Chuyên mục
Trải nghiệm cánh đồng muối lớn nhất miền Trung
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trải nghiệm cánh đồng muối lớn nhất miền Trung

Thứ sáu 09/12/2016 05:29 GMT + 7
Ninh Thuận là tỉnh ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, có bờ biển dài hơn 100km, nước biển có độ mặn cao, năng lượng bức xạ lớn nên rất thích hợp cho nghề làm muối phát triển.



Cánh đồng muối Phương Cựu cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 15km, thuộc xã Phương Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, được xem là cánh đồng muối lớn nhất miền Trung. Mùa làm muối bắt đầu khoảng tháng 12 đến tháng 5 của năm sau. Tới đây, du khách sẽ khám phá những trải nghiệm mới, hiểu biết về cuộc sống của các diêm dân; ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời, lung linh, huyền ảo và đẹp mê hồn của những cánh đồng muối dưới ánh nắng bình minh hay hoàng hôn. Ở mỗi thời điểm khác nhau trong ngày, du khách dường như cảm nhận vẻ đẹp của những cánh đồng muối ở những góc độ khác nhau .

Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh sống động được kết hợp giữa vẻ đẹp của cảnh quan tự nhiên với vẻ đẹp của sự hăng say lao động. Lần đầu tiên được chứng kiến các công đoạn làm muối, du khách sẽ phải ngỡ ngàng với độ khó nhọc mà những diêm dân phải trải qua để tạo nên những hạt muối trắng tinh được sử dụng hàng ngày.

Một ngày làm muối của người dân diêm điền bắt đầu từ lúc sáng sớm. Đầu tiên là công đoạn làm đất, ngâm cát cùng nước biển sau đó đem cát san đều, phơi trên ruộng đất và tưới nước biển lên sân phơi, rắc muối mồi. Khi cát khô, trên từng hạt cát sẽ kết tinh từng hạt muối nhỏ. Trời càng nắng, muối càng mau tạo hình, cái nắng bỏng rát da thịt là ưu ái của thượng đế để vụ mùa được bội thu, để những hạt muối thêm trắng trong, tinh khiết.

Trong khung cảnh mênh mông của biển cả, trong tiếng sóng rì rầm, hình ảnh những diêm dân trên cánh đồng muối Phương Cựu nhỏ bé vô cùng, nhưng ở họ, người ta cảm nhận được một sức sống tràn trề, một tinh thần vươn lên mãnh liệt. Trên những đôi vai gầy ấy là sản vật của đất trời, những hạt muối do họ tạo ra sẽ trở thành một gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Trong vẻ đẹp khác biệt của ruộng muối là ẩn chứa bao điều xúc động về sự lao động cần mẫn của con người để mang lại những hạt muối giản dị, nhưng lại làm cho đời thêm mặn mà hơn.

PV
Nguồn: vtr.org.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.