. Phim thì anh biết chúng tôi không chọn được đạo diễn, có khi đạo diễn là do Nhà nước chỉ định”. Phản bác lại điều này, diễn viên Quốc Tuấn cho hay: “Hội đồng nói rằng chỉ trả lương cho những người làm việc, còn những người không đến làm việc thì sẽ không được làm việc. Tôi xin hỏi thế nào là công việc?

Hội đồng quản trị cũng nói, nếu ít phim, đạo diễn này có thể hỗ trợ đạo diễn kia trong một bộ phim, ông Thủy Nguyên nói như vậy là không hiểu lĩnh vực điện ảnh mà ông đang quản lý. Xin thưa, khi bắt một người đạo diễn làm phó đạo diễn cho một ông đạo diễn khác là điều không được. Trong nghệ thuật không bao giờ hai nhạc sĩ cùng sáng tác một bài hát.

Không phải tôi không làm việc, nhưng Ban lãnh đạo cũ, cụ thể anh Vương Đức không giao phim cho tôi chứ không phải tôi không muốn làm phim. Những nghệ sĩ như chúng tôi đều muốn cống hiến cho hãng phim, muốn sáng tạo nghệ thuật”.

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đặt câu hỏi: “Theo quan điểm của ông Thắng nói là 80 người chỉ có  20 người làm việc, 20 người là những ai, có đem lại cho sự phát triển của phim truyện Việt Nam? Ngoài 20 người đó làm cách gì hướng để phát triển? 20 người đó có phát triển được điện ảnh Việt Nam không, có phát triển được phim truyện không?”

Trả lời câu hỏi này, ông Thủy Nguyên cho biết: “Anh Vân là người đưa chúng tôi lên báo chí nhiều lần. Tôi đã gặp và đã họp. Tôi biết anh là đầu đề trong các vụ việc. 20 người làm việc, doanh thu gần như 0 đồng. ví dụ anh Nguyễn Thanh Vân từ năm 2014 đến giờ không có bộ phim nào, cung cấp chỉ có một phim mấy trăm triệu mấy năm nay. Bản thân anh Thanh Vân làm bộ phim 21 tỷ chẳng ai xem. Anh tấn công chúng tôi kinh quá.

Không khí tại cuộc đối thoại rất căng thẳng với những câu hỏi được đặt ra từ các nghệ sĩ.

Các anh bảo vệ, họ làm thật, hàng ngày họ vẫn đến làm bảo vệ, các anh không làm mà hưởng lương nhiều năm. Các đồng chí đặt vào tôi các đồng chí nghĩ gì? Tôi mong muốn anh là NSND, là con nhà nòi, tôi mong rằng Nhà nước giữ lại cái danh hiệu NSND. Anh sẽ đoàn kết các nghệ sĩ với nhau để vực Hãng phim truyện lên, chứ không nên thỉnh thoảng lên báo đá tôi. Anh luôn luôn làm chuyện đó. Tôi mong muốn đoàn kết trong ngôi nhà cùng làm. Đừng nhảy lên chọc chỗ kia, không tôi có biện pháp ngay”.

Ngoài những câu hỏi của các nghệ sĩ tại cuộc đối thoại với Hội đồng quản trị của chủ đầu tư. Các nhà báo cũng đặt câu hỏi tới ông Nguyễn Thủy Nguyên. Tuy nhiên các câu hỏi được đặt ra, ông Thủy Nguyên đã chưa có câu trả lời thỏa đáng khiến nhiều nghệ sĩ vẫn còn khá bức xúc. Dự kiến cũng trong tuần này các nghệ sĩ tiếp tục có cuộc họp với Ban chấp hành Hội điện ảnh Việt Nam về việc quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện, cũng như cách thức hoạt động của Hội đồng quản trị đối xử với nghệ sĩ, cán bộ, nhân viên Hãng phim truyện Việt Nam

Huy Hoàng
Nguồn: danviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.